PV: Sau “Câu chuyện của những chiếc nơ” năm 2023 gây được tiếng vang với những người yêu thời trang thì câu chuyện của năm 2024 và những năm tới của NTK  Hà Linh Thư sẽ là gì? Một BTS mới hay một kế hoạch đường dài cho thương hiệu thời trang của mình, bạn đọc của Tạp chí Doanh nhân VN rất mong nhận được chia sẻ của chị?

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Về bộ sưu tập mới thì đó là công việc có thể nói là hàng ngày của tôi. Vì hàng năm tôi vẫn luôn cho ra đời ít nhất hai bộ sự tập Xuân Hè và Thu Đông và những bộ sưu tập nhỏ hơn là Resort và Prefall. Nên với 2024 chắc sẽ là một số kế hoạch đường dài của Hà Linh Thư trên con đường chinh phục thế giới. Tôi vẫn kể tiếp những câu chuyện của cuộc sống, của tình yêu, của cái đẹp qua thời trang. Tháng Năm sẽ là tháng của một  “Câu chuyện của những chiếc nơ” khác, lần này với chủ đề “Khải hoàn”.

PV: Được biết không chỉ đứng ở vai trò NTK, chị còn là người sáng lập và điều hành công ty Pearl Hà, chủ quản của thương hiệu Hà Linh Thư, “người đàn bà nhung lụa” đã chuyển mình như thế nào trong vai trò của một người sáng tạo trở thành một nhà quản lý, điều hành công ty

 

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Trời ơi! Một câu hỏi thật hay và mang nhiều trăn trở. Thực sự việc trở thành một nhà quản lý bên cạnh việc mình là một nghệ sĩ quả là một điều không dễ. Tuy nhiên, nó cũng vẫn có những điểm chung nhất định ví dụ như nghệ sĩ không có nghĩa là không có kỷ luật làm việc, và nhà quản lý không có nghĩa là không có tâm hồn nghệ thuật và tính sáng tạo. Nên, việc quản lý hay sáng tạo này vẫn bổ trợ được cho nhau, tuy nhiên để trở thành người điều hành và dẫn dắt công ty tôi phải bổ trợ cho mình thêm rất nhiều kỹ năng và kiến thức mới như marketing, cách vận hành doanh nghiệp theo hệ thống, kiến thức quản lý tài chính… rất nhiều kiến thức hoàn toàn xa lạ với nghệ sĩ. Lúc trước nghệ sĩ thường làm vì cảm xúc, nay người nghệ sĩ ấy còn phải đưa con số và các kế hoạch và mục tiêu vào thăng hoa cùng cảm xúc.

PV: Những khó khăn chị gặp phải trong vai trò của một nhà lãnh đạo là gì, thưa chị? Công cuộc đấu tranh với cảm xúc và lí trí diễn ra như thế nào trong con người chị, khi mà doanh thu và những con số khác biệt hoàn toàn với việc sáng tạo ra một BST thời trang? Chị đã vượt qua điều đó bằng cách nào?

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: À, nó cũng xung đột và đánh nhau đó! Tuy nhiên nó cũng không phải làm một cuộc chiến tương tàn mà thực ra nó rẽ ta theo hướng thú vị hơn. Vì không gì hạnh phúc bằng khi sản phẩm sáng tạo tinh thần của mình lại được chuyển hoá sang vật chất, đó là tiền! (Cười). Có nghĩa là ta thành công. Nên chất men do tài chính mang lại giúp cho ta thăng hoa hơn trong sáng tạo. Lúc trước, người nghệ sĩ có thể độc lập trong việc sáng tạo, nhưng khi điều hành công ty và nghĩ đến kinh doanh cô ấy sẽ biết làm việc tập thể. Tôi sẽ nghĩ đến thị trường, đến xu hướng, đến công năng, nghĩa là nghĩ đến khách hàng của mình nhiều hơn là chỉ giữ cái tôi của người nghệ sĩ. Nhưng nói thế không phải là tôi đánh mất đi khí chất thương hiệu của mình, mà là hiểu rằng khí chất đó, dù có giá nào mình cũng không đánh mất.

 

PV: Thương hiệu thời trang của chị đã trải qua một nhịp dài đủ để chứng minh sản phẩm của thương hiệu có sự hấp thụ với thị trường, với tư cách là một nhà sáng lập và điều hành, chị nhận thấy giá trị cốt lõi của thương hiệu Hà Linh Thư là gì? Điều gì đã thu hút và giữ chân khách hàng của chị?

 

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Tôi được mệnh danh là “Người đàn bà nhung lụa” - “Nữ hoàng nhung lụa” - “Chị đại của làng nhung lụa”, với từng đó những biệt danh là những lời khen quý giá mà khách hàng, những người yêu thời trang và thị trường dành tặng cho tôi, và đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà tôi luôn theo đuổi. Giá trị của một lối sống đẳng cấp. Lối sống ở đây không chỉ là trang phục, mà còn là tính thẩm mỹ, cách hành xử, những cốt cách cao quý của một con người thông qua sản phẩm nhung lụa. Chính vì thế, mỗi sản phẩm của tôi cũng đầy tinh chất chắt lọc kĩ càng từ việc chọn chất liệu, đến thiết kế, đến gia công sản xuất. Đến từng màu chỉ hay khoá kéo, chi tiết tỉ mỉ và tinh tế. Đó chính là giá trị cốt lõi của Hà Linh Thư thông qua nhung lụa. “Nhung lụa” không chỉ là chất liệu, nó là một thành ngữ chỉ lối sống, “Sống trong nhung lụa”, cũng giống như câu truyện cổ tích về nàng công chúa và hạt đậu, sống trong nhung lụa chính là sự tinh tế hàng đầu của những con người sống trong thế giới đó.

