Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Hội nhập sâu, rộng sẽ giúp doanh nghiệp Việt hóa rồng trong năm 2024

Bình An 14:10 | 10/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước thềm năm mới Giáp Thìn, Tạp chí Doanh nhân Việt Nam đã có dịp trò chuyện với ông Đặng Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) và hiện là Giám đốc của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại An Cường.

 Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Hội nhập sâu, rộng sẽ giúp doanh nghiệp Việt hóa rồng trong năm 2024

 

Mỗi dịp giáp Tết  thường là khoảng thời gian rất bận rộn đối với nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân. Tuy nhiên, vị doanh nhân tuổi Bính Thìn đã dành cho Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam một buổi trò chuyện khá thú vị.

Khi nhắc đến việc tuổi tác (tuổi Thìn – PV) có ảnh hưởng nhiều đến triết lý kinh doanh hay quản trị doanh nghiệp hay không? Vị doanh nhân này đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn.

“Tôi là một người có đức tin về tâm linh  nhưng không cuồng tín. Khí chất tuổi rồng luôn mạnh mẽ và quảng đại nhưng tôi nghĩ mình không hoàn toàn như vậy, nghĩa là khí chất chỉ ảnh hưởng một phần mà không thể chi phối hoàn toàn công việc kinh doanh được. Theo tôi thì mỗi người mà đặc biệt là doanh nhân càng không nên để cái tôi quá lớn ảnh hưởng đến công việc chung. Khi có những quyết định quan trọng thì rất cần sức mạnh tập thể, cần tham khảo sự tư vấn của đồng nghiệp và các chuyên gia bên cạnh mình”, doanh nhân Đặng Xuân Cường chia sẻ.

 

 

Vị doanh nhân này cho biết thêm, phương châm quản trị doanh nghiệp của mình cũng khá đơn giản. Chủ yếu thực hiện theo 3 hướng chính và coi đó là kim chỉ nam gồm “Làm gì - ai sẽ thực hiện – thực hiện trong bao lâu”. Nếu có đáp án cho 3 vấn đề trên thì gần như mọi hoạt động, vấn đề của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.  

Khi được hỏi về việc sang năm 2024 sẽ là “năm tuổi” đối với người tuổi Thìn, vị doanh nhân này cũng có cái nhìn rất thẳng thắn và khá vui tính. Theo doanh nhân Đặng Xuân Cường, hiện tại chúng ta dễ dàng nhìn thấy cả xã hội đã và đang làm việc không ngừng nghỉ thì làm sao một người được cho là doanh nhân có thể nghỉ cả một năm được, cho dù đó là “năm tuổi”.

“Nhiều tấm gương doanh nhân lớn cả về tầm vóc lẫn tuổi tác vẫn đang làm việc miệt mài thì những người khác (doanh nhân – PV) làm sao có thể vì những trở ngại vô hình để cho mình được tạm nghỉ. Hơn nữa là ở đây để tránh “năm  tuổi” thì doanh nghiệp có thể phải nghỉ gần cả năm trời.

Thêm một vấn đề nữa là cơ hội, cơ hội sẽ không thể chờ đợi chúng ta cả năm trời được. Đơn cử như doanh nghiệp của tôi, chúng tôi đã chuẩn bị hồ sơ, nhân sự và năng lực cho các dự án đầu tư lớn và khả thi trong 2 năm vừa qua. Dự kiến sang đầu 2024, chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt nên nếu vì quan niệm “năm tuổi” của “ anh chủ nhiệm “ như mình mà bỏ lỡ cơ hội của cả đơn vị, ảnh hưởng đến đời sống của biết bao nhiêu công nhân và cả gia đình của họ. Do đó, quan niệm nghi ngại về khái niệm này với cá nhân mình là hoàn toàn không phù hợp, ông Cường chia sẻ thêm.

Theo ông, việc nhiều người e ngại ‘năm tuổi’ có thể là cơ hội lớn cho những người dám nghĩ dám làm và dám khẳng định mình. Nếu người khác không làm hoặc làm không hết khả năng vì tâm lý e ngại thì vô hình lại thành cơ hội lớn cho những người dám làm. Môi trường cạnh tranh luôn khốc liệt, nhưng chúng ta tìm được sự khác biệt và nổi trội thì cơ hội thành công sẽ cao hơn, “ cá chép hóa rồng thì phải vượt Long Vũ Môn” , ông Cường nói thêm.

 

Một điểm nữa được vị Giám đốc này đưa ra để bác bỏ tâm lý e ngại là thời điểm 2024 sẽ là mốc thời gian đặc biệt quan trọng đối với giới doanh nhân.

Các chuyên gia đã dự báo nền kinh tế sẽ còn khó khăn trong nửa đầu năm 2024, tuy nhiên khoảng thời gian sau đó có thể là cơ hội bùng nổ của thị trường. Chỉ trong năm 2023, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Như vậy, chúng ta đã có 6 quốc gia có mức quan hệ cấp cao này. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế của Việt Nam phát triển mạnh trong những năm tiếp theo và đây cũng  chính là cơ hội rất lớn cho giới doanh nhân nói chung và doanh nhân tư nhân nói riêng.

Năm mới Giáp Thìn - 2024, dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước cùng với chính sách ngoại giao và kinh tế linh hoạt, Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động đầu tư – kinh doanh và qua đó cũng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế Việt Nam.

Tôi hy vọng với khát vọng hùng cường, vì một Việt Nam thịnh vượng các doanh nhân, doanh nghiệp cùng vững tin rằng Việt Nam sẽ “hóa Rồng”, doanh nhân Đặng Xuân Cường nhận định.