Đã tới xu hướng “cá nhanh nuốt cá chậm”: Doanh nghiệp cần thay đổi cấu trúc
Đã tới xu hướng “cá nhanh nuốt cá chậm”, doanh nghiệp cần thay đổi cấu trúc là nhấn mạnh được giới chuyên gia và doanh nghiệp nhấn mạnh tại "Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp trong giai đoạn mới".
Khi thế giới “phẳng” hơn trước
Phát biểu tại "Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp trong giai đoạn mới" trong khuôn khổ Chương trình “Đánh giá Năng lực hoạt động Doanh nghiệp – BCI" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức ngày 10/12, TS. Phan Long, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kế toán Úc cho rằng năm 2020 là một năm khó khăn khi cả thế giới đang trong đại dịch COVID-19, thế giới có sự phân tách nhất định, thế giới hiện nay “phẳng” hơn trước.
Đại dịch COVID-19 đã khiến mọi hoạt động, sản xuất kinh doanh cũng như hệ thống quản trị của doanh nghiệp đã được số hoá...
“Về địa lý có sự ngăn cách khi các quốc gia giãn cách, đóng cửa. Nhưng người tiêu dùng sống trên mạng nhiều hơn, chính sách phi biên giới được áp dụng, hoạt động của doanh nghiệp cũng như hệ thống quản trị đã được số hoá, đưa “lên mây” từ các hoạt động thị trường đến hoạt động sản xuất, trao đổi mua bán, nghiên cứu phát triển. Vì vậy, cấu trúc hoạt động, quản trị doanh nghiệp đã thay đổi hoàn toàn trong năm 2020”, TS. Phan Long nhấn mạnh.
Theo đó, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kế toán Úc cho biết, nhiều doanh nghiệp hiện đang hoạt động theo cấu trúc kim tự tháp đã trở nên thay đổi. Đơn cử, doanh nghiệp không cần quá nhiều phòng ban, các giám đốc doanh nghiệp có thể giao tiếp, làm việc trực tiếp với các nhân sự từ “tuyến đầu” như tuyến kinh doanh cấp huyện xã... từ đó rút ngắn thời gian ra quyết định cho hoạt động kinh doanh.
TS Phan Long cho rằng thế giới đã trở thành thế giới siêu phẳng trong đại dịch COVID-19.
Cùng với bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp cũng cần tạo lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mới này. TS. Phan Long nhận định đã qua rồi thời “cá lớn nuốt các bé”, đến nay, xu hướng là “cá nhanh nuốt cá chậm”, do đó, doanh nghiệp cần thay đổi cấu trúc để trở nên linh hoạt và thích ứng nhanh hơn. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng và chất lượng nhất.
Cần giao khoán công việc, số hoá mọi hoạt động
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post cho biết, hiện Công ty đang đi theo hướng minh bạch hoá từ thông tin, dịch vụ, cách thức cung cấp sản phẩm đến người sử dụng. Từ 2009, công ty đã thực hiện cổ phần hoá và lên sàn, được thị trường đánh giá rất cao, thông qua việc giá cổ phiếu của công ty ở mức tốt. Như vậy, các nhà đầu tư sẽ có cách nhìn khác về doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực sự minh bạch.
Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel Post phát biểu tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới
Minh bạch hoá cũng giúp nội bộ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, trong đó, áp dụng việc giao khoán công việc với các phòng ban, nhân viên và số hoá mọi hoạt động, tạo ra sự minh bạch hơn trong quản trị doanh nghiệp.
Qua đó, Viettel Post có thể điều hành từ cấp cao nhất đến các cấp địa phương, với hơn 22.000 nhân viên ở khắp 63 tỉnh thành, giúp việc quản trị trở nên sâu sát.
“Trước kia, cán bộ, nhân viên kiến nghị phải qua các cấp, nhưng đến nay có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cao nhất và giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng”, ông Sơn chia sẻ.
Về lĩnh vực logistics, Viettel Post cũng đều công bố ra ngoài các thông tin công khai giúp khách hàng tiếp cận thông tin sớm, hỗ trợ khách hàng tối đa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Theo ông Sơn, các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng điều này để vận hành doanh nghiệp tốt hơn.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các doanh nghiệp không thể hoạt động theo mô hình cũ mà cần phải thay đổi trên mọi phương diện, từ minh bạch hoá thông tin đến ứng dụng công nghệ cao trong vận hành.
