Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018

17:20 | 24/09/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Các doanh nghiệp đạt giải thưởng là bộ phận ưu tú nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam - vừa hiệu quả vừa minh bạch.
Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 - ảnh 1
“Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2019” và “Lễ công bố doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018”. Ảnh: Minh Hoa/DNVN. 
Chiều 23/9, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức “Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2019” và “Lễ công bố doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018”.
Thị trường chứng khoán - hàn thử biểu cho các doanh nghiệp

Phát biểu tại sự kiện, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “Việc lựa chọn đối tượng để đánh giá trong bộ Chỉ số đánh giá năng lực quản trị doanh nghiệp (BCI) là doanh nghiệp trên sàn chứng khoán là phù hợp. Bởi đây là bộ phận ưu tú nhất của thị trường Việt Nam, đây là những doanh nghiệp minh bạch hơn. Vừa hiệu quả vừa minh bạch đó là những doanh nghiệp thường có năng lực, sức khoẻ tốt nhất. Doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán chính là hàn thử biểu cho các doanh nghiệp Việt nói chung”.

Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 - ảnh 2
Chủ tịch VCCI TS Vũ Tiến Lộc cùng PGS.TS Đặng Văn Thanh (thứ 4 bên phải, hàng đầu) trao chứng nhận cho Top 30 Doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính tốt nhất và đứng đầu các ngành kinh tế. 
Chương trình được triển khai trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thuộc 30 lĩnh vực kinh tế thông qua Báo cáo tài chính hằng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 - ảnh 3
TS. Vũ Tiến Lộc cùng ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI trao chứng nhận cho top 10 "Doanh nghiệp có năng lực quản trị tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam". 
Kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ tịch VCCI cho biết, sẽ định hướng và chỉ đạo các đơn vị tổ chức chương trình mở rộng và đa dạng hóa loại hình khảo sát đánh giá để có cái nhìn thực tế và sát thực hơn đối với năng lực doanh nghiệp với kỳ vọng mọi mặt “sức khỏe” của doanh nghiệp sẽ được phản chiếu qua bộ chỉ số BCI.

“Tiêu chí định chuẩn” cho huy động vốn đầu tư và kết nối kinh doanh

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bộ Chỉ số BCI có tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính của các doanh nghiệp.

Nếu ví Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam thì BCI phản ánh chân thực sức khỏe của doanh nghiệp.

Nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông tin về thực trạng năng lực doanh nghiệp, ngành, khu vực kinh tế để điều chỉnh chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển như vũ bão của môi trường kinh doanh.

Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 - ảnh 4
Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cùng PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân trao chứng nhận cho top các doanh nghiệp có năng lực quản trị và tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018. 
 PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp cho biết: Về cơ sở khoa học, nghiên cứu về ngành, doanh nghiệp niêm yết bằng bộ chỉ số BCI là một phương pháp được áp dụng rất phổ biến trên thế giới và đã được kiểm chứng về giá trị thực tiễn. Có thể trích ra đây một số ví dụ điển hình, như các Báo cáo Chỉ số Năng lực Cạnh tranh toàn cầu GCI của WEF, Báo cáo Chỉ số Năng lực Sáng tạo Toàn cầu GII của INSEAD, hay S&P 500/1000 của McGraw-Hill, Fortune 500của Fortune, VNR 500của VCCI…
Công bố DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 - ảnh 5
Tọa đàm về Quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2019.
Những nghiên cứu quốc tế nêu trên đã trở thành nguồn tài liệu quý giá cho các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu, đầu tư, tư vấn phát triển doanh nghiệp ở mọi cấp độ, khu vực, lĩnh vực.

 “Những thông tin về doanh nghiệp không chỉ hữu ích đối với doanh nghiệp từ góc nhìn hệ thống, mà còn hữu ích như những “tiêu chí định chuẩn” cho các doanh nghiệp khác trong việc xác định năng lực vốn hóa thị trường, quản lý tài chính, huy động vốn đầu tư, kết nối kinh doanh”, ông Quân nói.

Đặc biệt, những kết quả này cũng sẽ là chỉ số quan trọng đối với các cổ đông và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Đây được xem là hướng mở rộng nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp từ các nguồn tài chính khác ngoài ngân hàng.

Ban tổ chức cho biết sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp và đề nghị doanh nghiệp hãy chủ động kết nối với Ban tổ chức để trao đổi về kết quả đánh giá này. Qua đây các chuyên gia sẽ tham vấn cho các doanh nghiệp trong hoạt động quản trị tài chinh, quản trị doan nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong thời gian tới.