Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018

22:41 | 23/12/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đó là các doanh nghiệp tư nhân “đình đám” Vingroup, FPT, Hòa Phát, TTC, Traphaco, Thiên Long, Xây dựng Hòa Bình, Gỗ An Cường, Thủy sản Minh Phú, CENLAND, khiến cho sân chơi của giải thưởng này ngày càng danh giá.
Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 - ảnh 1
Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
Sáng 23/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Sao Vàng đất Việt và Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 tôn vinh 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam.

200 doanh nghiệp đạt giải tạo doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 nhấn mạnh:

Trong 15 năm triển khai, qua 11 lần tổ chức đã có hơn 6.000 lượt thương hiệu sản phẩm đăng ký tham gia, trong đó 2.127 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh trao giải. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm Việt Nam được vinh danh từ Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã có mặt trong các bảng xếp hạng của khu vực, của thế giới, trở thành những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 - ảnh 2Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
Sau 2 tháng phát động Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018, đã có gần 400 hồ sơ Doanh nghiệp tại trên 50 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia.

Hội đồng bình chọn giải thưởng đã triển khai qua 3 vòng chặt chẽ là sơ tuyển - thẩm định và chung tuyển. Hơn 40 đoàn thẩm định gồm các lãnh đạo doanh nghiệp có uy tín, chuyên gia trong các lĩnh vực ngành hàng, chuyên gia, kiểm toán đã đến trực tiếp các doanh nghiệp để thẩm định.

Quy trình bình chọn được xét duyệt hằng năm, luôn được Ban tổ chức nghiên cứu cải tiến một cách khoa học minh bạch nhằm đảm bảo uy tín, chất lượng của giải. Đây là những công việc rất công phu tạo nên giá trị của giải thưởng và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và nguồn lực triển khai để có đủ căn cứ đánh giá và bình chọn chính xác nhất.

Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 - ảnh 3
Đại diện cho Top 200 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018.  (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
“200 Doanh nghiệp được trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 đã tạo ra doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách trên 72 nghìn tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 417.000 lao động. Đây là những số liệu ấn tượng nói lên vị thế và sự ảnh hưởng lớn của các doanh nghiệp đoạt giải đối với nền kinh tế Việt Nam và cũng là niềm tự hào của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt”, ông Hồng Anh cho biết.

Sân chơi danh giá của doanh nghiệp tư nhân

Đây là chia sẻ của ông Lê Phụng Thắng, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam về Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018. Theo đó, doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10, với những doanh nghiệp “đình đám”: Vingroup, FPT, Hòa Phát, TTC, Traphaco, Thiên Long, Xây dựng Hòa Bình, Gỗ An Cường, Thủy sản Minh Phú, CENLAND.
Đây cũng là điểm tạo khác biệt của năm, khi mà những lần trao giải trước, VietinBank, PVEP, Đạm Phú Mỹ, VRG là những thương hiệu của những doanh nghiệp có vốn nhà nước xuất hiện khá đều đặn trong Top 10.

 “Chúng tôi cũng không có định hướng gì về việc này, nhưng đúng là không còn một thương hiệu của doanh nghiệp nhà nước hay có vốn nhà nước chi phối nào xuất hiện trong Top 10. Điều này có thể ghi nhận sự lớn mạnh lên của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 - ảnh 4
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bắt tay chúc mừng đại diện các doanh nghiệp tại Lễ trao giải. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
Theo ông Thắng, cách thức bình chọn giải thưởng năm nay được xây dựng trên bộ tiêu chí mới. Các doanh nghiệp được xếp hạng dựa trên 3 nhóm tiêu chí về quy mô, hiệu quả và trách nhiệm. Trọng số lớn nhất thuộc về nhóm tiêu chí hiệu quả, lợi nhuận và lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu chiếm 35% tổng số điểm. Nhóm về quy mô gồm doanh thu và nguồn vốn chủ sở hữu chiếm 30% tổng điểm.

Đó là những tiêu chí đảm bảo cho một doanh nghiệp phát triển bền vững. Với cách làm này, Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 thực sự là những thương hiệu tiêu biểu và chỉ dành cho những thương hiệu thực sự mạnh.

 “Nếu các doanh nghiệp thực sự nhìn nhận sân chơi áp lực này dành cho họ, tôi tin là các doanh nghiệp sẽ có bước đi vững chắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu”, ông Thắng khẳng định như vậy trước thềm buổi trao giải.

Ngay các doanh nghiệp trong Top 100 của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 cũng có sự thay đổi rõ rệt về quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập sâu rộng

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng 200 doanh nghiệp tiêu biểu vinh dự nhận Giải thưởng Sao Vàng đất Việt lần này. Đồng thời cho rằng, đây là một năm rất có ý nghĩa Kỷ niệm 25 năm Ngày Thành lập Phong trào Doanh nhân Trẻ Việt Nam và Kỷ niệm 15 năm Giải Sao Vàng đất Việt.

Doanh nghiệp tư nhân chiếm trọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2018 - ảnh 5
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2018 đất nước đạt được nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế… trong các thành tựu này có đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thực hiện chủ trương của Đảng là phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả và bền vững, thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, Chính phủ ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

“Tôi đề nghị, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cần chăm lo bồi dưỡng, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tinh thần tự lực, tự cường, lòng yêu nước tiếp tục đồng hành, gắn bó với lợi ích và sự phát triển của đất nước. Tiếp tục đẩy mạnh và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập sâu rộng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.