
Cơn bão giảm giá xe 2017 không nâng nổi sức mua
(DNVN) - Nỗ lực kích cầu của các hãng xe vẫn không thể cứu vãn được tình thế...
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 154.209 chiếc, giảm 15%; các loại xe thương mại đạt 104.672 chiếc, giảm 2%; và các loại xe chuyên dụng đạt 13.869 chiếc, giảm 12%.
Giảm trong nỗ lực kích cầu
Tỷ lệ sụt giảm sức mua 10% chưa phải là một con số quá lo ngại, nhất là với loại mặt hàng vẫn được xếp vào dạng xa xỉ như ô tô. Nhưng điểm đáng suy ngẫm ở chỗ, sự sụt giảm của sức mua ôtô năm 2017 lại diễn ra đồng hành với những nỗ lực kích cầu của các nhà cung cấp.
Trên thực tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 vừa qua được hưởng đến 2 lợi thế cho khả năng tăng sức mua thay vì suy giảm.
Ngay từ ngày 1/1/2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối ASEAN đã giảm xuống còn 30%. Thuế giảm kéo theo giá bán lẻ của một số loại xe nhập khẩu giảm xuống. Đó là nét vẽ chấm phá đầu tiên cho bức tranh ô tô được kỳ vọng là sẽ nhiều tươi sáng trong năm 2017.
Nét vẽ thứ 2, đậm đà và dứt khoát hơn, là cơn bão giảm giá được thực hiện bởi đồng loạt các hãng xe từ nhập khẩu cho đến sản xuất trong nước.
Được mở hàng bởi "chuyên gia" giảm giá Trường Hải với hai thương hiệu Kia và Mazda, một loạt các hãng xe khác lần lượt "góp gió" để tạo nên một cơn bão giảm giá có quy mô và cường độ lớn chưa từng thấy.
Cuộc chạy đua giảm giá thậm chí đã khiến một vài hãng xe "lười" giảm giá nhất như Toyota, Honda hay Mitsubishi cũng phải vào cuộc.
Đến giữa năm, theo khảo sát, mặt bằng giá bán lẻ của các loại ô tô du lịch phổ thông tại thị trường Việt Nam đã xuống rất sát với khu vực. Trong đó, một số loại xe thậm chí có giá bán lẻ thấp hơn cả Thái Lan, thị trường thường được đem ra làm thước đo so sánh.
Ngay tại thời điểm Trường Hải tung ra mẫu xe Mazda3 thế hệ mới, một đại diện của tập đoàn này đã khẳng định giá xe Mazda (và cả Kia) tại thị trường Việt Nam đã chạm đáy và không thể giảm thêm.
Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng đầu năm duy trì ở mức khá cao so, sức mua ôtô trên thị trường từ quý 2/2017 bắt đầu có xu hướng đi xuống một cách rõ nét.
Theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 4/2017 chỉ đạt 21.942 chiếc, giảm đến 18% so với tháng liền kề trước đó và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016.
Thuế giảm, giá giảm và sức mua… cũng giảm. Người tiêu dùng đã gây sức ép mạnh mẽ lên các hãng ô tô. Kết quả là, sau loạt quyết định giảm giá ở giai đoạn nửa đầu năm, các hãng xe buộc phải tiếp tục tung ra những đợt giảm giá tiếp theo vào nửa cuối năm.
Thậm chí, ở những "cú bồi" sau này, giá bán lẻ của vài mẫu xe còn giảm đến trên dưới 200 triệu đồng, mức giảm giá không tưởng ở các phân khúc xe phổ thông từ trước tới nay.
