Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

CPI tháng 2 tăng cao nhất 8 năm và 'sức khỏe sản xuất' đã mạnh lên

- 15:22 02/03/2021

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và IHS Markit thì CPI tháng 2 tăng cao nhất sau 8 năm.

Tại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, Tổng cục Thống kê cho biết việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, giá lương thực, thực phẩm và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng cao.
 
Cụ thể, CPI tăng 1,52% so với tháng 1 và trở thành mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần nhất. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2 chỉ tăng 0,7%, thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.
 
Trong mức tăng 1,52%, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm); tiếp theo là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.  
 
 
 Nhu cầu mua sắm Tết tăng cao ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.
 
Bên cạnh đó, nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.
 
Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong khi đó, lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.
 
Đối với giá vàng, giá kim loại quý trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/2 giảm 2,7% so với tháng 1 do giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.
 
Trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tiếp tục giữ mức giá cao trước Tết Nguyên đán, bên cạnh đó trong tháng có ngày vía Thần tài nên nhu cầu mua vàng tăng. Chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 2,42% so với tháng 12/2020 và tăng 25,08% so với cùng kỳ năm trước.
 
Đồng USD trên thị trường thế giới giảm trong bối cảnh các đồng tiền ảo tăng mạnh thu hút các nhà đầu tư. Trong nước, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước dồi dào đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu. Chỉ số giá USD tháng 2 giảm 0,17% so với tháng trước, giảm 0,33% so với tháng 12/2020 và giảm 0,76% so với cùng kỳ năm trước.PMI tháng 2 tăng nhưng "niềm tin kinh doanh" giảm vì Covid-19.
 
PMI Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng từ 51,3 của tháng 1/2021 lên 51,6 trong tháng 2 nhưng niềm tin kinh doanh cũng đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020...
 

Đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục được duy trì

 
 Trong báo cáo của hãng IHS Markit được vneconomy.vn trích dẫn cho biết: Dữ liệu tháng 2 cho thấy mức cải thiện chung về sức khỏe lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục được duy trì, trong khi sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với các lo ngại về ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch virus corona 2019 (Covid-19).
 
 
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể. 
 
 
Theo IHS Markit, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, từ đó giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể. Số lượng đơn đặt hàng mới đến nay đã tăng sáu tháng liên tiếp. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được hỗ trợ khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại cùng những dấu hiệu cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện.
 
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến sản lượng tăng trở lại. Mức tăng nhẹ cũng một phần là do nỗ lực tăng tồn kho thành phẩm. Những nỗ lực này đã giúp kết thúc thời kỳ giảm hàng tồn kho sau sản xuất kéo dài bốn tháng vừa qua.

Việc làm đã tăng lần thứ hai trong ba tháng khi các công ty đáp ứng nhu cầu khách hàng và yêu cầu về sản xuất tăng lên. Nguồn lực tăng thêm này giúp các công ty kiểm soát được khối lượng công việc và tiếp tục giảm lượng công việc chưa thực hiện.
 
"Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng nhưng tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được đưa vào sản xuất", báo cáo của IHS Markit nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, những khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu cũng góp phần làm giảm tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những khó khăn trong việc mua hàng từ nước ngoài do thiếu container chuyển hàng và do nhu cầu nguyên vật liệu của thế giới vượt quá khả năng cung cấp đã dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng.
 
Những mất cân bằng này tiếp tục làm chi phí đầu vào tăng mạnh trong tháng 2. Mặc dù tốc độ tăng giá đã chậm lại thành mức thấp của ba tháng, mức tăng giá đầu vào vẫn nhanh hơn mức trung bình của lịch sử khảo sát mười năm qua.
 
Các nhà sản xuất đối phó với chi phí đầu vào tăng bằng cách tăng tương ứng giá bán hàng. Tuy nhiên, mức tăng giá chỉ là nhẹ, và là chậm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
 
Niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm ba tháng liên tiếp trong tháng 2 khi đã rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020. Tâm lý kinh doanh đã chịu ảnh hưởng của những lo ngại về tác động tiếp theo của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát trong năm tới, từ đó niềm tin được duy trì.
 
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá: "Sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng là những dấu hiệu tích cực, nhưng số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng mới đây dẫn đến tâm lý thận trọng. Trên thực tế, niềm tin của các công ty đã giảm thành mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020, là lần cuối cùng chứng kiến sự bùng nổ đáng kể của đại dịch.
 
Trước đây, Việt Nam đã khẳng định thành công trong việc kiểm soát nhanh chóng virus, và nếu lần này tiếp tục thành công, chúng ta hy vọng thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng. IHS Markit hiện dự báo sản xuất công nghiệp tăng 6,8% trong năm nay". 
 
Minh Hoa
 

Tin nổi bật

Đọc thêm