
Doanh nghiệp Việt Nam - Oman: Nhiều cơ hội hợp tác
(DNVN) - Đây là điểm nhấn được đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước đưa ra tại buổi Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Oman, chiều 22/4, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Oman tại Việt Nam tổ chức.
Phái đoàn gồm 12 doanh nghiệp Oman đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh, hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng và tư vấn xây dựng, xây dựng y tế và giao thông đường bộ, thương mại, nội thất, nuôi trồng thủy sản, phân bón hữu cơ, vật liệu xây dựng, thực phẩm, sản phẩm cơ điện, kinh doanh gạch lát sàn và đá cẩm thạch, du lịch, dịch vụ dầu khí và thiết bị điện.
Oman thu hút đầu tư từ vị trí địa chiến lược và không thuế thu nhập cá nhân
Phát biểu tại buổi Gặp gỡ, đại diện đoàn doanh nghiệp Oman, ông Hamed Said Nasser Al Rubkhi, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman khẳng định: Oman có môi trường thu hút đầu tư thuận lợi và là cửa ngõ thương mại trực tiếp tới các nước Ả rập với nhiều cảng vận chuyển hàng hóa tới các nước trên thế giới.
Việt Nam coi Oman là đối tác thương mại quan trọng tại Trung Đông
Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch VCCI, ông Đoàn Duy Khương cho biết, trong nhiều năm qua, quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 quốc gia luôn được cải thiện.
Với dân số gần 100 triệu dân và nằm ở vị trí chiến lược của Đông Nam Á, Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, giầy dép, điện thoại di động, sắt thép, gỗ, nông sản…
Trong khi đó, là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông với nguồn thu chính từ dầu mỏ, Oman nhập khẩu 60% nhu cầu thực phẩm trong nước. Con số này tiếp tục tăng lên theo thời gian do nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng.
Đây là thị trường tiềm năng để các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, xuất khẩu vào Oman cũng như vào thị trường Trung Đông và ngược lại.
Bà Dung dẫn chứng số liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp: Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Oman đạt 120,8 triệu đô la Mỹ (USD), tăng 3,4% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Oman 50,8 triệu USD, tăng 19,3% và nhập khẩu đạt 75,8 triệu USD, giảm 8,1%.
Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Oman chủ yếu là điện thoại di động, linh kiện ô tô và một số loại nông sản như thủy sản, cà phê, hạt tiêu… Đa phần các mặt hàng trên cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam ra thế giới.
Các mặt hàng nhập khẩu từ Oman về Việt Nam chủ yếu là kim loại thường, quặng và khoáng sản, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc . Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức tại mỗi nước còn nhiều hạn chế. Trao đổi đoàn doanh nghiệp đi khảo sát, tìm hiểu thị trường và tiến hành các cơ hội giao thương giữa hai bên chưa thường xuyên, hiệu quả.
“Tôi đánh giá cao việc Oman cử phái đoàn doanh nghiệp sang giao thương, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Gần đây nhất, doanh nghiệp hai nước cũng đã có buổi hội thảo thành công vào tháng 3/2018. Buổi gặp gỡ hôm nay sẽ là cơ hội quý báu cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu nhu cầu và khả năng hợp tác về thương mại trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và quan tâm”, bà Dung chia sẻ.

Cận cảnh lô vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam cập bến sân bay Tân Sơn Nhất
Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm

Chỉ tiêu biên chế công chức năm 2021 giảm ít 10% so với năm 2015

Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030

Hà Nội sắp mở cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021

Bộ Tài chính đề xuất chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Thông tư mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe có điểm gì đáng chú ý?
Tin nổi bật

Đọc thêm
-
Quảng Ninh triệt phá đường dây than lậu hơn 100 nghìn tấn
Dân sinh - 6 giờ trướcTại khai trường của Công ty than Hạ Long, cảnh sát thu giữ khoảng 100.000 tấn than khai thác trái phép trị giá khoảng 200 tỷ đồng và 54 phương tiện các loại. -
Thời tiết hôm nay 24/2/2021: Miền Bắc ấm áp tới hết tháng, miền Nam nắng gắt
Dân sinh - 18 giờ trướcThời tiết hôm nay 24/2/2021: Miền Bắc sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa hửng nắng ấm áp. Trong khi đó miền Nam nắng gắt, chỉ số tia UV cao. -
Hàng trăm triệu USD rót vào startup Việt những ngày đầu năm
Sự kiện-Vấn đề - hôm quaBước sang năm 2021, nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam (startup) đã được các quỹ ngoại rót vốn, với tổng giá trị lên tới hàng trăm triệu USD. -
VietinBank miễn 100% phí giao dịch cho doanh nghiệp
Ngân hàng - 10 giờ trướcVietinBank triển khai chương trình miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp với chính sách mở rộng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. -
Xuất khẩu gạo trong tháng 2 tiếp tục sụt giảm mạnh
Thương mại toàn cầu - 10 giờ trướcMặc dù giá gạo xuất khẩu đầu năm 2021 tăng 3,4% so với tháng 12 năm 2020, tuy nhiên khối lượng xuất đi 2 tháng đầu năm đã giảm đến 34%.
-
Kết quả chứng khoán ngày 24/2: VN-Index mất 16 điểm, nhóm cổ phiếu lớn chìm trong sắc đỏ
Trên sàn - 9 giờ trướcSau 3 phiên giao dịch giằng co, chỉ số VN-Index đã giảm khá mạnh trong phiên 24/2 khi "bốc hơi" 15,63 điểm, tương đương 1,33%, về mức 1.162,01 điểm. -
Ngân hàng Macquarie của Úc thu lợi nhuận khổng lồ nhờ cung cấp điện và khí đốt trong thảm họa Texas
Chuyển động - 9 giờ trướcThảm họa giá rét ở Texas không chỉ khiến người dân mà cả các doanh nghiệp lớn nhỏ của Mỹ phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, ngân hàng Macquarie Group của Úc lại báo lãi tới 215 triệu USD. -
HSBC dự định chi 6 tỷ USD để chuyển hướng tập trung vào thị trường châu Á
Ngân hàng - hôm quaNgân hàng HSBC tuyên bố dự định chi khoảng 6 tỷ USD vào việc đẩy mạnh hoạt động trên khắp châu Á, tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, Hong Kong và Trung Đông. -
Xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh ở nhóm hàng hóa trị giá gần 16 tỷ USD
Thương mại toàn cầu - 11 giờ trướcTrong nhóm hàng xuất khẩu chính với trị giá tổng cộng hàng chục tỷ USD, trong tháng 1, xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã ghi nhận sự tăng trưởng rất mạnh... -
Thủ tướng nhấn mạnh chiến lược “vaccine + 5K”, có cơ chế lưu thông hàng hóa vùng dịch
Chính trị - 11 giờ trướcThủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện chiến lược “vaccine + 5K”, không vì vaccine mà chúng ta chủ quan; đồng thời, phải có ngay quy chế giữa các bộ để lưu thông hàng hóa bình thường với vùng có dịch.