Doanh nghiệp Mỹ, châu Âu cảnh báo về đà phục hồi chậm của kinh tế Trung Quốc

Lê Minh/ TTXVN (Theo Financial Times) 13:29 | 08/05/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các công ty của Mỹ và châu Âu cho rằng lợi nhuận của họ đáng thất vọng là do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm hơn dự kiến, dù nước này mở cửa trở lại đã đưa đến dự báo tăng trưởng lạc quan.

Cảng hàng hóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder thu hút sự chú ý nhất trong tuần này, khi giá cổ phiếu có mức giảm trong ngày kỷ lục, do việc hạ dự báo về doanh thu, trong lúc đà phục hồi ở châu Á biến động hơn dự kiến.

Estée Lauder nằm trong danh sách đang dài thêm các công ty, từ chuỗi cửa hàng phục vụ người tiêu dùng như Starbucks đến các tập đoàn công nghệ lớn và các công ty logistics, đã lên tiếng cảnh báo trong hai tuần qua.

Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn lớn nhất thế giới chuyên cung cấp chip cho các thiết bị di động Qualcomm, Cristiano Renno Amon, nhận định chung là thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi nước này mở cửa. Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa nhận thấy các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi này.

Đối thủ của Qualcomm là NXP Semiconductors cũng cho rằng còn quá sớm để nói đến sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc. Giám đốc điều hành Kurt Sievers nhận định sự cải thiện diễn ra chậm và khiêm tốn.

Một số tập đoàn phục vụ người tiêu dùng cũng thận trọng về tốc độ phục hồi của kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là những tập đoàn phụ thuộc vào chi tiêu cho việc đi lại.

Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn khách sạn Hilton Hotels & Resorts, Christopher Nassetta, cho rằng tình hình kinh tế Trung Quốc trong năm nay không như những kỳ vọng.

Hãng hàng không lớn nhất và là hãng hàng không quốc gia của Phần Lan, nhấn mạnh rằng sự phục hồi bắt đầu chậm hơn so với nhiều dự báo.

Tuy nhiên, một số công ty lạc quan hơn. Doanh số bán trên toàn châu Á của LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, tăng mạnh trong quý I/2023. CEO Jean-Jacques Guiony rất lạc quan về quá trình bình thường hóa của thị trường Trung Quốc.

Budweiser Apac, bộ phận tại châu Á-Thái Bình Dương của hãng bia Anheuser-Busch InBev, cho rằng Trung Quốc đang hồi phục. Adidas báo cáo doanh thu giảm và đánh giá tình hình tại Trung Quốc vẫn không chắc chắn, nhưng giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng 8% trong phiên cuối tuần trước, khi tập đoàn nhận thấy xu hướng tích cực sau vài năm thách thức.

Starbucks chứng kiến sự phục hồi mạnh trong quý I/2023, nhưng cho rằng tăng trưởng bắt đầu chậm và môi trường kinh doanh không chắc chắn, đặc biệt là các lĩnh vực như lữ hành quốc tế.

Trong khi đó, các số liệu chính thức cho thấy kinh tế Trung Quốc khởi sắc vào đầu năm nay, với GDP trên đà hướng tới mục tiêu tăng trưởng 5% mà chính phủ nước này đặt ra./.