PV: Điều gì sẽ xảy đến với thương hiệu Hà Linh Thư sau 10 năm, 20 năm, thậm chí là 30 năm nữa? Chị có bao giờ hình dung tới việc mình sẽ “buông rèm” và đào tạo các thế hệ NTK trẻ chung  chí hướng để tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu Hà Linh Thư như cách mà các thương hiệu thời trang thế giới vẫn làm hay không?

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Hà Linh Thư vẫn mãi là Hà Linh Thư nhưng nó sẽ ở những phiên bản phù hợp với thời đại ở thời điểm đó. Thực ra tôi đã và đang đào tạo các thế hệ nhà thiết kế trẻ để cùng làm việc với mình cho sự phát triển này. Thời trang thế giới đang trải qua những thay đổi mà mỗi thương hiệu có một hướng đi riêng của mình phụ thuộc vào phương hướng kinh doanh (lại là bài toán kinh doanh) của từng nhãn hàng để có nhũng bước phát triển phù hợp. Có những thương hiệu thay đổi, đổi mới liên tục bằng việc thay đổi các nhà thiết kế, có những thương hiệu vẫn giữ vững phong cách bản sắc của mình không thay đổi tiêu chí sáng tạo và giá trị cốt lõi do họ tạo ra. Và ở cuộc chơi này, kinh doanh quyết định thiết kế. Nhưng thiết kế giỏi thì hướng nào cũng đi được và hướng nào cũng thành công chứ không phải bị tắc trong việc bị bó buộc trong hai chữ “thị trường”.

Vì thế tôi tin rằng đến lúc nào đó, cần thay đổi hay vẫn giữ vững sự “lâu đời” của thương hiệu đều có thể tính tới một cách tích cực. Nhưng chắc là bản sắc của Hà Linh Thư là sống trong nhung lụa sẽ không bao giờ thay đổi hoặc cần thay đổi.

PV: Với vai trò là một nữ doanh nhân – cũng là một người làm nghệ thuật, cũng là một người phụ nữ, một người mẹ, chị truyền cảm hứng cho con gái mình thế nào về những tinh hoa mà chị đã chắt chiu được? Với chị, điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống hiện tại?

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Với tôi điều quan trọng nhất trong cuộc sống hiện tại là sự hạnh phúc của chính mình. Mà để mình được hạnh phúc thì sự hạnh phúc của con gái mình và gia đình mình là quan trọng nhất, rồi công việc, rồi sự an yên, sức khoẻ của mình tạo nên cho mình hạnh phúc.

Với con gái, tôi nghĩ việc bên nhau là sự hấp thụ những tinh hoa từ nhau. Không phải trẻ con không có tinh hoa đâu, ta cũng học từ trẻ con rất nhiều điều hay ho trong cuộc sống, chính vì thế có những nghệ sĩ lớn đã nói rằng “trẻ con nào cũng là những nghệ sĩ hay ho, chỉ có điều cuộc sống khi trưởng thành đã đánh mất sự hay ho đó trong chúng”. Nên với con gái tôi, cảm hứng được lây sang nhau một cách tự nhiên mà không cần phải truyền theo nghĩa đen của từ này. Táo (tên gọi ở nhà của cháu) cũng yêu thích nghệ thuật và văn học và đang có mong muốn theo đuổi ngành thiết kế một cách tự nhiên không cần mẹ định hướng.

Giống một cái cây khi được trồng trong một môi trường tốt, đủ chăm sóc yêu thương cái cây sẽ đẹp đẽ trổ hoa rực rỡ. Và trẻ con cũng thế, khi ở trong một môi trường tràn ngập trong nghệ thuật, trong âm nhạc, trong văn học và sự nhân văn, nó cũng sẽ phát triển tự nhiên một cách đầy lành mạnh và trong sáng. Đó là điều tôi muốn tạo dựng cho con gái.

 

PV: Để gửi tặng một lời chia sẻ đầy trải nghiệm của mình với phụ nữ, chị sẽ dành tặng những nữ doanh nhân, nhà khởi nghiệp trẻ, thậm chí là những người người phụ nữ không còn trẻ nhưng vẫn muốn làm mới bản thân một lời chia sẻ như thế nào theo phong cách của “chị Đại nhung lụa?”?

Doanh nhân – NTK Hà Linh Thư: Ôi chỉ được một lời thôi ư? Tại sao không phải là nhiều lời? (Cười). Vì đúc kết trong một lời thì không khó nhưng thực sự để nâng tầm mình lên một tầm cao mới trong mọi chuyện, trong cuộc sống, trong kinh doanh, trong tình cảm thì thực ra chúng ta phải nỗ lực nhiều lắm! Nó sẽ dài hơn trong một lời. Vậy có lẽ một lời của tôi ở đây là “Chúng ta cần nỗ lực nhiều hoàn thiện mình cả thể chất lẫn tâm hồn”.

PV: Xin cảm ơn chị đã trò chuyện của Doanh nhân Việt Nam, tạp chí xin chúc chị luôn như ý!