Song như đã thống kê ở trên, nỗ lực kích cầu của các hãng xe vẫn không thể cứu vãn được tình thế.
Kết quả là tổng sức mua trên toàn thị trường cả năm 2017 vẫn giảm đến 10% so với năm 2016. Cho dù trong hai tháng cuối năm, sức mua ôtô cũng đã khởi sắc hơn.
Chẳng hạn, cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng cuối năm đạt 27.882 chiếc, tăng 13% so với tháng 11/2017.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 14.621 chiếc, tăng 14%; phân khúc xe thương mại đạt 11.889 chiếc, tăng 13%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.372 chiếc, giảm 6%.
Sự thắng thế của tâm lý tiêu dùng
Nhìn lại chặng đương 365 ngày của năm 2017 có thể thấy rằng, không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe đồng loạt "góp gió" để tạo nên "cơn bão" giảm giá lớn chưa từng thấy.
Thị trường năm 2017 được khởi động bằng quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước nội khối ASEAN. Và, cũng chính lộ trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã châm ngòi cho cuộc đấu tranh giữa cơn bão giảm giá với tâm lý của người tiêu dùng.
Theo ATIGA, sau khi thuế nhập khẩu giảm từ mức 40% áp dụng trong năm 2016 xuống còn 30% trong năm 2017, từ ngày 1/1/2018 mức thuế suất sẽ chính thức giảm về 0%, con số được thị trường chờ đợi từ vài năm nay.
Với thuế suất 0%, nghiễm nhiên giá bán lẻ các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia sẽ giảm mạnh, ít nhất là dựa trên những tính toán số học. Chính điều đó đã tạo nên một cuộc chờ đợi tập thể của nhiều người tiêu dùng, qua đó khiến cho sức mua ô tô không thể khởi sắc cho dù giá xe năm 2017 đã giảm so với năm 2016.
Tâm lý chờ đợi năm 2018 của người tiêu dùng đã buộc các hãng xe lao vào cuộc đua giảm giá, nhiều hãng xe thậm chí thừa nhận đã phải cắt lợi nhuận để bù giá.
Song hành với cơn bão giảm giá với những đợt gió mạnh ào ạt, giới truyền thông cũng không ít lần đưa ra nhận định rằng mua xe ngay trong năm 2017 có lợi hơn nhiều so với việc chờ đợi đến năm 2018. Bởi thực tế, không có nhiều loại xe được hưởng thuế suất 0% vào năm 2018 và mặt bằng giá xe năm 2017 cũng đã xuống rất thấp.
Thế nhưng, mặc kệ giá xe giảm mạnh, mặc kệ những phân tích về những thiệt hơn, số đông người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ đợi vào một viễn cảnh không rõ ràng của năm 2018. Trên thực tế, tại thời điểm này, khi "cánh cửa" 2018 đã mở ra, giá bán lẻ ô tô vẫn chưa (hoặc có thể sẽ không) giảm thêm so với năm 2017.
Kết quả của năm 2017 thì như đã biết, các hãng xe xem như đã thất bại trong nỗ lực kích cầu và tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng đã có phần thắng thế.
Năm 2018, khi hai nghị định mới được Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành với cả ô tô CBU lẫn ô tô lắp ráp trong nước (CKD), kịch bản thị trường có thể sẽ khác nhưng vẫn là khó đoán.
Minh Hoa (theo VnEconomy)

