Cựu phóng viên công nghệ trở thành tỷ phú USD nhờ livestream

09:15 | 12/02/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Trung Quốc trở thành thị trường livestream lớn nhất thế giới với doanh thu kỳ vọng năm 2018 đạt 4,4 tỷ USD, theo báo cáo của Deloitte. Và Xueling Li đã tận dụng cơ hội này để phát triển nền tảng livestream YY Inc thu hút hơn 73 triệu người dùng. Hiện tài sản của Xueling Li ở mức 1,3 tỷ USD.

Với nền tảng livestream YY Inc, người dùng có thể tìm kiếm mọi thứ từ các buổi biểu diễn ca hát, nhảy múa, dạy makeup, chơi game và thể thao. Những người sản xuất các buổi livestream như vậy kiếm được hơn 10 triệu NDT (khoảng 1,6 triệu USD) một năm.

Cổ phiếu công ty đã tăng gấp 3 lần trong 12 tháng qua, giúp Xueling Li, nhà sáng lập kiêm CEO của YY Inc, đạt khối tài sản 1,3 tỷ USD.

Con đường trở thành tỷ phú USD của “cựu phóng viên”

Xueling Li (44 tuổi) hiện đang sở hữu 20% cổ phần YY Inc cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua những công ty thành viên tại Đảo Bristis Virginia gồm YYME và New Wales Holdings. Anh cũng có một lượng lớn cổ phần tại startup livestream có trụ sở tại Singapore là BIGO Technology trị giá hơn 200 triệu USD.

Cựu phóng viên công nghệ trở thành tỷ phú USD nhờ livestream - ảnh 1
 Xueling Li, nhà sáng lập của YY Inc đạt khối tài sản 1,3 tỷ USD.

Xueling Li tốt nghiệp đại học Renmin chuyên ngành triết học. Anh bắt đầu sự nghiệp từ một phóng viên mảng công nghệ tại Bắc Kinh và sau đó trở thành Tổng biên tập tờ NetEase.com, một website được thành lập bởi tỷ phú Ding Lei. 

Năm 2005, Li nghỉ việc và thành lập công ty tập hợp game online Duowan.com tại căn hộ ở Quảng Châu với 1 triệu USD tiền vốn đầu tư từ tỷ phú Lei Jun. Duowan.com trở thành công ty thành viên thuộc sở hữu hoàn toàn của YY Inc vào năm 2011.

YY Client là sản phẩm chat trực tuyến đầu tiên của công ty, thu hút được hàng triệu người chơi và giúp Lei có lợi nhuận gấp hàng trăm lần khoản đầu tư ban đầu sau khi công ty IPO thành công trên sàn Nasdaq vào năm 2012. Cổ phần tại YY của Lei đạt gần 800 triệu USD và anh thu về được ít nhất 272 triệu USD từ việc bán cổ phiếu.

YY mở rộng sang âm nhạc, giáo dục và hẹn hò trực tuyến trong 1 thập kỷ qua và đẩy doanh thu lên mức 8,2 tỷ NDT vào năm 2016. 

Li cũng đang tính vươn ra ngoài Trung Quốc với Bigo khi đưa dịch vụ này tới Đông Nam Á từ 2 năm trước. Bigo Live có khoảng 200 triệu người dùng đăng ký tại hơn 100 quốc gia gồm cả Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. Li nói rằng mảng này đạt doanh thu 300 triệu USD vào năm 2017 và đã có lãi.

Cựu phóng viên công nghệ trở thành tỷ phú USD nhờ livestream - ảnh 2 

"Chúng tôi chỉ cần 2-5% người dùng trả tiền là đã hòa vốn và hỗ trợ việc phát triển được xa hơn. Cung cấp những nội dung mà người dùng muốn trả tiền là mô hình kinh doanh bền vững nhất trong ngành livestream", anh Li chia sẻ.

Ngành công nghiệp livestream “bùng nổ” tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp livestream mới xuất hiện tại Trung Quốc cách đây khoảng 4 năm, nhưng đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Năm 2016, ngành này tạo ra doanh thu hơn 30 tỷ NDT (4,3 tỷ USD). Theo ước tính của China Renaissance Securities, con số này sẽ tăng gấp 3 vào năm 2020.

Tháng 12,2016, 344 triệu người Trung Quốc đã xem các trang livestream. Đó mới chỉ tương đương 47% người dùng Internet tại đây. Nước này hiện có khoảng 150 trang livestream, chủ yếu có nội dung giải trí.

Tốc độ phát triển livestream tại Trung Quốc đã thu hút nhiều khoản đầu tư từ các ông lớn công nghệ, như Tencent Holdings, Alibaba và Baidu. Họ hy vọng livestream có thể thúc đẩy các dịch vụ hiện tại, như thương mại điện tử, mạng xã hội và game.

Tầm quan trọng của livestream tại các thành phố cấp thấp hơn tại Trung Quốc khá quan trọng. Do việc truy cập Internet tại đây chủ yếu qua điện thoại di động. Đây cũng gần như là cách duy nhất để họ mua sắm và giải trí, Karen Chan - nhà phân tích chứng khoán tại Jefferies Hong Kong cho biết.

Livestream cũng thúc đẩy các ngành đi kèm, như môi giới người dẫn chương trình, cho vay tiêu dùng hay thậm chí là phẫu thuật thẩm mỹ./.

Phạm Phong