Dây đeo giá 14 USD cho AirPods Pro 2 cháy hàng tại Trung Quốc, có sức hút lớn hơn cả iPhone 14

Anh Nguyễn 08:26 | 15/09/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù nhiều người cho rằng mức giá bán 14 USD cho một chiếc dây đeo là "quá đắt", song sản phẩm mới được Apple công bố lại đang chứng minh sức hút mạnh mẽ ở thị trường tỷ dân.

Một chiếc dây đeo được thiết kế dành cho mẫu AirPods Pro mới nhất của Apple đang được bán rất nhanh ở Trung Quốc trong bối cảnh trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều lời giễu cợt về mức giá khoảng 98 nhân dân tệ (14 USD) của sản phẩm này, theo South China Morning Post.

Điều này tiếp tục thể hiến sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm mới của Apple. Trước đó, số lượng đơn đặt hàng trước cho các mẫu iPhone của Apple đã tăng cao.

Thời gian chờ đợi cho các đơn đặt hàng trực tuyến của chiếc dây đeo này, được công bố cùng với mẫu AirPods mới tại sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple vào tuần trước, đã kéo dài trong suốt 5 tuần qua, theo trang web của Apple. Tính đến ngày 14/9, thời gian giao hàng sớm nhất được thông báo là ngày 19/10.

 Người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi 14 USD để sắm chiếc dây đeo mới được Apple bán. (Ảnh: SCMP). 

Thời gian chờ cho sản phẩm này tương tự như thời gian chờ của iPhone 14 Pro Max, chiếc smartphone cao cấp và mới nhất được Apple công bố vào tuần trước. Thậm chí, thời gian chờ đợi dây đeo cho AirPods Pro còn lâu hơn cả iPhone 14. Điều này diễn ra bất chấp thực tế là nó vẫn còn hàng tại các cửa hàng truyền thống của Apple trên khắp các thành phố lớn, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc đã chế giễu chiếc dây đeo nặng 4,54 gam từ Incase có trụ sở tại California vì cho rằng mức giá cho một chiếc dây đeo, không làm nhiệm vụ gì khác ngoài việc móc vào những chiếc AirPods Pro là quá đắt. Các sản phẩm tương tự như chiếc dây đeo này của Apple có thể được tìm thấy trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước như Pinduoduo với giá chỉ 2,5 nhân dân tệ (36 cent).

Hashtags về chiếc dây đeo của Apple đã trở thành chủ đề thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, thu hút hơn 350 triệu lượt xem và 12.000 lượt bình luận từ ngày 12/9.

"Tôi thậm chí không dám mua một sợi dây đắt tiền như vậy để “tự tử". Bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm tương tự như vậy trong một cửa hàng bán đồ phụ kiện hoặc trên các sàn thương mại điện tử với giá chỉ 2 nhân dân tệ”, một người bình luận và nhận được hơn 16.000 lượt thích.

Tuy nhiên, một số người dùng lại cho rằng mức giá này là điều chấp nhận được, nhất là với những người đã bỏ ra 1.899 nhân dân tệ để sắm AirPods Pro 2. Những người khác lại đặt câu hỏi liệu Apple có đang cố tình áp dụng chiến lược marketing bỏ đói (một chiến lược marketing đặc biệt tập trung vào cảm xúc của con người) cho sản phẩm này hay không.

Ngoài việc có sẵn trong các cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, dây đeo cho AirPods Pro vẫn được vận chuyển ngay lập tức ở một số thị trường quốc tế như Hong Kong. Phía Incase đã chia sẻ trên trang web của mình rằng dây đeo có "thiết kế đơn giả, nhưng có chủ đích". Doanh nghiệp này hiện chưa đưa ra bình luận về những chia sẻ của người tiêu dùng trên mạng xã hội xoay quanh mức giá bán.

Thương hiệu Apple giúp tăng sức hút cho các sản phẩm

Có nhiều dây đeo tương tự được bán trên các nền tảng khác nhau ở Trung Quốc được dán nhãn là "được thiết kế cho AirPods Pro thế hệ thứ hai". Không những vậy, các sản phẩm này còn được bán với giá chỉ bằng khoảng 1/3 giá sản phẩm của Incase.

Tuy nhiên, thương hiệu Apple vẫn vô cùng nổi tiếng ở Trung Quốc, qua đó giúp thúc đẩy doanh số bán các phụ kiện chính hãng. Giống như các sản phẩm khác trước đây của mình, những mẫu iPhone mới nhất của Apple đã chứng minh được sức hút với thị trường Trung Quốc.

Ngày 11/9, 24 giờ sau khi các đơn đặt hàng trước cho những sản phẩm thuộc dòng iPhone 14 chính thức được mở, người tiêu dùng Trung Quốc đã đặt hơn 2 triệu đơn đặt hàng cho thiết bị iPhone 14 thông qua Apple Store chính thức trên JD.com, qua đó tiếp tục cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm nhà “táo khuyết” tại thị trường tỷ dân.

Các lô hàng dự kiến sẽ được mở bán chính thức vào ngày 16/9, riêng với sản phẩm iPhone 14 Plus dự kiến sẽ tới tay người dùng vào tháng 10. Ming-chi Kuo, một nhà phân tích tại TF Securities, được biết đến với những đánh giá chính xác về Apple, cho biết hai mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max chiếm khoảng 85% tổng số đơn đặt hàng trước cho các mẫu smartphone mới của Apple ở Trung Quốc.

Bất chấp những phàn nàn ban đầu của người tiêu dùng về việc thiếu đổi mới, các nhà phân tích tin rằng dòng iPhone 14 có thể giúp Apple tiếp tục thống trị phân khúc cao cấp tại thị trường tỷ dân.

Đây là một thị trường cạnh tranh cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Huawei Technologies Co. Doanh số bán điện thoại thông minh nói chung đã giảm ở Trung Quốc khi nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chậm lại. Tuy nhiên, riêng phân khúc cao cấp lại có sự khác biệt, và gần một nửa doanh số bán smartphone cấp cao trong quý II tại Trung Quốc thuộc về Apple, theo Counterpoint Research.