“Đánh thức” giá trị ngân hàng số Việt Nam
Đây vừa là môi trường và cũng là mục tiêu mà Ngân hàng nhà nước đã tạo ra nhằm “đánh thức” giá trị ngân hàng số Việt Nam; đem lại những giá trị cho xã hội và Quốc gia.
Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Nguyễn Thị Hồng đã ban hành Quyết định số 810 công bố quan điểm, mục tiêu và giải pháp cho kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Việc đặt ra các mục tiêu, tiêu chuẩn cụ thể theo lộ trình và nêu rõ từng giải pháp triển khai; Ngân hàng Nhà nước không chỉ giúp cho các tổ chức tín dụng có những bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế chung mà còn giúp đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số Quốc gia và mang lại những giá trị bền vững, thiết thực cho người dân Việt Nam.
Kế hoạch chuyển đổi số 2025, tầm nhìn 2030 vạch ra “đại lộ số” cho các nhà băng phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hoá quy trình, tối ưu hoá hoạt động nghiệp vụ. Bên cạnh các mục tiêu hết sức tham vọng, Quyết định 810 cũng định hướng ra 09 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể như rà soát sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật, triển khai mở rộng hạ tầng kết nối, cung cấp thông tin, đảm bảo an toàn an ninh mạng, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, xây dựng và phát triển mô hình kết nối mới thông qua mã phản hồi nhanh QR, xây dựng và triển khai các mô hình chi nhánh cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tự động,....
Khách hàng ngày nay ngày càng trở nên khó tính hơn, ít trung thành hơn. Đây vừa là thách thức, đồng thời cũng chính là cơ hội cho tất cả các ngân hàng trong việc chiếm lĩnh thị phần. Và không gì khác ngoài việc chuyển đổi số sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho nhà băng nào biết nắm bắt và tận dụng. Với Quyết định 810 của NHNN, các ngân hàng đứng trước cơ hội lớn hơn bao giờ hết để đổi mới sáng tạo không ngừng, để phát triển sản phẩm, cung ứng dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, để xây dựng văn hoá số cho lực lượng lao động; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, thị trường đã chứng kiến rất nhiều ngân hàng tham gia mạnh mẽ và sáng tạo vào quá trình chuyển đổi số. Từ đầu năm 2020, MBBank tiên phong tung ra chương trình tài khoản số đẹp thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người dùng khắp cả nước. Và theo đó trong năm năm 2021, MBBank cũng là ngân hàng đầu tiên cung cấp trải nghiệm số tài khoản trùng với số điện thoại hết sức dễ nhớ và thuận tiện để phục vụ khách hàng.
Tới đây, MBBank sẽ tiếp tục là ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với Công ty CP thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) để triển khai hình thức chuyển khoản qua QR code với tên gọi VietQR. Với VietQR, cả khách hàng là cá nhân và tổ chức đều có mã QR riêng phục vụ hoạt động chuyển tiền và thanh toán hết sức tiện lợi với chi phí rất thấp. Và không chỉ phục vụ hoạt động giao dịch trong nước, hệ sinh thái VietQR còn liên thông với các quốc gia khác, trước tiên là Nhật Bản và Thái Lan. VietQR được kỳ vọng sẽ là một cú hích lớn đối với công cuộc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong mọi mặt đời sống xã hội.
Hải Đăng