Doanh nghiệp mong được chính quyền đồng hành
Nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn được Sở Du lịch, UBND TPHCM hỗ trợ miễn phí hoàn toàn phí tham gia gian hàng tại Ngày hội Du lịch được diễn ra tại công viên Lê Văn Tám (Q.1, TPHCM), từ ngày 13 – 16/5 tới đây.
Ông Từ Quý Thành, giám đốc công ty Liên Bang Travelink chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay các doanh nghiệp lữ hành chỉ khai thác duy nhất thị trường nội địa thay vì cả ba thị trường (inbound, outbound và nội địa) như trước đây.
Ông Thành cho biết thêm, việc đi lại của người dân đã khá thuận tiện khi các hãng hàng không liên tục mở mới các đường bay đến những điểm du lịch hấp dẫn trên cả nước. Chưa kể, thuận tiện trong ngôn ngữ và dễ dàng đặt dịch vụ thông qua các kênh thương mại điện tử cũng khiến lượng khách mua tour nội địa qua các đơn vị lữ hành giảm.
Năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải chuyển đổi kinh doanh để tồn tại. Nhiều công ty du lịch phải giảm nhân sự, rút gọn chi nhánh...
Ảnh: Nguyễn Nam
“Nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn cầm cự hoạt động trong thời gian qua là để duy trì thương hiệu doanh nghiệp”, ông Thành nói. Thực tế, tour du lịch trong nước dành cho khách nội địa lợi nhuận không cao. Thậm chí, có doanh nghiệp chấp nhận “bù lỗ” ở nhiều cách khác nhau chỉ để giữ khách và duy trì mối quan hệ, thương hiệu doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước.
Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch TPHCM đã tổng kết hoạt động năm 2020 đầy khó khăn. Nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh số trong năm giảm đến 2/3 thậm chí hơn, đa số nhân viên vẫn chưa thể đi làm lại như bình thường và kỳ vọng trong năm mới 2021 sẽ được hỗ trợ về thuế, phí để duy trì hoạt động.
Trước đó, tại kỳ họp lần thứ 23 của HĐND TPHCM khóa IX, diễn ra hồi tháng 12/2020, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, TP sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn tại các nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải… với kinh phí dự kiến hơn 4.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong nội dung Trung tâm xúc tiến Du lịch TPHCM gửi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan… mời tham dự sự kiện Ngày hội Du lịch lần thứ 17 năm 2021. Liên quan đến chi phí gian hàng, văn bản nêu rõ, mỗi doanh nghiệp tham gia sẽ được miễn phí một gian hàng tiêu chuẩn (3m x 3m); từ gian hàng thứ 2 trở lên, chi phí tham gia là 6.600.000 đồng/gian hàng/4 ngày, mức giá này đã giảm 50% so với năm 2019. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp kích cầu, ngoài việc được hưởng các chính sách trên, sẽ được giảm thêm 20% chi phí tham gia.
Về vấn đề này, ông Thành đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan quản lý du lịch trên địa bàn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp giảm 50% chi phí thuê gian hàng từ thứ hai trở đi. Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, trong thời điểm doanh nghiệp du lịch khó khăn như hiện nay, Sở Du lịch, UBND TPHCM cần nghiên cứu chính sách, hỗ trợ hoàn toàn chi phí gian hàng cho doanh nghiệp tham gia Ngày hội du lịch.
Theo các doanh nghiệp, nếu UBND TPHCM xem xét miễn phí gian hàng cho doanh sẽ thể hiện được tinh thần "chính quyền đồng hành với doanh nghiệp để vượt qua đại dịch Covid-19". Vì thật ra, thêm vài chục triệu cho tiền thuê gian hàng, doanh nghiệp vẫn thực hiện được vì chi phí để gian hàng đi vào hoạt động, từ thiết kế gian hàng - nhân sự - tờ rơi, truyền thông... mới nhiều. Ảnh: Nguyễn Nam
“Nếu chính quyền TP làm được điều này (miễn hoàn toàn phí tham gia gian hàng – PV), doanh nghiệp hoạt động du lịch sẽ cảm thấy được ‘an ủi’ hơn. Đây rõ ràng là hoạt động thiết thực, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp và thể hiện được chính quyền quan tâm”, ông Thành nói. Đây cũng là cách thiết thực chính quyền đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn du lịch đang khó khăn.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Thanh Vũ, CEO Vinagroup Travel cho biết thêm, thật ra chi phí cho việc thuê gian hàng tại Ngày hội không đáng kể. Trong điều kiện du lịch hoạt động bình thường, nhiều doanh nghiệp sẽ sẵn sàng “xin” tham gia vì vừa tiếp cận được thị trường nước ngoài, vừa quảng bá được thương hiệu. “Trung bình, chi phí thuê gian hàng chỉ chiếm 1/10 tổng chi phí để gian hàng đi vào hoạt động”, CEO Vinagroup Travel nói. Vì thế, trong điều kiện du lịch khó khăn như hiện nay, nếu được chính quyền quan tâm, hỗ trợ và đồng hành với doanh nghiệp thì “sẽ ghi điểm” bởi TPHCM cũng xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Và việc miễn phí hoàn toàn tiền thuê gian hàng đối với doanh nghiệp tham gia sẽ đi vào đúng thực tiễn, thực tế.
Tuy nhiên, nếu miễn phí gian hàng cho doanh nghiệp tham dự Ngày hội du lịch, để đảm bảo tính minh bạch, công bằng, các ông chủ công ty du lịch cho rằng, đơn vị thực hiện chỉ cần đưa ra các tiêu chí như ước lượng số lượng doanh nghiệp tham gia. Từ đó, (1) căn cứ vào báo cáo thuế của công ty trong thời gian gần nhất; (2) căn cứ vào doanh nghiệp có tham gia vào các hoạt động mà Sở du lịch triển khai; (3) căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp… để lựa chọn doanh nghiệp hợp lý.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TPHCM cũng chia sẻ với những mong muốn của doanh nghiệp. Nên chính quyền cùng đồng hành sẽ khích lệ rất lớn đến doanh nghiệp. “Thời điểm này, đúng là du lịch đang rất khó khăn”, bà Khánh nói. Để thực hiện được Ngày hội du lịch lần thứ 17 năm nay cũng đã là sự cố gắng rất lớn từ phía Sở Du lịch và các ban ngành.
Nguyễn Nam