Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Cục Hàng Không Việt Nam nói gì về việc các hãng bay `cố tình quên` hoàn trả phí dịch vụ sân bay

07:49 14/05/2021

Cục hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ khách hàng ( PSC) và giá dịch vụ đảm bảo an ninh hành lý, khách hàng (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy chuyến

Trường hợp khách hàng hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền phải thanh toán cho doanh nghiệp nên việc trả lại cho khách hàng là cần thiết và phù hợp.

Chiều 13/5, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways (Tre Việt), Pacific Airlines và Vietravel Airlines yêu cầu thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Theo tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giá vé máy bay có 2 khoản thu các hãng đang thu hộ ACV khi bán vé. Tuy nhiên, ACV chỉ nhận khoản thu hộ này từ các hãng nếu khách thực hiện chuyến bay. Khi khách đi qua khu vực kiểm tra an ninh, nhân viên an ninh sẽ quét thẻ lên máy bay của hành khách để xác định số lượng khách sử dụng dịch vụ để yêu cầu hãng hàng không chuyển phần tiền thu hộ.

Như vậy, dù thu hộ, nhưng nếu khách huỷ vé, không thực hiện chuyến bay toàn bộ các khoản phí trên đương nhiên doanh nghiệp hàng không thụ hưởng, thay vì phải trả lại cho hành khách.

Cục hàng không yêu cầu các hãng bay hoàn phí dịch sân bay

Trước đó, chiều 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản 4132 yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chru trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng Việt Nam (ACV) các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin độc giả phản ánh lên báo chí về việc có sự minh bạch hay không của các hãng hàng không và sân bay về phí sân bay và phí an ninh trong trường hợp khách hủy vé, vì bất cứ lý do gì.

Đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, khách hủy chuyến, hoàn vé rất nhiều. Nhiều hành khách thắc mắc khi hủy, các khoản phí như dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ. Cục Hàng không phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 17/5/2021.

Hiện nay, Phí dịch vụ hành khách và Phí phục vụ an ninh là 120.000 đồng khi mua mỗi vé máy bay; nếu khách hủy, hoàn vé các hãng hàng không phải có trách nhiệm trả lại số tiền này.

Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Thực hiện thu hộ khoản tiền này, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

Phí và thuế (service charge and tax), đây chính là phần hãng thu hộ gồm: Thuế sân bay (passenger service charge) thì nộp lại cho ACV, chi trả cho dịch vụ khách sử dụng trong sân bay như điện, nước,... và Phí soi chiếu an ninh (security charge) cũng nộp lại cho ACV trả cho dịch vụ soi chiếu hành lý và hành khách; Phí quản trị (Admin fee) của các hãng chi cho phần mềm sử dụng để book vé để duy trì hệ thống.

Xem thêm: Để xảy ra ù tắc tại cửa soi chiếu an ninh Sân bay Tân Sơn Nhất: Chỉ đạo mới nhất của Cục Hàng không

Nguyễn Dung

Tin nổi bật

Đọc thêm