Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu “chây ì” việc cấp sổ hồng?

16:14 | 14/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vi phạm hợp đồng, không minh bạch phí bảo trì, thu phí dịch vụ khi chưa có sự thống nhất..., thiếu trách nhiệm với cư dân là những phản ánh về CĐT chung cư Hope Residences - Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng.
Theo thông tin PV ghi nhận được, chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) bàn giao nhà từ tháng 01/2020 nhưng đến thời điểm hiện tại, cư dân vẫn chưa được yên ổn “an cư lạc nghiệp” bởi CĐT vi phạm hợp đồng, “chây ì” thực hiện bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), “mập mờ” các khoản thu phí cùng hàng loạt sự cố liên quan đến an ninh, điện nước...
 
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu “chây ì” việc cấp sổ hồng? - ảnh 1
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng có thể bị xử lý hình sự nếu cố tình “chây ì” việc cấp GCNQSDĐ ?
 
Căn cứ nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng bàn giao căn hộ sẽ tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, đến nay đã hơn 50% số hộ dọn về mà vẫn chưa được nhận được bất cứ giấy chứng nhận nào. Điều đáng nói, Ban đại diện cùng cư dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu CĐT thực hiện cam kết bàn giao GCNQSDĐ nhưng Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.
 
“Khi giao dịch mua bán căn hộ tại chung cư Hope Residences, chúng tôi đều thực hiện quy trình thanh toán 95% để nhận bàn giao nhà, còn 5% còn lại sẽ thanh toán nốt khi được nhận GCNQSDĐ. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, hơn 1 năm qua CĐT vẫn chưa thực hiện đúng theo cam kết hợp đồng nhưng lại “vội vàng” xuất trước hóa đơn 5% trong năm 2020 (?!)” – đại diện nhóm cư dân cho biết.
 
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu “chây ì” việc cấp sổ hồng? - ảnh 2
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng vi phạm điều khoản hợp đồng?
 
Trước đó, sáng 9/11/2020, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn thứ 2 các thành viên Chính phủ liên quan đến vấn đề bàn giao GCNQSDĐ, Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp với dự án đã thực hiện xong thủ tục nhưng CĐT cố tình chây ì, sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Nếu CĐT cố tình không thực hiện cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho khách hàng, sẽ chuyển cơ quan điều tra xử theo Bộ luật Hình sự. Với những dự án thiếu thủ tục pháp lý cần giải quyết đồng thời song song hai việc.

Hành vi của CĐT được coi là vi phạm trong trường hợp không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 7 Điều 26 của Luật nhà ở và khoản 4 Điều 13 của Luật kinh doanh bất động sản; nhưng sau thời hạn quy định chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm.

Thời điểm kết thúc hành vi vi phạm quy định tại điểm này là thời điểm đã nộp hồ sơ hoặc đã cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất để tự nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Chia sẻ về tình trạng CĐT chậm bàn giao sổ hồng cho cư dân trong thời gian gần đây, Luật sư Đỗ Đăng Khoa - Giám đốc Công ty Luật BĐS Hưng Vượng cho biết, tại khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định Trách nhiệm của CĐT dự án kinh doanh bất động sản: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”. 

Theo Điều 61 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì: “Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày” -

Căn cứ Điều 31, Nghị định 91, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu rõ tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà… theo quy định tại khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở và khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt nghiêm.

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu “chây ì” việc cấp sổ hồng? - ảnh 3
 
Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề xuất việc xử lý hình sự đối với các CĐT cố tình "chây ì" việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho cư dân
 
"Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ sau 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 6 đến 9 tháng bị phạt tiền từ 30 đến 300 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 9 tháng đến 12 tháng bị phạt tiền từ 50 đến 500 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 1 năm trở lên bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỉ đồng".
 
Về việc không có sự minh bạch giữa các khoản thu, được biết, trong công văn số 09/2020/ CV-PĐ ngày 27/02/2020 phúc đáp Đơn kiến nghị của cư dân Dự án Hope Residences ngày 03/02/2020 do ông Trần Ngọc Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP phát triển nhà Phúc Đồng có giải trình phần phí cải tạo căn hộ, phí thang máy và phí điện nước trong thời gian đầu chưa có công tơ điện nước và cư dân mới đang nhận bàn giao nhà để sử dụng.
 
Thế nhưng, trên thực tế, suốt hơn một năm qua, mặc dù cư dân đã rất nhiều lần yêu cầu trả hóa đơn cho các phí giám sát 50.000 VND/ ngày (nộp tối thiểu 5 ngày), phí thang máy 30.000 đồng/ ngày, phí sử dụng điện 20.000 VND/ ngày. Thậm chí trong biên bản cuộc họp với chính quyền địa phương ngày 13/3/2021, BQLTN cam kết sẽ gửi hóa đơn vào email cho các căn hộ trước ngày 16/3/2021 nhưng cho đến nay, chưa có một cư dân nào nhận được hóa đơn các chi phí đã thu này từ phía BQLTN.
 
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu “chây ì” việc cấp sổ hồng? - ảnh 4
 Ngày 12/4/2021, gần chục cục nóng điều hòa công nghiệp tiếp tục được thi công khoan cắt có dấu hiệu trái phép trên khu vực tầng 3-4 của tòa H4, H5 dưới sự “bảo kê” nhắm mắt làm ngơ của BQL tòa nhà?
 
“CĐT đã hứa sớm tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị của tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức. Không có Ban Quản trị, chúng tôi đang phải chịu sự quản lý của một BQLTN thiếu chuyên nghiệp. Bảo vệ thì thiếu tôn trọng cư dân, an ninh không được đảm bảo, “tự tung tự tác” không tôn trọng, lấy ý kiến cư dân” – một cư dân tại Hope Residences cho biết.
 
Để khách quan thông tin, chúng tôi đã liên hệ theo số hotline của Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng. Tuy nhiên, phía nhân viên của Công ty cho biết số hotline công khai chỉ để... kinh doanh, bán dự án.
 
Trong quản lý vận hành chung cư cần đề cao quy chế dân chủ, bắt buộc công khai các khoản thu - chi trong tòa nhà. Nhưng, ở một chung cư được xác định là “nhà ở xã hội kiểu mẫu, chất lượng thương mại” như Hope Residences, đây vẫn là một vấn đề “xa xỉ” và những quyền lợi của cư dân vẫn đang phải trông chờ vào “lương tâm” của CĐT và các đơn vị vận hành quản lý tòa nhà!
 
Vi Anh

ĐỌC NHIỀU