DN xây dựng hậu COVID-19 trụ vững nhờ thích ứng nhanh
Tại buổi Tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp ngành xây dựng đã chia sẻ những giải pháp thích ứng của doanh nghiệp hậu COVID-19.
Đa dạng hóa các mảng kinh doanh, phát huy mảng cốt lõi
Theo đó, nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng cho rằng, giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành xây dựng nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dịch bệnh chính là đa dạng hóa các mảng kinh doanh trên cơ sở phát huy mảng kinh doanh cốt lõi.
“Để giữ vững vị thế doanh nghiệp đầu ngành, điều cần làm hiện nay là CTD sẽ tập trung mạnh vào mảnh xây dựng dân dụng, tránh mất khách hàng”, Chủ tịch HĐQT Coteccons Trần Bá Dương chia sẻ.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) cũng từ giải pháp này để vượt bão COVID-19 với ghi nhận lãi quý I đạt 5 tỷ đồng. Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC, năm 2020, Tập đoàn cải cách và đổi mới trên diện rộng, các phương án ứng phó với khó khăn đang được triển khai mạnh mẽ. HBC sẽ tập trung cải thiện hoạt động kinh doanh, tinh gọn bộ máy cán bộ nhân sự, cải thiện tiến độ thi công các công trình giai đoạn hậu COVID-19.
Không nằm ngoài xu hướng vận động theo nhịp thị trường, Công ty CP FECON (mã FCN) đã có những chuẩn bị vững chắc để triển khai chiến lược mới 2020-2025 với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng công nghiệp và hạ tầng hàng đầu Việt Nam và nhà đầu tư dự án uy tín theo chuẩn quốc tế dựa trên năng lực xuất sắc về nền, móng và công trình ngầm.
Một trong các bước đi của FCN là tập trung mạnh vào lĩnh vực xây dựng công nghiệp và đầu tư dự án năng lượng tái tạo với nhiều dự án điện gió, điện mặt trời tại miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.
Cho đến thời điểm này, bên cạnh việc tham gia các dự án lớn như Hóa Dầu Long Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhiệt điện Vân Phong 1, Tổ hợp sản xuất thép Hòa Phát Dung Quất, FECON đã thi công hoàn thành 4 dự án điện mặt trời, trúng thầu 4 dự án điện gió và đang chuẩn bị tham gia đầu tư một dự án điện gió công suất 120 MW tại tỉnh Sóc Trăng, đồng thời công ty tiếp tục nghiên cứu đầu tư 2 dự án điện mặt trời và 2 dự án điện gió với tổng công suất 5 dự án sau khi hoàn thành khoảng 700MW.
FCN cũng đang có những bước đi quan trọng cùng với các nhà đầu tư và các tổng thầu nước ngoài chuẩn bị tham gia đầu tư và thi công các dự án điện than và điện khí hóa lỏng LNG tại Việt Nam sẽ khởi công vào cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2021.
Đáng chú ý, sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ thì thị trường xây dựng như “bừng tỉnh”. Có thể đơn cử như một số dự án: Vinhomes Ocean Park trung bình bán 150 căn/tuần, Windham Lyntime Thanh Thuỷ (50 căn/tuần), Sky Oasis - Ecopark (bán 800 căn xuyên dịch), Legacy Hill Hoà Bình (trên 100 căn đặt chỗ trong 1 tuần), Citadines Marina Hạ Long (250 căn trong 15 ngày mở bán)…
Thị trường Miền Nam có sự chuẩn bị quy mô của các chủ đầu tư như Novaland với Aqua City, Nam Long với Waterpoint, Đất Xanh với GEM Sky World Long Thành... và được các nhà đầu tư đón nhận thông tin khá tích cực.
Điểm sáng trong thời gian qua là sự ra mắt phân khu thấp tầng The Manhattan của dự án Vinhomes Grand Park tại Quận 9 Thành phố Hồ Chí Minh. Vừa mới ra mắt, hệ thống đại lý thuộc Vinhomes Miền Nam đã bán hết hơn 550 căn Shophouse. Dự án Shophouse Vinpearl Tuyên Quang của Vingroup dù chưa mở bán nhưng cũng có đến hàng trăm đặt chỗ chờ mua.
Tạo ra những sản phẩm chất lượng với chi phí thấp hơn, tăng tính cạnh tranh
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc Phát triển Tập đoàn Đất Xanh Miền Trung nhấn mạnh: Quan điểm của Đất Xanh Miền Trung là ngay trong giai đoạn thị trường khó khăn, doanh nghiệp tập trung tạo ra những sản phẩm chất lượng với chi phí thấp hơn, tăng tính cạnh tranh. Chờ đợi khi thị trường sáng sủa hơn, Tập đoàn sẽ có rất nhiều dự án sẵn sàng cung cấp.
Đưa ra cách bán hàng mới dựa trên công nghệ 4.0
Trong thời điểm COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến giải pháp tăng cường cách bán hàng mới dựa trên công nghệ 4.0.
Vinhomes đã mở thêm kênh bán hàng online song song với hệ thống đại lý bán hàng hiện có. Một số doanh nghiệp cũng tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh, clip quay thực tế về dự án để trình chiếu cho khách xem thay vì phải dẫn khách đi ra thực tế dự án. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể thấy được mọi thứ tại dự án như đang diễn ra trước mắt. Cách làm này tiết kiệm chi phí rất nhiều cho việc gặp gỡ hay ra tận dự án vì thực tế là có nhiều dự án hiện tại khách đầu tư phân bố dọc đất nước chứ không chỉ tập trung ở một vị trí địa lý nào. Khách ở Hà Nội hay miền Bắc đều có thể đầu tư BĐS ở TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay ngược lại.
Tập trung vào chất lượng và tinh gọn bộ máy nhân sự
Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Alpha Real cho rằng thời điểm COVID-19 và hậu COVID-19 cũng là dịp để thị trường “thanh lọc”, là sân chơi dành cho các chủ đầu tư có nền tảng vững chắc, uy tín, biết cách xoay sở và thích nghi với khó khăn.
Không chỉ phát huy tối đa giá trị cốt lõi, mở rộng lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn đáp ứng chuẩn xu hướng thị trường, doanh nghiệp cũng vượt qua bão COVID-19 bằng giải pháp tận dụng thời gian diễn ra dịch bệnh để ổn định bộ máy, đào tạo chuyên môn năng lực để sẵn sàng ngay lập tức bứt phá sau dịch; tập trung vào chất lượng và tinh gọn bộ máy nhân sự để tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả.