Điện thoại Trung Quốc giá rẻ tràn ngập giành miếng bánh thị phần của Samsung
Theo tờ Nikkei Asia, Samsung hiện đang gặp áp lực trước "cơn bão" smartphone giá rẻ, với nhiều sản phẩm chỉ có giá khoảng 200 USD (khoảng 5 triệu đồng), chủ yếu đến từ Trung Quốc.
Tại Philippines, Mark Manga, 25 tuổi, đã lựa chọn một chiếc điện thoại Infinix của Transsion Holdings với giá 9.999 peso (tương đương 178 USD). Anh cho biết lý do chọn Infinix là nhờ gợi ý từ bạn bè, khẳng định điện thoại này rất phù hợp cho việc chơi game và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, chất lượng camera là điểm khiến anh chưa hài lòng.
"Camera khá mờ, nhưng điều này phổ biến ở các điện thoại chơi game vì chúng tập trung vào đồ họa và hiệu suất," Manga chia sẻ. Các thương hiệu của Transsion như Tecno hiện được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng điện thoại ở Manila, với giá từ dưới 8.000 peso đến hơn 20.000 peso.
Theo một nhân viên bán hàng, các dòng điện thoại này thu hút người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng xử lý cao, dung lượng lớn và giá cả hợp lý, đặc biệt phù hợp cho những người thích chơi game.
Dữ liệu từ Canalys cho thấy Transsion đã vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone tại Philippines trong quý II năm nay với 31% thị phần, vượt xa Samsung chỉ đạt 15%. Tại khu vực Đông Nam Á, Transsion chiếm 14% thị phần và xếp thứ năm, nhờ sự mở rộng mạnh mẽ từ năm 2023.
Tháng 6 vừa qua, Tecno đã công bố hợp tác với Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore để nghiên cứu về sở thích văn hóa liên quan đến màu da trong ảnh chân dung, nhằm tối ưu hóa sản phẩm cho thị trường Đông Nam Á. Thị trường smartphone khu vực này đang phục hồi sau thời gian suy thoái.
Trong quý II, doanh số bán smartphone đạt 23,9 triệu chiếc, ghi nhận quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng. Các công ty Trung Quốc như Transsion và Oppo đang dẫn đầu sự phục hồi này. Oppo đã ra mắt mẫu A60, nhắm đến các thị trường ngoài Trung Quốc, trong đó Việt Nam là quốc gia đầu tiên nhận sản phẩm này.
Với mức giá 5,49 triệu đồng (223 USD), A60 có giá cả phải chăng nhưng lại thiếu hỗ trợ 5G và nhiều tính năng cao cấp. Xiaomi cũng tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua với dòng sản phẩm Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á. Trong khi đó, thị phần của Samsung trong khu vực đã giảm xuống còn 18% vào quý II, giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với đầu năm.
Dù Samsung nổi tiếng với các dòng điện thoại cao cấp có giá từ 600 USD trở lên, nhưng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc đã làm suy yếu vị thế của hãng trong phân khúc tầm trung và giá rẻ. Samsung đang cố gắng duy trì vị thế bằng cách đẩy mạnh quảng cáo các tính năng trí tuệ nhân tạo của dòng Galaxy cao cấp.
Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc cũng đang mở rộng vào phân khúc cao cấp. Xiaomi, với chiến lược tập trung vào các sản phẩm kết hợp AI, đang dần nâng cao giá trị của các mẫu điện thoại của mình, mở rộng từ thị trường nội địa sang quốc tế.
Apple cũng không đứng ngoài cuộc chơi. CEO Tim Cook đã đến thăm Indonesia và Việt Nam vào tháng 4, nhấn mạnh ý định đầu tư mạnh vào khu vực này. Apple cũng đang mở rộng mạng lưới phân phối với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán iPhone, đặc biệt là sau khi khai trương cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Malaysia vào tháng 6.
Theo Canalys, nhu cầu về các thiết bị cao cấp trong khu vực này được thúc đẩy bởi chi tiêu ngày càng tăng từ giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong cục diện cạnh tranh.