Diễn biến mới về đầu tư sân bay Quảng Trị
Ngày 24/11, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có cuộc họp chuẩn bị nội dung ký kết với Doanh nghiệp Hợp tác Singapore (SCE) của Singapore và CTCP Phát triển Sunshine Homes (SSH) về quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị.
Có 15 nội dung liên quan đến các lĩnh vực trong dự thảo Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Trị và SCE, SSH về quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng thống nhất cần chú trọng đến các lĩnh vực: Nghiên cứu tổng thể khu vực Cảng hàng không Quảng Trị, nghiên cứu báo cáo khả thi, kêu gọi các cơ sở hỗ trợ hàng không. Đối với nội dung quy hoạch thành phố sân bay, cần phải tính đến khu thương mại, dịch vụ, công nghiệp trong tổng thể chung.
Trước đó, ngày 23/11, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị của UBND tỉnh Quảng Trị theo ý kiến của Hội đồng tại Báo cáo thẩm định số 7499/BC-HĐTĐLN ngày 29/10/2021.
Sau đó cơ quan này cần có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung dự án phù hợp với quy định pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư, kiến nghị rõ phê duyệt hay không phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đồng thời, rà soát dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ do UBND tỉnh Quảng Trị gửi kèm Tờ trình số 176/TTr-UBND.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai (huyện Gio Linh).
Về quy mô đầu tư, dự án đầu tư theo cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất theo quy hoạch một triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương với tổng số 5 vị trí đỗ tàu bay (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng bắt đầu từ 2021 - 2024 với thời gian thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án là 47 năm 4 tháng.
Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất là hơn 5.800 tỷ đồng, và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả hai giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng.
Dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T.
Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển ngành giao thông vận tải.