Doanh nghiệp đá xây dựng đón triển vọng bứt phá nửa cuối 2023
Trong bối cảnh khó khăn chung những tháng đầu năm dẫn đến kết quả kinh doanh các doanh nghiệp lớn trong ngành hầu như giảm tốc, các chuyên gia VCBS vẫn đánh giá ngành đá xây dựng còn nhiều triển vọng tích cực đang chờ đón từ nay đến cuối năm 2023 theo báo cáo mới công bố ngày 5/5.
Hưởng lợi từ đầu tư công và dự án xây dựng hạ tầng
Theo đó, nhóm phân tích VCBS đánh giá đầu tư công mạnh mẽ giai đoạn 2023 - 2024 là động lực tăng trưởng chính cho toàn ngành.
Cụ thể, kế hoạch giải ngân của Nhà nước giai đoạn 2023 - 2025 là 792,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn 28% so với kế hoạch 2022 và gần gấp đôi vốn giải ngân bình quân 5 năm trước. Năm nay là trọng điểm với các dự án giai đoạn 2016 - 2020 dần hoàn thiện. Hoạt động giải phóng mặt bằng được tách ra độc lập, có thể triển khai trước khi các dự án chính được chấp thuận. Bên cạnh đó, mục tiêu của bộ Giao thông vận tải (GTVT) là 3.000 km đường cao tốc tới 2025 và 5.000 km đường cao tốc tới 2030 sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án, tạo đà tăng trưởng cho ngành vật liệu xây dựng nói chung, ngành đá xây dựng nói riêng. Về gói phục hồi kinh tế của Chính phủ, trong 347.000 tỷ động kế hoạch đầu tư công có 1/3 là dành cho phát triển hạ tầng, giao thông.
Ngoài ra, nhu cầu hạ tầng của Việt Nam vẫn rất lớn. Chi phí logistic ở Việt Nam chiếm 25% GDP (với 12% bình quân thế giới) cho thấy nhu cầu cao về phát triển hạ tầng.
Các doanh nghiệp khai thác đá ở Đông Nam Bộ được hưởng lợi từ việc thiếu mỏ đá xây dựng tại khu vực khi đầu tư công dự kiến đẩy mạnh trong 2023 - 2024 với dự án hạ tầng như 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025…
VCBS cho rằng nhu cầu đá cho đầu tư công là rất lớn trong khi nguồn cung đá rất hạn chế. 70% nhu cầu đá đến từ xây dựng các công trình hạ tầng. Theo ước tính Bộ GTVT, nhu cầu đá 2023 - 2025 khoảng 21,5 triệu m3, sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 2 triệu m3 , vành đai 3 khoảng 5,2 triệu m3…
Riêng sân bay Long Thành, tiến độ dự kiến khởi công tháng 2/2022, dự kiến hoàn thành XD hạ tầng khu bay tháng 12/2024, tháng 3/2025 hoàn thành xây nhà ga, kỳ vọng khánh thành ngày 2/9/2025. Các chuyên gia kỳ vọng nhu cầu đá từ sân bay Long Thành sẽ bắt đầu tăng cao từ nửa cuối năm nay.
Hết quý I, 2 "ông lớn" Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Mã: VLB) và CTCP Hóa An (Mã: DHA) đều công bố lợi nhuận giảm tốc lần lượt là 36 tỷ đồng và 15,4 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 17,3% và 21,2%. Doanh thu cũng giảm xuống 248,6 tỷ đồng và 75,2 tỷ đồng, tức -8,88% và -9,73%. Tính đến ngày 9/5, phía Vật liệu xây dựng Đồng Nai (Mã: DND) chưa có báo cáo tài chính quý I/2023.
Tuy nhiên, đây là bộ 3 chiếm hơn 50% tổng trữ lượng của tỉnh Đồng Nai - tỉnh xếp thứ nhất về trữ lượng và tiêu thụ đá xây dựng tại Đông Nam Bộ, với diện tích quy hoạch 1.500 ha, trữ lượng 400 triệu m3, đã thăm dò 83 triệu m3, cung cấp 38% đá cho khu vực.