Financial Times: Các nhà sản xuất ô tô vẫn bị thiếu chip ít nhất đến hết năm 2023 ​

Kiều Trang/ TTXVN 10:59 | 22/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Financial Times ngày 20/12, các nhà sản xuất ô tô sẽ vẫn bị thiếu chip ít nhất đến hết năm 2023. Các tập đoàn ô tô và nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm tới khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Onsemi có trụ sở ở Mỹ cho biết họ đã “bán hết” chip silicon carbide (SiC), chất bán dẫn năng lượng tiên tiến chủ yếu được sử dụng trong ô tô điện đến cuối năm 2023 do nhu cầu mạnh.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số Stellantis, cho biết những hạn chế về chip sẽ tiếp tục ám ảnh ngành công nghiệp ô tô vào năm 2023.

Nhu cầu về chip  ô tô đã thúc đẩy các nhà sản xuất như Onsemi và Infineon cũng như STMicroelectronics, NXP Semiconductors và Nexperia tăng sản lượng. Nhà sản xuất chip của Đức cũng đã công bố khoản đầu tư lớn nhất trị giá 5 tỷ euro để xây dựng một nhà máy ở Dresden nhằm sản xuất chất bán dẫn tương tự, tín hiệu hỗn hợp và công suất, được sử dụng trong ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Onsemi đang mở rộng sản xuất tại các nhà máy ở Roznov ở Cộng hòa Czech (Séc), Busan ở Hàn Quốc và New Hampshire ở Mỹ, công ty ước tính sẽ tăng công suất thêm 30 % vào năm tới.

Triển vọng lạc quan đối với chip ô tô trái ngược với các bộ phận khác của ngành, nơi cung cấp chất bán dẫn cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Các công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), Intel và Samsung, đang bị sụt giảm nhu cầu.

TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới cung cấp cho các công ty công nghệ khổng lồ như Apple, Google và Amazon, đã cắt giảm chi tiêu vốn theo kế hoạch khoảng 10% xuống còn 36 tỷ USD trong năm nay.