Đạm Cà Mau (DCM): Doanh thu 6 tháng vượt 90% kế hoạch năm

Diên Vỹ 15:23 | 18/07/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã: DCM) mới đây cho hay doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty ước đạt 8.247,24 tỷ đồng, tăng khoảng 91% so với cùng kỳ năm 2021 và bằng khoảng 90% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.415,09 tỷ đồng, cũng vượt đáng kể kế hoạch năm cũng như mức thực hiện cùng kỳ năm 2021. 

Trong năm 2022, DCM  mục tiêu tổng doanh thu 9.059 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 513 tỷ đồng, bằng lần lượt 90,2% và 28,1% so với mức thực hiện năm 2021. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, với doanh thu ước đạt 8.247,24 tỷ đồng, ước tính công ty đã hoàn thành 91,04% kế hoạch doanh thu năm. 

6 tháng đầu năm, DCM ước tính sản lượng sản xuất urê quy đổi đạt 474,35 nghìn tấn tấn, tương đương 105% so với kế hoạch 6 tháng, 55% kế hoạch năm, bằng 104% so cùng kỳ 2021. Sản lượng tiêu thụ urê ước đạt 432,38 nghìn tấn, tương đương 115% so với kế hoạch 6 tháng, 56% kế hoạch năm và bằng 103% so với mức thực hiện cùng kỳ 2021. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 297,85 tỷ đồng, đạt 440% so với kế hoạch năm 2022.

Dự báo tình hình kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022, DCM nhận định tỷ lệ lạm phát tăng lên trong khi dự báo tăng trưởng kinh tế đang xấu đi, đồng nghĩa việc giá cả nhiều sản phẩm hàng hóa sẽ tăng lên và sức mua của người dân giảm hoặc chịu tác động nặng nề. Tình hình chiến sự Nga - Ukraine cùng các chính sách trừng phạt kinh tế, cấm vận cũng tiếp tục làm giá dầu, giá năng lượng lên cao làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất.

Bên cạnh đó, những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu dự báo sẽ gây ra những tác động không thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; giá nông sản chưa được cải thiện nhiều trong khi chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao tiềm ẩn nguy cơ nông dân giảm canh tác hoặc chuyển đổi sang sử dụng phân bón giá rẻ kém chất lượng.

Trước những khó khăn của thị trường và kinh tế vĩ mô trên đây, ban lãnh đạo DCM đã có những dự báo, đánh giá, cập nhật về mục tiêu kinh doanh và cho rằng nhiệm vụ chính vẫn là đảm bảo nhà máy Đạm Cà Mau được vận hành hiệu quả, an toàn, ổn định, tối ưu công suất đối với các loại sản phẩm hiện tại (urê và NPK); triển khai nhanh đưa vào sử dụng các chương trình, đề án tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sản xuất; đồng thời chuẩn bị tốt công tác bảo dưỡng tổng thể nhà máy, đảm bảo duy trì nguồn cung sản phẩm thị trường trong nước trong thời gian bảo dưỡng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ tập trung công tác phát triển thị trường, hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết về NPK Cà Mau tại các thị trường mục tiêu, đặc biệt ở thị trường Tây Nam Bộ; đưa sản phẩm phân bón hữu cơ xâm nhập thị trường mục tiêu. Ngoài ra hoàn thiện hệ thống quản trị, tăng sức cạnh tranh và giá trị thị trường của phân bón Cà Mau cũng như đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục phối hợp với PetroVietnam triển khai thực hiện phương án tái cấu trúc phù hợp với đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2021-2025 ngay sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.