EUROCHAM ra mắt Sách Trắng lần thứ 11

16:39 | 14/03/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sáng 14/3 tại Hà Nội , Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã ra mắt ấn bản thứ 11 của ấn phẩm Sách Trắng thường niên.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham cho biết: Sách Trắng là ấn phẩm thường niên quan trọng của EuroCham, tổng hợp tất cả những quan tâm, kinh nghiệm và kiến nghị của hơn 1.000 thành viên Hiệp hội. Ấn phẩm bao gồm 20 chương với nội dung trải dài ở nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, từ y tế đến rượu vang, rượu mạnh; từ công nghệ thông tin đến nguồn nhân lực và đào tạo. Trong ấn phẩm lần thứ 11 này, các thành viên EuroCham đã nêu lên các vấn đề then chốt đối với hoạt động của doanh nghiệp, nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý của Việt Nam, thúc đẩy thương mại đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, nội dung của Sách Trắng năm nay còn được EuroCham chú trọng sâu hơn vào tiềm năng phát triển kinh tế tại Việt Nam

Do đó, theo ông Nicolas, tại lễ ra mắt Sách Trắng lần này sẽ nhấn mạnh hai vấn đề bức thiết nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hai vấn đề này kết hợp với nhau sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế. Bởi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - thông qua quá trình số hóa diễn ra ở khắp các ngành nghề - sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam: Cạnh tranh hơn, đổi mới hơn và chuẩn bị tốt hơn để nắm bắt cơ hội tiềm năng. Trong khi đó, EVFTA - một khi được phê chuẩn và triển khai - sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam và giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với đa dạng hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao từ châu Âu.

Ngoài ra, tại buổi ra mắt Sách Trắng, một số vấn đề và kiến nghị của cộng đồng thành viên EuroCham được trình bày và thảo luận theo 3 chủ đề lớn: Ngành Y tế tại Việt Nam; Môi trường thuế và hải quan; Tăng trưởng bền vững. Đồng thời, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu và đại diện Chính phủ thảo luận các vấn đề như hậu cần và cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh, thuế và chuyển giá, nguồn nhân lực, y tế và các vấn đề pháp lý.

“Các kiến nghị của các thành viên, nếu được xem xét tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển. Các kiến nghị này còn góp phần cải thiện khung pháp lý và môi trường kinh doanh của Việt Nam, qua đó cải thiện mức sống của hàng triệu công dân Việt Nam”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

EUROCHAM ra mắt Sách Trắng lần thứ 11 - ảnh 1
 Lễ ra mắt Sách Trắng 2019.
Đánh giá về sự kiện ra mắt Sách Trắng lần thứ 11, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Tính đến năm 2018, Sách Trắng đã ra mắt được trên 10 năm và EuroCham đã đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong 20 năm. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì làn sóng đầu tư từ châu Âu ngày càng tăng mạnh mẽ. Các đối tác châu Âu là những nhà đầu tư sớm và nhanh chóng vào Việt Nam với nguồn vốn đầu tư lớn chỉ sau một số nước như Australia, Nhật Bản và Singapore. Hiện có 24 trong 28 nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án. Các nhà đầu tư này đã có mặt trong hầu hết các ngành kinh tế quan trọng ở Việt Nam như công nghiệp, xây dựng và ở một số ngành dịch vụ. Quan hệ thương mại giữa hai bên ngày càng được nâng lên và EU trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Với sự phát triển mạnh mẽ và tích cực như vậy trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam-EU việc công bố Sách Trắng trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút đầu tư. Sự quan tâm của các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là những đề xuất kiền nghị mà cuốn sách đưa ra để đệ trình lên lãnh đạo Chính phủ, được đánh giá tích cực trong quá trình triển khai chính sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Với cách tiếp cận, đánh giá khách quan từ các chuyên gia, doanh nghiệp hiện đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sách Trắng đã được thiết kế nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan đúng đắn những vấn đề đang hướng tới các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tập trung vào các vấn đề nóng mà Chính phủ đang quan tâm. Sách Trắng là một kênh tuyệt vời khi thể hiện nguyện vọng của các nhà đầu tư châu Âu trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển trong khuôn khổ pháp lý, đóng góp vào việc xây dựng môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam vì lợi ích của tất cả các nhà đầu tư.
Ông Phòng nhấn mạnh, năm 2019, Sách Trắng vẫn tiếp tục tập trung đánh giá tầm ảnh hưởng của các các vấn đề quan trọng vào Việt Nam. Đơn cử như: Vấn đề nâng cao điều kiện sống của người dân, tạo điều kiện cho các công ước an toàn thực phẩm trong ngành nông nghiệp hay nuôi trồng thủy sản, y tế, năng lượng sạch… Sách Trắng tiếp tục đưa ra các giải pháp mang tính gợi ý nhằm cải thiện tình trạng hiện tại hoặc giải quyết các thách thức có liên quan đến hoạt động sản xuất. Trong quá trình xây dựng Sách Trắng, EuroCham đã tích cực tham khảo các ý kiến đóng góp, các nhận định của VCCI và các doanh nghiệp liên quan.
Từ những kết quả mà Sách Trắng mang lại trong thời gian qua, các thành viên EuroCham tin tưởng rằng, nếu các kiến nghị trong Sách Trắng được cân nhắc tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội mới mà Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, trở nên cạnh tranh hơn trong nền kinh tế toàn cầu, thành một môi trường đầu tư cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với doanh nghiệp hơn.