Các đại gia Thái Lan sở hữu những gì tại Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Hơn 20.000 tổ chức Hoa Kỳ bị xâm nhập thông qua lỗ hổng của Microsoft

Mỹ, Anh tuyên bố đình chỉ lệnh áp thuế quan 4 tháng trong tranh chấp trợ cấp máy bay

10 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

ASEAN thông qua 13 ưu tiên về hợp tác kinh tế

Đô đốc Hải Quân Mỹ thúc giục chính quyền ông Biden tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan

Gần 90% người Mỹ xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh
Tin nổi bật

-
Hơn 20.000 tổ chức Hoa Kỳ bị xâm nhập thông qua lỗ hổng của Microsoft
-
Doanh nghiệp tang lễ duy nhất trên sàn ghi nhận khoản doanh thu xấp xỉ 300 triệu đồng/ngày
-
Bắc Ninh: Từ 8/3 các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại
-
Chiều 7/3, ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19 ở Hải Dương và Bắc Ninh
Đọc thêm
-
Việt Nam lần đầu lọt nhóm nền kinh tế có ‘Chỉ số tự do kinh tế trung bình'
Chuyển đổi số - 10 giờ trướcVới 61,7 điểm, Việt Nam đã lần đầu tiên lọt nhóm nền kinh tế có “Chỉ số tự do kinh tế ở mức trung bình”, trở thành nền kinh tế tự do đứng thứ 90/178 nền kinh tế trong bảng xếp hạng năm 2021. -
Đã xác định 41 người đi trên chuyến bay có bệnh nhân tái dương tính COVID-19
Dân sinh - 9 giờ trướcCác lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã khẩn trương điều tra, rà soát những người trên chuyến bay VN1188 đang cư trú ở địa phương. Đến 6 giờ sáng 7/3 đã có 41 người liên hệ, khai báo y tế... -
Hà Nội bỏ giãn cách trên xe khách công cộng từ ngày 8/3
Đời sống đô thị - 12 giờ trướcBắt đầu từ sáng 8/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các xe chở khách, các bến xe khách hoạt động trong địa bàn thành phố, bỏ việc giãn cách trên phương tiện vận tải hành khách công cộng. -
Hà Nội: Đề xuất mở rộng vùng phục vụ của 2 tuyến buýt sử dụng năng lượng sạch
Quy hoạch-Dự án - 12 giờ trướcSở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thành phố phương án kết nối, mở rộng vùng phục vụ, điều chỉnh dịch vụ xe buýt đối với các tuyến buýt CNG04, CNG07 sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG). -
Sáng mai 100 y bác sĩ, nhân viên đầu tiên tại Hà Nội tiêm vắc xin COVID-19
Đời sống đô thị - 12 giờ trướcTheo thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong ngày mai 8/3, 100 y bác sĩ, nhân viên đầu tiên tại Bệnh viện sẽ được tiêm vắc xin Covid-19.
-
AirAsia ra mắt dịch vụ taxi bay vào năm 2022
Chuyển động - 18 giờ trướcAirAsia cho biết những chiếc taxi bay mà họ hy vọng sẽ bắt đầu cung cấp vào năm tới sẽ có tới 4 chỗ ngồi và chạy bằng quadcopter. -
Công an TP.HCM tiến hành điều tra vụ 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
An ninh-Trật tự - 16 giờ trướcCông an TPHCM cho biết, đơn vị tiếp tục điều tra làm rõ quá trình nhập cảnh trái phép của 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TPHCM trong hai ngày 5-6/3 vừa qua. -
Nữ doanh nhân Việt tự tin với kế hoạch thành lập Trung tâm promotion kinh doanh Việt-Anh
Hỗ trợ doanh nghiệp - 16 giờ trướcNắm bắt thời cơ từ Hiệp định UKVFTA, nữ doanh nhân Anh Đào -Tổng thư ký Hội người Việt tại Vương Quốc Anh, ủy viên BCH TW Hội DNTNVN tự tin và kỳ vọng về kế hoạch thành lập Trung tâm promotion kinh doanh Việt - Anh. -
Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital muốn thoái sạch vốn khỏi ACB
Chuyển động - hôm quaBa cổ đông nước ngoài có liên quan tới quỹ đầu tư Dragon Capital của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa có thông báo về việc đăng ký bán hơn 107 triệu cổ phiếu ACB với mục đích thoái vốn, dự kiến thu về gần 3.500 tỷ. -
Chuyên gia cảnh báo một số phản ứng sau khi tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca
Dân sinh - hôm quaChuyên gia khuyến cáo, sau tiêm vắc xin AstraZeneca, trên 10% sẽ gặp các phản ứng sau tiêm như mệt mỏi, khó chịu, đau tại chỗ, buồn nôn, đau cơ.