ĐHĐCĐ Bảo hiểm Quân đội (MIC) 2023: Mục tiêu tăng trưởng 75% lợi nhuận, vốn điều lệ vượt 2.000 tỷ

Doanh Doanh 11:48 | 20/04/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 20/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 (ĐHĐCĐ) báo cáo kết quả kinh doanh 2022 và thông qua định hướng phát triển giai đoạn 2023-2026.

Mục tiêu tăng trưởng 75% lợi nhuận, tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng

Năm 2023, MIC đặt mục tiêu lọt vào Top 4 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với doanh thu bảo hiểm tăng trưởng khoảng 17% so với năm trước, lợi nhuận tăng trưởng 75% đạt 350 tỷ đồng. 

Đại hội cũng thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2022, theo kế hoạch là 5% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu. Lợi nhuận dùng để chi trả cổ tức tiền mặt dự kiến là hơn 82 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của MIC tại ngày 31/12/2022. Đại diện MIC cho biết, quyết định chi trả cổ tức dựa trên những tính toán về kết quả kinh doanh và lợi ích cổ đông.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ MIC 2023. (Ảnh: Doanh Doanh)

Số cổ phiếu phát hành để trả cổ tức khoảng 8,2 triệu cổ phiếu, sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý II đến quý IV/2023. 

MIC dự kiến tăng vốn điều lệ từ 1.644 tỷ đồng lên 2.014 tỷ đồng, tương đương với việc phát hành thêm gần 37 triệu cổ phiếu qua phát hành để trả cổ tức (8,2 triệu cp), phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 15% (25,9 triệu cp) và phát hành theo chương trình người lao động được lựa chọn - ESOP (2,8 triệu cp).

Kế hoạch phát hành cổ phiếu năm 2023. (Ảnh: Tài liệu ĐHĐCĐ 2023)

Đối với cổ phiếu được chào bán cho cổ đông hiện hữu, MIC cho biết do tính chất ưu tiên của đối tượng phân phối, đồng thời căn cứ vào tình hình thị trường chứng khoán nhu cầu sử dụng vốn, giá trị sổ sách của cổ phiếu cũng như trên cơ sở phân tích mức độ pha loãng giá, giá chào bán được xác định bằng 10.000 đồng/cp.

Số tiền dự kiến thu được là 259 tỷ đồng. Thời gian chào bán được đưa ra sau khi được sự chấp thuận từ Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Cũng trong năm 2023, MIC dự kiến đầu tư khoảng 100 tỷ đồng vào hệ thống công nghệ như hoàn thành phát triển các cấu phần hệ thống core bảo hiểm; đẩy mạnh triển khai tự động hoá quy trình; tích hợp dữ liệu tập đoàn, bán chéo sản phẩm trên nền tảng dữ liệu tập đoàn...

Dự kiến bán tối thiểu 25% vốn cho đối tác chiến lược

ĐHĐCĐ của MIC cũng trình tới các cổ đông về phương án tìm kiếm đối tác chiến lược với tỷ lệ sở hữu từ 25% cổ phiếu có quyền biểu quyết trở lên.

Theo ban lãnh đạo, đây là xu hướng phát triển tất yếu trong nền kinh tế mở. Nếu có nhà đầu tư chiến lược, MIC sẽ được hưởng lợi giá trị cộng hưởng, nâng cao hiệu quả nhờ quy mô hoạt động, thu hút vốn nâng cao năng lực tài chính, gia tăng thị phần, đầu tư nâng cấp công nghệ thông tin, tiết kiệm nhân sự và chi phí cải thiện hiệu quả hoạt động...

Tiêu chuẩn lựa chuẩn nhà đầu tư được đưa ra là nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước có uy tín, đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường tài chính, có kinh nghiệm phát triển bán lẻ, kênh bán,...

Ngoài ra, nhà đầu tư phải cam kết hợp tác với công ty trong thời gian ít nhất 3 năm. Đồng thời, có khả năng hỗ trợ công ty về mặt quản trị, hoạch định chiến lược và có năng lực xây dựng triển khai sản phẩm đa dạng; hệ thống thông tin hiện đại...  

Với định hướng thu hút đối tác ngoại, mở ra cơ hội đầu tư mới mang đến giá trị gia tăng cho cổ đông, tháng 3/2023, PYN Elite Fund - quỹ đầu tư đến từ Phần Lan chính thức trở thành cổ đông lớn của MIC. Tầm nhìn đến năm 2026, MIC đặt mục tiêu vươn lên vị trí Top 3 về thị phần, dẫn đầu về chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Về tình hình kinh doanh năm 2022, đại diện MIC cho biết, công ty giữ vững vị trí Top 5, thị phần tăng từ 6,8% lên 7,7%, đạt mức tăng tưởng 32% gấp 2 lần thị trường. Doanh thu bảo hiểm tăng từ 3.982 tỷ đồng lên 5.204 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, tổng tài sản tăng trưởng 30% đạt mức 8.545 tỷ đồng. Công ty đã trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu.

Tinh đến hết năm 2022, doanh thu kênh số & API đạt 1.584 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 2 lần so với 2021. Doanh thu Bancassurance tăng trưởng 61% so với năm ngoái, đạt 1.223 tỷ đồng; tỷ trọng doanh thu kênh Bancassurance trên tổng doanh thu tăng từ 19,3% năm 2021 lên 23,5% năm 2022.