“Emwear” – Câu chuyện start-up ‘khuynh đảo’ Shark Tank

07:44 | 03/12/2017 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thùy Trang, CEO của thương hiệu thời trang mặc nhà Emwear đã khiến 4 Shark nam của chương trình Thương hiệu bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam “si mê” và tranh giành quyết liệt.

Khởi nghiệp với 40 triệu

Start-up trẻ Thùy Trang xuất hiện tại Thương hiệu bạc tỷ với mục đích kêu gọi 1,150 tỷ đồng cho 20% cổ phần của dự án mở rộng sản xuất, kinh doanh đồ mặc ở nhà dành cho phụ nữ. Các “shark” không giấu vẻ háo hức, tò mò khi Thùy Trang giới thiệu về đặc điểm sản phẩm và mời hai người mẫu “cây nhà lá vườn” là bạn thân lên trình diễn.

Thùy Trang cho biết, thông thường có 2 dạng đồ mặc ở nhà dành cho phụ nữ. Một là các bộ đồ, đây là mẫu truyền thống đã có từ rất lâu nên thường gây ra cảm giác nhàm chán. Mẫu thứ hai có kiểu dáng hơi sexy và chỉ phù hợp với một số trường hợp đặc biệt. Phụ nữ hiện đại đa phần đều làm việc 8 tiếng 1 ngày ở ngoài nên khi về nhà cần một bộ đồ thật thoải mái, dễ chịu để chị em chăm sóc gia đình nhỏ của mình.

“Emwear” – Câu chuyện start-up ‘khuynh đảo’ Shark Tank - ảnh 1
                   Thùy Trang kêu gọi đầu tư tại Shark Tank Việt Nam 

Nhà sáng lập Emwear cho hay: “2 năm trước, em đã dùng 40 triệu đồng để tạo ra sản phẩm mới với tên thương hiệu là Emwear, chất liệu lụa, thiết kế thoải mái”.

Thùy Trang cho biết, khách hàng của Emwear có độ tuổi từ 20-35, thu nhập trung bình từ 8 triệu đồng /tháng trở lên, sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi khách hàng trung bình mua 2 sản phẩm (1,2 triệu đồng) khi đến cửa hàng của Thùy Trang.

Theo đánh giá của cô chủ Emwear, thị trường thời trang nữ ở nhà rất lớn, có thể đạt tới 500 triệu đô la Mỹ. Nếu có khả năng đưa ra thị trường gần giống như Việt Nam thì quy mô có thể lên tới tỷ đô la.

Trang đang chi khoảng 20 triệu mỗi tháng cho marketing. Còn trả phí cho nhà xưởng theo bộ. Hiện Emwear có 4 nhân viên, cả cô là 5 người.

Với số vốn ban đầu chỉ 40 triệu đồng, doanh thu 3 tháng gần nhất của Emwear đã đạt 840 triệu đồng. Tăng trưởng mỗi tháng của Emwear lên đến 54%.

Cuộc chiến ganh đua quyết liệt của các Shark

Mặc dù Shark nữ duy nhất trong chương trình là bà Thái Vân Linh (Giám đốc vận hành và chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital) tuyên bố không đầu tư vì chưa nhìn ra điểm nổi bật của sản phẩm nhưng lần đầu tiên các Shark nam trực diện “hạ bệ” nhau để thuyết phục start-up.

Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, là người đầu tiên đưa ra ý kiến về dự án này: “Anh đầu tư ngay cho thương vụ này. Nhưng nếu em thất bại, em phải làm thuê cho anh 3 năm với mức lương 5 triệu/tháng”, Shark Phú đưa ra điều kiện ràng buộc. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse giải thích thêm rằng thất bại nghĩa là hết sạch vốn, không còn đồng nào nữa. Và Thùy Trang đồng ý với điều kiện của Shark  Phú.

 

“Emwear” – Câu chuyện start-up ‘khuynh đảo’ Shark Tank - ảnh 2
 Thùy trang ngoài đời
 Trong khi đó, Shark trẻ tuổi nhất là Lê Đăng Khoa (Nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo) lại hào phóng đề nghị: “Anh là người phù hợp nhất. Anh có chuỗi cửa hàng hoa, trà và cafe, chuỗi bánh, có khu du lịch… Tất cả đều rất thu hút phụ nữ. Phụ nữ là khách hàng lớn nhất của anh. Anh trả 100.000 đô la Mỹ (2,3 tỷ đồng) cho 40% cổ phần của Emwear. Công ty này chỉ cần 2 anh em mình thôi. Em giờ là người đẹp thôi, có anh tham gia vào công ty, em sẽ thành hoa hậu”.

Shark Trần Anh Vương (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sam Holdings) cướp “diễn đàn” bằng màn thuyết phục Thùy Trang: “Anh thấy cần sự chắc chắn, nhất là trong giai đoạn này. Anh không lấy nhiều % và sau 1 năm, có thể sẽ offer tiếp. Lúc đó, có thể sẽ cần Khoa, giờ chưa cần: 2 tỷ cho 25%, không cam kết gì hết. Đầu tư là phải tin nhau. Anh nói ít nhất và thể hiện niềm tin với em nhiều nhất”.

Không từ bỏ cơ hội, hai Shark Nguyễn Xuân Phú và Phạm Thanh Hưng quyết định “liên minh” để đưa ra suất đầu tư 2 tỷ cho 22,5% cổ phần. Diễn biến mới khiến “cá mập” Đăng Khoa buộc lòng giảm đòi hỏi xuống mức 2,3 tỷ cho 35% cổ phần.

“Emwear” – Câu chuyện start-up ‘khuynh đảo’ Shark Tank - ảnh 3
 Shark Trần Anh Vương là người dành được quyền đầu tư vào dự án này

Sau khi hội ý cùng mentor của mình, cuối cùng Thùy Trang đã đi đến quyết định chọn Shark Vương để gửi gắm ước mơ mở rộng kinh doanh. 

ĐỌC NHIỀU