Doanh số Tesla hồi phục không như dự đoán của giới phân tích
Tesla mới đây đã công bố doanh số và sản lượng sản xuất xe điện trong quý III. Theo đó, công ty của tỷ phú Elon Musk đã bán được tổng cộng 343.000 xe điện trong quý, đồng thời đạt sản lượng 365.000 xe trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.
Theo CNBC, doanh số bán hàng mà Tesla công bố trong quý III là con số gần đúng nhất so với doanh số được Tesla báo cáo. Tuy nhiên, chúng không đạt được kỳ vọng như các nhà phân tích đã dự đoán là 364.660 xe, theo ước tính được tổng hợp bởi Street Account thuộc sở hữu của FactSet.
Bên cạnh đó, theo gã khổng lồ Tesla, công ty đã sản xuất 19.935 xe Model S và Model X, những mẫu xe có giá cao hơn, và 345.988 xe điện Model 3 và Model Y, những dòng xe thuộc vào phân khúc có giá tầm trung. Như vậy, tổng sản lượng sản xuất của Tesla trong quý III đã tăng so với quý II, thời điểm công ty chỉ sản xuất được 258.580 xe.
Cùng kỳ năm trước, Tesla báo cáo đã giao 254.695 xe và sản xuất được 237.823 xe, bao gồm 8.941 xe Model S và X, tương ứng là những chiếc sedan và SUV đắt tiền hơn của công ty với cửa hình cánh chim ưng.
Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, Tesla phải đối mặt với một số vấn đề như giá hàng hóa tăng vọt, sự thay đổi bộ máy điều hành (với sự ra đi đáng chú ý của nhà lãnh đạo AI Andrej Karpathy vào tháng 7) và những khó khăn ngày càng tăng tại các nhà máy mới của họ ở Đức và Mỹ. Tesla vẫn duy trì thói quen không báo cáo doanh số cụ thể tại từng khu vực nhà máy của công ty.
Vào tháng 7 năm nay, Tesla đã phải tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất của nhà máy ở Thượng Hải để tiến hành nâng cấp nhà máy. Tuy nhiên, đến tháng 8, hoạt động sản xuất và giao hàng của công ty ở Trung Quốc đã phục hồi, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.
Trong khi đó, tại Mỹ, vào cuối quý II, công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành đã sa thải toàn bộ văn phòng AI và thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự khác. Musk cũng yêu cầu tất cả nhân viên Tesla phải làm việc tại văn phòng công ty ít nhất 40 giờ mỗi tuần, ngay cả khi trước đây họ được phép làm việc từ xa.
Sau đó, một số nhân viên bị sa thải và những người khác chọn cách từ chức, trong khi những người quay trở lại văn phòng nhận thấy tình trạng quá tải kéo dài suốt trong suốt giai đoạn ba tháng qua, khiến công việc khó hoàn thành một cách bình thường tại một số cơ sở của công ty, bao gồm nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Tesla ở Fremont, California và nhà máy pin bên ngoài Reno, Nevada.
Đến tháng 9, các Giám đốc điều hành Tesla phát biểu tại cuộc họp chung tay với các nhân viên tại Nevada Gigafactory đã ăn mừng các kỷ lục sản xuất mới và ca ngợi sự chăm chỉ của nhân viên.
Như CNBC đã đưa tin trước đó, các Giám đốc điều hành Tesla chia sẻ rằng tháng 8 là tháng kỷ lục đối với nhà máy Fremont về sản lượng. Ngoài ra, nhà máy mới của Tesla ở Austin, Texas, cũng đã đạt mức sản xuất 1.000 xe mỗi tuần trên 7 cơ sở lắp ráp trong ngày, một cột mốc đầy hứa hẹn với công ty xe điện lớn nhất thế giới này.
Doanh số Tesla quý III không đạt kỳ vọng của các chuyên gia
Trước đó ít ngày, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán về sản lượng và doanh số bán hàng của Tesla trong quý III. Cụ thể, công ty môi giới Piper Sandler dự đoán Tesla sẽ giao 354.000 xe trong quý III. Trong khi đó, các chuyên gia của Citi dự đoán Tesla sẽ giao 369.800 xe. Teslike, một đơn vị theo dõi Tesla lâu đời, người chuyên theo dõi dữ liệu sản xuất và giao hàng, dự đoán doanh số Tesla trong quý III sẽ đạt mức 343.779 xe cho hai mẫu Model Y và Model 3.
Sản lượng và doanh số bán hàng của Tesla trong quý IV thường cao hơn so với các quý khác của năm kể từ năm 2018. Dự báo sản lượng của hãng là 1,59 triệu chiếc Model Y và Model 3 trong ba quý đầu năm 2023, sẽ đi đúng hướng vào cuối năm 2023 với doanh số hơn 2,1 triệu chiếc xe điện.
Musk và Tesla thường xuyên chỉ ra những mục tiêu mà không phải lúc nào công ty cũng đạt được. Ví dụ, vào tháng 4, tỷ phú Elon Musk đã nói rằng Tesla có thể đạt mức tăng trưởng 60% về doanh số, song đến tháng 7, công ty đã hạ mục tiêu tăng trưởng xuống còn 50%.
Mục tiêu đầy tham vọng được đưa ra bất chấp rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh gia tăng và lượng đơn đặt hàng tồn đọng của Tesla ngày càng giảm. Tuy nhiên Tesla vẫn đặt mục tiêu đầy tham vọng, bao gồm cả 4 quý tới, là sản xuất gần 495.000 chiếc Model Y và Model 3 trong quý IV năm nay. Hai dòng xe này chiếm khoảng 95% sản lượng của Tesla.