
Facebook muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm khác biệt
(DNVN) - Việc tạo ra công cụ AI tự động xác định hàng hóa từ nội thất đến “thời trang ăn liền” đang là bước đi đầu tiên trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới một tương lai mà ở đó các sản phẩm trong mọi hình ảnh trên trang web của nó có thể được xác định và có khả năng mua sắm.
“Chúng tôi muốn làm cho mọi thứ trên nền tảng đều có thể mua được, bất cứ khi nào trải nghiệm cảm thấy đúng. Đây là một tầm nhìn lớn”, ông Manohar Paluri, người đứng đầu bộ phận Tầm nhìn máy tính ứng dụng tại Facebook, nói với TheVerge.
Facebook cho biết, việc nhận dạng sản phẩm là lần đầu tiên trong một loạt các bản cập nhật do AI cung cấp cho các nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần. Cuối cùng, những thứ này sẽ kết hợp AI, tăng cường thực tế và thậm chí cả trợ lý kỹ thuật số để tạo ra thứ mà nó gọi là trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook cũng đã ra mắt một tính năng gọi là Shops, cho phép các doanh nghiệp nhỏ thiết lập mặt tiền cửa hàng miễn phí trên Facebook và Instagram.
Thời trang sẽ là một phần quan trọng trong vấn đề này, AI có thể cung cấp cho người dùng các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.
Facebook cho biết những gì làm cho các công cụ có sự khác biệt đó là phạm vi và độ chính xác của chúng. Công cụ nhận dạng sản phẩm mới của công ty, GrokNet, có thể xác định hàng chục ngàn thuộc tính khác nhau trong một hình ảnh, từ thương hiệu cụ thể đến những thứ như màu sắc và kích thước.
GrokNet đã được triển khai trên Facebook Marketplace, nơi nó giúp người dùng nhanh chóng liệt kê các mặt hàng để bán bằng cách xác định những gì trong đó và tạo ra các mô tả ngắn. Ví dụ, bạn có thể tải lên một bức ảnh về một chiếc ghế sofa và Marketplace sẽ đề nghị liệt kê nó là ghế sofa dạng lắp ghép, màu đen, làm bằng da.
Công ty cũng đang thử nghiệm phiên bản của công cụ này được xây dựng cho các doanh nghiệp. Khi họ tải ảnh lên trang của họ có chứa các sản phẩm của riêng họ, hệ thống AI có thể tự động gắn thẻ chúng và liên kết đến các trang mua sắm.
Trải nghiệm mua sắm kết hợp nhiều công nghệ cao
Facebook dự định sẽ nâng cấp nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần với sự kết hợp của nhiều công nghệ cao như: AI, thực tế ảo tăng cường, trợ lý kỹ thuật số, tất cả cùng nhau tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội.
"Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là xây dựng một trợ lý Al tất cả trong một (All in one) có thể tìm kiếm và xếp hạng chính xác hàng tỷ sản phẩm, đồng thời cá nhân hóa theo sở thích cá nhân" – Facebook cho biết.
Ví dụ trong lĩnh vực thời trang, AI có thể gợi ý và các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.
Hiện Facebook đã phát triển một kỹ thuật phân tích quần áo mới có tên Instance Mask Projection, theo họ đây là hệ thống đầu tiên có thể dự đoán các vật thể bị che khuất hoặc xếp lớp trong ảnh, như áo sơ mi bên dưới áo khoác. Công ty cho biết nó đã đạt được độ chính xác hơn 80%.

Tính năng này cho phép người xem hình ảnh quay nó và di chuyển nó lên 360 độ để có được cái nhìn đầy đủ về sản phẩm đang được bán. Nó được thiết kế để hoạt động mà không yêu cầu người bán chỉnh sửa hoặc định dạng lại video của họ và nó sẽ hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ngay cả khi đối tượng bị che khuất một phần.
Cùng thời điểm công bố công nghệ AI mới, Facebook đã cho ra mắt tính năng Facebook Shops. Đây là một động thái nhằm khẳng định tuyên bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh trong đợt báo cáo tài chính quý 1, theo đó, Facebook sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.
"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi chúng cho mọi người", CEO Mark Zuckerberg cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến".
Như vậy đi cùng với những tiến bộ trong phát triển công cụ AI với sự thúc đẩy thương mại điện tử của Facebook qua Facebook Shops cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thực sự nghiêm túc muốn chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử.
Được biết, ý tưởng xây dựng Facebook Shops được hình thành sau khi Tamara Berg, một nhà nghiên cứu của Facebook tôi xem bộ phim 'Cluless'. Bộ phim gợi ý ý tưởng đưa công nghệ vào cuộc sống từ năm 1995.

