Doanh nghiệp cần tư duy rộng hơn khi chuyển đổi kỹ thuật số
(DNVN) - Theo các chuyên gia của PwC Việt Nam: Bài toán kinh doanh thành công trong thời đại số sẽ phụ thuộc vào khả năng ứng dụng các công nghệ phù hợp, phát triển nhân lực tài năng và thực hành quản trị công ty tốt trong mỗi doanh nghiệp.
Theo Khảo sát Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) của PwC năm 2018, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng rằng CMCN 4.0 sẽ mang lại những lợi ích đáng kể, như hiệu quả hoạt động cao hơn và khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn nhờ vào số hóa và tự động hóa.
Nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đều đang đón nhận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 một cách rất tích cực và đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần đưa ra những nỗ lực phù hợp dựa trên sự quyết tâm và cam kết đó bởi việc áp dụng các công nghệ mới là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn cả, các lãnh đạo doanh nghiệp cần coi chuyển đổi kỹ thuật số là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cũng nhấn mạnh tới cách tiếp cận toàn diện khi chuyển đổi doanh nghiệp cho thời đại kỹ thuật số. Bà Vân cho biết, các doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho người lao động trở thành động lực dẫn dắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Cũng theo khảo sát do PwC mới thực hiện với hơn 22.000 người lao động tại 11 quốc gia, đa số những người được khảo sát (61%) nhìn nhận tích cực về các tác động của công nghệ lên công việc hằng ngày của họ. Tuy nhiên, chỉ có một phần ba trong số những người được hỏi cho biết họ đang nhận được cơ hội để phát triển các kỹ năng kỹ thuật số bên ngoài khuôn khổ các công việc hằng ngày.
Do đó, theo bà Quỳnh Vân, việc nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự hiện tại là một nhiệm vụ cần thiết. Các doanh nghiệp nên trao cho người lao động cơ hội để trang bị các kiến thức, kỹ năng và công cụ giúp họ nắm bắt được các công nghệ tiên tiến và các xu hướng luôn đổi thay. Bởi con người có khả năng thích nghi cao trong môi trường phù hợp. Do vậy, các doanh nghiệp nên tìm cách tạo điều kiện và khai thác được khả năng thích nghi đó một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh yếu tố công nghệ và nhân lực thì năng lực quản trị tiếp tục là một trụ cột thiết yếu cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện tại cũng như nền kinh tế số mà Việt Nam đang hướng tới trong tương lai gần. Theo vị Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, quản trị là một mắt xích yếu, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm sâu sắc hơn trong thời gian tới.
Vì vậy, bà Quỳnh Vân cho rằng: Yêu cầu quản trị công ty theo thông lệ tốt đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi mà thế giới đang thay đổi nhanh chóng và các mối đe dọa an ninh mạng và bất ổn chính sách đang gia tăng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có khả năng đảm bảo lợi ích tối đa cho các bên có quyền lợi liên quan sẽ là những doanh nghiệp gặt hái được ưu thế về tính cạnh tranh và uy tín, qua đó tiếp cận được nhiều cơ hội kinh doanh hơn.