Cư dân bức xúc khi Gamuda xuống tận nhà khách hàng thông báo thu hồi
Trước đó, dư luận không khỏi xôn xao khi hàng trăm khách hàng mua nhà tại Tiểu khu Dahlia Homes – ST5 tố Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam GLVN) sai phạm hợp đồng.
Thời gian qua, dư luận ồn ào trước sự việc hàng trăm khách hàng mua nhà tại Tiểu khu Dahlia Homes – ST5 tố Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam GLVN) sai phạm hợp đồng. Điều đáng nói, khi những vấn đề chưa được giải quyết, chủ đầu tư lại đẩy sự việc trở nên căng thẳng hơn với việc Đơn phương ra thông báo Chấm dứt hợp đồng. Thậm chí, chiều 05/10 vừa qua, một số người đại diện cho GLVN đã xuống tận nhà khách hàng tổ chức Thu hồi nhà, dẫn đến phản ứng bức xúc của hàng trăm cư dân có mặt chứng kiến.
Theo thông tin chúng tôi nhận được thì thực tế, GLVN đã gửi Thông báo Đơn phương chấm dứt hợp đồng đến hàng chục cư dân. Chủ đầu tư cũng thông báo đến 02 cư dân sẽ thực hiện việc Thu hồi căn nhà vào lúc 14h và 16h chiều 05/10. Chị Đ.C.G – Chủ căn hộ bị GLVN cho người tổ chức thu hồi nhà chiều 05/10 cho biết: “Tôi hoàn toàn phản đối các văn bản và hành động từ phía GLVN. Gia đình tôi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ HĐMB để được công nhận Chủ sở hữu. Điều này đã được Gamuda thừa nhận ngay trong biên bản bàn giao nhà cho khách hàng.
Việc gia đình chủ động dừng một số đợt tài chính, trên thực tế đã được thông báo đến GLVN sau khi nhận bàn giao nhà và phát hiện hàng loạt sai phạm về Cơ sở hạ tầng, bàn giao nhà thiếu chiều cao tầng 01, thiếu chiều cao lan can... và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Tôi cũng như hàng trăm cư dân đều mong muốn lãnh đạo GLVN nghiêm túc nhìn nhận sự việc, chia sẻ khắc phục thiệt hại cho cư dân. Ngay khi GLVN xử lý khắc phục, tôi sẽ lập tức khôi phục việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính”.
Theo thông tin chúng tôi nhận được thì thực tế, GLVN đã gửi Thông báo Đơn phương chấm dứt hợp đồng đến hàng chục cư dân. Chủ đầu tư cũng thông báo đến 02 cư dân sẽ thực hiện việc Thu hồi căn nhà vào lúc 14h và 16h chiều 05/10. Chị Đ.C.G – Chủ căn hộ bị GLVN cho người tổ chức thu hồi nhà chiều 05/10 cho biết: “Tôi hoàn toàn phản đối các văn bản và hành động từ phía GLVN. Gia đình tôi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ HĐMB để được công nhận Chủ sở hữu. Điều này đã được Gamuda thừa nhận ngay trong biên bản bàn giao nhà cho khách hàng.
Việc gia đình chủ động dừng một số đợt tài chính, trên thực tế đã được thông báo đến GLVN sau khi nhận bàn giao nhà và phát hiện hàng loạt sai phạm về Cơ sở hạ tầng, bàn giao nhà thiếu chiều cao tầng 01, thiếu chiều cao lan can... và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Tôi cũng như hàng trăm cư dân đều mong muốn lãnh đạo GLVN nghiêm túc nhìn nhận sự việc, chia sẻ khắc phục thiệt hại cho cư dân. Ngay khi GLVN xử lý khắc phục, tôi sẽ lập tức khôi phục việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính”.
Cư dân khu ST5 bức xúc trước Thông báo Thu hồi nhà của CĐT Gamuda
Có mặt chiều 05/10, phóng viên ghi nhận thái độ bức xúc của bà con với CĐT. Hàng trăm băng-rôn phản đối Thông báo Thu hồi nhà, yêu cầu Chủ đầu tư đối thoại, khắc phục sai phạm đã được cư dân ST5 căng lên. Thời điểm đại diện CĐT GLVN tiến hành thực hiện việc Thu hồi nhà, số lượng lớn cư dân đã tập trung, yêu cầu CĐT không được thực hiện việc cưỡng chế nhà dân. Trao đổi với PV, cư dân cho rằng: GLVN không có quyền đơn phương thu hồi lại các căn hộ. Nếu coi vấn đề giữa cư dân và CĐT là tranh chấp dân sự thì chỉ cơ quan Tòa án mới có quyền quyết định và thực hiện việc này.
Cư dân khu ST5 bức xúc trước Thông báo Thu hồi nhà của CĐT Gamuda
Trong sự phản đối và bức xúc của đông đảo cư dân, diễn biến buổi Thu hồi nhà của GLVN đã diễn ra khá căng thẳng. Cư dân ngoài việc từ chối tiếp nhận Thông báo Thu hồi nhà của GLVN còn yêu cầu lập biên bản người đọc thông báo – được giới thiệu là luật sư tư vấn pháp lý của Chủ đầu tư. Nguyên nhân là do người này đưa ra ủy quyền không đúng nội dung buổi làm việc; không cung cấp được các giấy tờ tùy thân chứng minh theo yêu cầu.
Hàng trăm cư dân kiên quyết phản đối, không cho phép Gamuda thu hồi nhà khách hàng chiều 05/10
Về phía GLVN, trong thông báo gửi đến các cơ quan báo chí sau đó, Chủ đầu tư cũng xác nhận: Thông báo Thu hồi nhà đến 01 khách hàng. GLVN lý giải thêm: Thông báo chấm dứt hợp đồng cũng nêu rõ những thỏa thuận tại hợp đồng đã ký là trong vòng 7 ngày kể từ ngày thông báo, khách hàng sẽ phải bàn giao lại căn nhà cho Công ty. Khi khách hàng không tự nguyện giao lại căn nhà thì chủ đầu tư buộc phải thu hồi sản phẩm nhà ở ST5 để thực thi thỏa thuận tại hợp đồng (trường hợp vi phạm nghĩa vụ thanh toán), bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của Công ty. Chúng tôi cũng muốn lưu ý thêm là sau khi chấm dứt hợp đồng, Công ty sẽ căn cứ vào tiền nhà đã nhận được từ khách hàng và các quy định tại Hợp đồng mua bán đã ký để gửi lại khoản hoàn trả cho khách hàng.
Thông báo tổ chức Thu hồi nhà của Gamuda gửi khách hàng
GLVN cũng cho biết đang đối mặt với 10 khách hàng khác đang dừng thanh toán. Tuy nhiên theo thông tin PV nhận được từ phía cư dân, số lượng khách hàng đang dừng thanh toán lớn gấp nhiều lần thông tin CĐT đưa ra. “Con số 11 khách hàng có thể là những cư dân bị GLVN ra thông báo Thu hồi nhà ngày 05/10. Thực tế, hàng trăm cư dân chúng tôi đồng lòng dừng một số đợt nghĩa vụ tài chính để yêu cầu CĐT nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm khắc phục những sai phạm theo HĐMB”.
Minh Nguyên