Walt Disney đóng cửa gần 60 cửa hàng bán lẻ để tập trung cho thương mại điện tử
Tin cùng chuyên mục

Apple đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền ở Anh về các quy tắc của Apple Store

Volvo công bố kế hoạch chỉ sản xuất xe điện vào năm 2030

Khu vực Nội Mông ở Trung Quốc cấm khai thác Bitcoin vì tiêu thu quá nhiều điện

Nhà phân tích hàng đầu của Apple đưa ra dự đoán về iPhone 13

Trung Quốc phát triển công nghệ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng

Facebook chi 650 triệu USD để giải quyết vụ kiện quyền riêng tư tại Mỹ
Tin nổi bật

Đọc thêm
-
Bộ GD&ĐT: Chọn tiếng Đức và Hàn làm ngoại ngữ 1 do nhu cầu học hai thứ tiếng này ngày càng tăng
Dân sinh - 1 giờ trướcBộ GD&ĐT cho biết, kết thúc 10 năm học, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. -
Hậu COVID-19: Hàng loạt nhà đầu tư châu Á sẽ “lao” tới Việt Nam?
Sự kiện-Vấn đề - 5 giờ trướcHậu COVID-19, hàng loạt nhà đầu tư châu Á sẽ “lao” tới Việt Nam là nhận định của đại diện hãng Vulpes Investment Management. -
Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận 2.150 tỷ đồng lãi trước thuế năm 2021
Ngân hàng - 6 giờ trướcEximbank kỳ vọng thu về 2.150 tỷ đồng lãi trước thuế cả năm 2021, tăng trưởng dự kiến ở mức 63%. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra thì đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 8 năm gần đây của Eximbank. -
Gelex sắp nâng tỷ lệ sở hữu Viglacera lên hơn 51%, chính thức nắm quyền chi phối doanh nghiệp này
M&A - 6 giờ trướcTổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam - Gelex (GEX) vừa thông báo về việc đăng ký mua thêm 22,5 triệu cổ phiếu VGC của Tổng công ty Viglacera với mục đích nâng tỷ lệ sở hữu để nắm quyền chi phối doanh nghiệp. -
Samsung vẫn bảo toàn vị trí đứng đầu thị trường điện thoại thông minh ở nhiều khu vực
Chuyển động - 7 giờ trướcHãng Samsung Electronics của Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường điện thoại thông minh tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) trong năm 2020 dù thị phần của hãng giảm.
-
Chân dung người kế nghiệp đế chế `kiềng 3 chân` siêu khủng: Vàng - ngân hàng - bất động sản của DOJI
Chân dung - hôm quaĐỗ Minh Đức sinh năm 1983, là Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, đồng thời là người kế nghiệp sáng giá của Ông Đỗ Minh Phú tại Tập đoàn DOJI. -
Hành trình từ "ông vua" ngành bán lẻ tới ngày bị xóa sổ của thương hiệu Big C
Chuyển động - 2 ngày trướcTrước khi bị "xóa sổ" thương hiệu, Big C - "con cưng" tại thị trường Việt Nam của đại gia Thái Lan Central Group - có nhiều số liệu về kinh doanh khá thú vị. -
Nộp thay thuế cho Google, Facebook, Amazon: Ngân hàng lo quá tải và rủi ro
Ngân hàng - 10 giờ trướcCác NHTM tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm kê khai, nộp vào ngân sách số tiền đã khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của các nhà cung cấp ở nước ngoài như Google, Facebook, Amazon.. -
SeABank niêm yết 1,2 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE từ ngày 24/3
Trên sàn - 7 giờ trướcNgân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sẽ niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào ngày 24/3 tới với khoảng 1,2 tỷ cổ phiếu mã SSB. -
Vietjet đạt chứng nhận quốc tế mức cao nhất về phòng chống dịch COVID-19
Chuyển động - 7 giờ trướcNgày 3/3/2021 Vietjet vừa được AirlineRatings trao tặng chứng chỉ 7 sao, mức cao nhất về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dành cho các hãng hàng không toàn cầu.