Đặc biệt, với phương thức quản trị, theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, cần xuất phát từ tiền đề phát triển bền vững trên cơ sở 3 trụ cột: kinh tế, con người và môi trường. Ngoài ra, yếu tố văn hoá doanh nghiệp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Điển hình là tại Traphaco, văn hoá doanh nghiệp đã giúp Traphaco phát triển mạnh mẽ hơn, giúp nhân viên vượt qua mọi trở ngại và thách thức.
Tiếp theo là yếu tố cạnh tranh bằng năng lực, muốn hội nhập phải hoàn thiện công nghệ và các chuẩn mực. Đồng thời, doanh nghiệp cần đặt ra câu hỏi, bản thân đã khai thác tốt các nguồn lực vốn có hay chưa. Trong khi đó, lợi thế mà Việt Nam đang có chính là nguồn nhân lực nhưng các chương trình đào tạo lại không được gắn liền với công nghệ nên nguồn lực này chưa phát huy được tối đa sức mạnh.
Cuối cùng là yếu tố người lãnh đạo, dù mọi yếu tố được cải tiến, đổi mới nhưng người lãnh đạo cần thay đổi trong vai trò của người dẫn đầu để tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, văn hoá doanh nghiệp sâu sắc hơn...“Năng lực đề kháng” giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảngPhát triển bền vững, xây dựng thương hiệu và uy tín doanh nghiệp thông qua tự chủ nguyên liệu và quản trị rủi ro sẽ tạo năng lực "đề kháng" cho doanh nghiệp chống chọi với đại dịch COVID-19.
Và bền bỉ chiến lược phát triển bền vững
Chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp tại Diễn đàn, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco nhấn mạnh: Phát triển bền vững là chiến lược hoạt động bền bỉ của Traphaco, từ các sản phẩm xanh đến các tiêu chí trong sản xuất.
“Chiến lược này đã mang lại lợi thế lớn cho Traphaco, giúp thương hiệu Traphaco được khẳng định và tạo uy tín. Do đó, có thể nói, điểm cạnh tranh đỉnh cao của doanh nghiệp là cạnh tranh bằng thương hiệu, cạnh tranh bằng phát triển bền vững”, bà Thuận nhấn mạnh.
Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco chia sẻ, phát triển bền vững là chiến lược hoạt động bền bỉ của Traphaco.
Chủ tịch HĐQT Traphaco chia sẻ, ngay trong giai đoạn khủng hoảng của đại dịch COVID-19, Traphaco vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 12% trong 10 tháng đầu năm nay, hiệu quả kinh doanh rõ nét trong bối cảnh khó khăn.
“Có một thực tế, khi bối cảnh khó khăn phải cắt giảm chi tiêu, người tiêu dùng sẽ lựa chọn doanh nghiệp uy tín, doanh nghiệp phát triển bền vững”, bà Thuận chia sẻ.
Chia sẻ câu chuyện phát triển bền vững, ngay trong xây dựng vùng trồng, Chủ tịch HĐQT Traphaco cho biết đã tạo việc làm, góp phần cải thiện đời sống người dân tộc thiểu số, giảm khoảng cách vùng miền...
“Ở Công ty chúng tôi, con người là trung tâm trong phát triển. Bên cạnh đó, Traphaco cũng chú trọng việc quản trị, thậm chí thuê đơn vị quản trị riêng để phát huy được những giá trị cốt lõi, coi đây là sức mạnh nội lực, là "đề kháng" của doanh nghiệp để ứng phó được với những rủi ro”, bà Thuận chia sẻ.
Cũng theo Chủ tịch HĐQT Traphaco, thay đổi nhanh chóng, thích nghi với bối cảnh mới cũng là bài học kinh nghiệm giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng.
“Ngay từ ngày mùng 6 Tết Canh Tý khi mới thấp thoáng có những thông tin về đại dịch COVID-19, chúng tôi đã nghiên cứu cho ra đời bộ sản phẩm chống dịch. Những sản phẩm này đã đóng góp 7% doanh thu cho Traphaco trong 10 tháng đầu năm 2020”, bà Thuận chia sẻ.
Minh Hoa