‘Điểm sáng’ xuất khẩu thuỷ sản quý I/2023 đến từ thị trường nhỏ

Lạc Lạc 15:57 | 17/04/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sản lượng thuỷ sản xuất khẩu trong quý I/2023 giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh sản lượng và giá trị thuỷ sản xuất sang các thị trường lớn đều giảm tốc, sự nổi lên của những thị trường quốc gia nhỏ chính là "điểm sáng" trong những tháng đầu năm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng 3/2023 đạt 766,4 triệu USD, giảm 24,4% so với cùng kỳ 2022.

 

Tính chung quý I/2023, xuất khẩu thủy sản đạt 1,83 tỷ USD, giảm 27,3% so với mức nền cao cùng kỳ năm trước. So với quý I/2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), xuất khẩu thủy sản trong quý đầu năm 2023 cao hơn 2,3%.

Về cơ cấu, sản lượng và giá trị giảm mạnh ở hầu hết thị trường, ngoại trừ Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Israel.

Mặc dù xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản có dấu hiệu chậm lại nhưng đây là quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong quý I với kim ngạch đạt 322,1 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2022 (chủ yếu do giá thủy sản giảm).

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tiếp tục giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng đi xuống, cùng với việc tồn kho thủy sản vẫn ở mức cao khi thị trường này đẩy mạnh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, giá trị thuỷ sản xuất khẩu giảm 50% so với quý I/2022, chỉ còn 283 triệu USD. 

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ trong quý II sẽ tiếp tục giảm mạnh do mức nền cao của cùng kỳ năm 2022 và từ quý III/2023 trở đi, đà giảm của xuất khẩu thủy sản sang Mỹ mới chậm lại.

Tại Trung Quốc, trái với kỳ vọng kim ngạch sẽ tăng khi thị trường này mở cửa, xuất khẩu thủy sản tiếp tục giảm 36,8% trong tháng 3/2023, đạt 112,76 triệu USD. Tính chung quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang quốc gia này giảm 25,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 238,37 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu cũng nhận định, hàng thủy sản của Việt Nam hiện đang chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các nước cung cấp khác tại Trung Quốc. Đối với mặt hàng tôm, Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn của Ecuador và Ấn Độ khi thế mạnh của 2 nước này là sản phẩm tôm đông lạnh, cỡ nhỏ, giá rẻ. Các mặt hàng thủy hải sản khác như các loài cá biển, mực, bạch tuộc... nước ta cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh của các nhà xuất khẩu từ các nước khác.

Trong khi xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chính đều ghi nhận đà giảm thì xuất khẩu thủy sản sang Israel lại tăng tới 40% trong tháng 3, đạt 6,5 triệu USD. Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Israel đạt 19,49 triệu USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2022, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong quý. 

 

Theo Cục Xuất nhập khẩu, mặc dù là thị trường nhỏ, nhưng trong bối cảnh nhu cầu từ các nước lớn, truyền thống đều đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát, việc xuất khẩu thủy sản sang Israel tăng là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu thủy sản.

Mặt khác, ngày 2/4 vừa qua, Bộ Công Thương đã kết thúc vòng đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam và Israel cho là rất có ý nghĩa với doanh nghiệp thủy sản. Hiện nay trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, Israel mặc dù chiếm tỷ trọng chưa cao, nhưng đây là một thị trường rất tiềm năng bởi có sức mua, khả năng thanh toán cao. Bởi vậy, quốc gia này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể khai thác trong thời gian tới.