Giá vàng có thể đạt mức 2100 USD/ounce trong năm 2021?

11:17 | 27/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngoài yếu tố lạm phát, lãi suất thấp cùng với các gói kích thích tài chính và tiền tệ sẽ khiến giá vàng tăng trong năm nay.
Theo Kitco News, sự bùng nổ về chứng khoán và tiền điện tử đã khiến cho vàng yếu thế hơn trên thị trường.
 
Tuy nhiên, theo Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), có một yếu tố có thể xoay chuyển tình thế và đưa giá vàng vượt mốc 2.100 USD/ounce trong năm nay.

Giá vàng đã quay trở lại dưới mức 1.800 USD/ounce trong tuần này khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng.
 
Giá vàng đã giảm 3,5% trong 30 ngày qua và giảm 7,5% trong sáu tháng qua.
 
Hiện tại, giá vàng giao kì hạn tháng 4 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1784,3 USD/ounce, giảm 0,76% so với một ngày trước đó.
 
Bất chấp kết quả không mấy khả quan này, ngân hàng ANZ vẫn lạc quan về vàng, cho rằng có một động lực có thể thúc đẩy giá vàng quay trở lại mức cao kỉ lục.
 
Theo Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cao cấp của ANZ cho biết: "Yếu tố khiến giá vàng tăng trở lại chính là lạm phát. Sớm hay muộn thì lạm phát cũng sẽ tăng”.
 
Thị trường đang chứng kiến giá năng lượng bắt đầu tăng. Giá container và chi phí vận chuyển cũng đang tăng khá mạnh. Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất (PPI) ở Trung Quốc gần đây cũng cao hơn.
 
Có một số lo ngại cho rằng giá cao hơn sẽ biểu hiện thông qua chuỗi cung ứng khi kinh tế toàn cầu được cải thiện”.
 
Mặc dù hiện tại thị trường không quan tâm đến những lo ngại về lạm phát, nhưng điều này có thể thay đổi trong trung hạn, theo ông Hynes.

"Câu chuyện về lạm phát vẫn đang tồn tại âm ỉ và sẽ bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý hơn đối với các nhà đầu tư. Kì vọng lạm phát tăng lên sẽ hỗ trợ vững chắc cho nhu cầu của nhà đầu tư trong trung hạn. Điều đó sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho giá vàng”, ông Hynes cho hay.
 
Giá vàng có thể đạt mức 2100 USD/ounce trong năm 2021?
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhiều lần cho hay họ không coi lạm phát là mối lo ngại và sẵn sàng để nó tăng cao hơn.

Điều này tạo ra một kịch bản có lợi cho giá vàng trong dài hạn. Ông Hynes cho biết: "Fed nhấn mạnh rằng họ muốn nhìn thấy mọi thứ vượt quá mức. Điều đó sẽ tạo ra nhiều khả năng để giao dịch tái cơ cấu tiếp tục diễn ra”.
 
Ngoài yếu tố lạm phát, lãi suất thấp cùng với các gói kích thích tài chính và tiền tệ sẽ khiến giá vàng tăng trong năm nay. "Chúng tôi đặt mục tiêu giá vàng đạt mốc 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay”, ông Hynes cho hay.
 
Tuy nhiên vị chiến lược gia cũng khẳng định rằng hiện tại có nhiều yếu tố đang gây áp lực lên vàng, bao gồm sự lạc quan xung quanh việc triển khai vắc-xin COVID-19, sự phục hồi kinh tế và sự cạnh tranh tiền điện tử.

"Việc đồng USD đang tăng gần đây cũng là một trở ngại đối với giá vàng. Bên cạnh đó thị trường chứng khoán tăng điểm, thị trường tiền điện tử sôi động cũng là những yếu tố gây bất lợi cho giá vàng thời điểm này”, theo ông Hynes.
 
Tuy nhiên ông Hynes nhấn mạnh trở ngại ngắn hạn lớn nhất đối với vàng là lợi suất trái phiếu kho bạc kì hạn 10 năm tăng.
 
Đây là một tín hiệu cho thấy mọi thứ đang trở nên tốt hơn. Ông Hynes cho hay: “Sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu luôn đầy những biến động, nhưng việc tung ra vắc xin COVID-19 và các gói kích thích hơn nữa ở Mỹ đã đẩy nhanh sự phục hồi và thúc đẩy tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu.
 
Rủi ro về sự suy yếu kinh tế đã giảm bớt cho nên vàng không còn hấp dẫn các nhà đầu tư như là nơi trú ẩn an toàn nữa”.
 
Theo Kinh Tế và Tiêu Dùng