
Giới chuyên gia ủng hộ đề xuất DN tư nhân tham gia xây dựng đường sắt đô thị
(DNVN) - Cách làm mới đây của chính quyền TP. Hà Nội về đường sắt nội đô là kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư, đấu giá các công trình trụ sở cũ, tiết kiệm chi và bán cổ phần doanh nghiệp để chi trả đã được nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng ủng hộ nhiệt tình.
Trao đổi tại hội thảo "Kinh tế vĩ mô quý I/2018: Diễn biến và yêu cầu cải cách mới" ở Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) sáng ngày 11/4, Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã đưa ra ý kiến ủng hộ kiến nghị cho tập đoàn T&T và Vingroup được tự đứng ra đầu tư làm 2 tuyến đường sắt đô thị. Hà Nội nói không với vay vốn ODA, vốn trái phiếu hay kêu gọi vốn của Chính phủ.
"Tôi rất mừng vì tư duy này mới, bởi dù sao các dự án sử dụng vốn ODA hiện nay tính ra rất đắt đỏ, khi hoàn thiện xong công trình, các doanh nghiệp Việt Nam, các nhà thầu và thiết bị Việt Nam không học hỏi được gì và cũng chẳng được gì cả. Bởi nhiều dự án ODA hiện nay chúng ta phải vay lãi suất cao, các thầu chính và thầu phụ đều là nước ngoài", GS Nguyễn Mại phát biểu tại buổi hội thảo.
Ngoài tư duy không dựa vốn ngân sách và ODA, Hà Nội cũng đang có kế hoạch tự tiết kiệm chi tiêu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Thành phố và đặc biệt bán các trụ sở cũ để lấy tiền đổi trả doanh nghiệp xây hạ tầng. Số tiền ước tính khoảng 1 tỷ USD.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng nhiệt tình ủng hộ quan điểm tự lực và thay đổi về tư duy của chính quyền TP. Hà Nội. Bà Lan cho rằng, khi ngân sách khó khăn, vốn tài trợ thay đổi thì cần dựa vào doanh nghiệp tư nhân trong nước. Họ (các doanh nghiệp tư nhân) có làm được không? Chắc chắn họ sẽ làm được nếu trao cho họ cơ hội, có cơ chế.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất cho hai doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị Thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.
Theo UBND thành phố Hà Nội, từ giữa năm 2016, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư.
Có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư các dự án đường sắt đô thị, gồm Vingroup, Xuân Thành, Lũng Lô 5, Tân Hoàng Minh, Mosmetrotroy (Nga), liên danh Licogi - MIK, Lotte (Hàn Quốc).
Tuy nhiên, đến nay chỉ có Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án. Cả hai nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT.
Cụ thể, Vingroup đề xuất hai đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km.
Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).
Cả hai nhà đầu tư này đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND thành phố Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư.
Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, họ được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Trải nghiệm chiếc motor thông minh biết giao tiếp với chủ nhân tại Hà Nội
Tin cùng chuyên mục

Geely của Trung Quốc hợp tác với Tencent phát triển công nghệ xe hơi thông minh

Hãng xe lớn thứ 4 thế giới Stellantis sở hữu 14 thương hiệu con

Grab đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng cho ô tô công nghệ đón khách

Kinh Bắc báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng

Vietravel Airlines chính thức mở bán vé 6 chặng bay đầu tiên từ 19/1, giá chỉ từ 0đ

Mỹ khẳng định Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô xuất khẩu
Tin nổi bật

-
Bắt giữ siêu trộm liên tỉnh gây ra hàng chục vụ trộm cắp để lấy tiền sử dụng ma túy
-
Hàng ngàn tỷ đồng ‘chảy’ vào bất động sản Phú Quốc sau hai tuần lên thành phố
-
Geely của Trung Quốc hợp tác với Tencent phát triển công nghệ xe hơi thông minh
-
Mỹ yêu cầu Australia hủy bỏ luật bắt Google và Facebook phải trả phí tin tức
Đọc thêm
-
Bệnh nhân 1440 bị khởi tố về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm
An ninh-Trật tự - 7 giờ trướcChiều ngày 19/1, Công an tỉnh Vĩnh Long xác nhận đã khởi tố bị can đối với bệnh nhân 1440 về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. -
Chứng khoán chiều 19/1: Hệ thống lại nghẽn
Sự kiện-Vấn đề - 7 giờ trướcNhà đầu tư bình tĩnh hơn buổi sáng nhưng thanh khoản trên sàn HoSE chỉ tăng thêm 500 tỷ đồng trong 30 phút vì hệ thống có dấu hiệu nghẽn lệnh. -
Công nghệ mới có thể biến không khí thành gạch, thần kỳ không khác gì bảo bối của Doraemon
Khám phá - 8 giờ trướcNghe có vẻ hoang đường nhưng thực sự tồn tại loại công nghệ mới có thể biến không khí mà chúng ta đang hít thở hằng ngày thành gạch để lát tường, sàn nhà... Quá thần kỳ phải không nào? -
Cháu đích tôn của gia tộc giàu nhất Ấn Độ được thừa hưởng những gì?
Lối sống - 8 giờ trướcSinh ra trong gia đình tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani, Prithvi Ambani là một trong những đứa trẻ sơ sinh giàu có và quyền lực nhất thế giới. -
Hà Nội tạm dừng thi công đào đường dịp Đại hội Đảng khóa XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu
Đời sống đô thị - 8 giờ trướcTừ ngày mai (20/1), Hà Nội yêu cầu dừng thi công, đào đường trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
-
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của các ngân hàng
Ngân hàng - 8 giờ trướcLịch nghỉ tết nguyên đán 2021 của các ngân hàng được dựa theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2021 đã được Nhà nước thông qua. -
Những nước nào bị mất quyền bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc?
Quốc tế - 9 giờ trướcKhông hoàn thành nghĩa vụ đóng góp đúng hạn, Iran cùng 6 quốc gia khác vừa mất quyền bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc. -
Ngân hàng ‘ôm’ trái phiếu doanh nghiệp: Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Sự kiện-Vấn đề - 9 giờ trướcTheo nhìn nhận của các chuyên gia tài chính việc ngân hàng tăng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. -
Chứng khoán "bắt đáy" - Nhà đầu tư hốt hoảng bán tháo
Trên sàn - 9 giờ trướcChốt phiên giao dịch buổi sáng ngày 19/1, VN-Index giảm kỷ lục gần 75 tương đương 6,3% còn 1.117 điểm. Lực bán ồ ạt trong phiên sáng xóa sạch thành quả của chuỗi tăng điểm từ đầu năm 2021. -
Hãng xe lớn thứ 4 thế giới Stellantis sở hữu 14 thương hiệu con
Chuyển động - 10 giờ trướcSau hơn 1 năm thỏa thuận, hôm 16/1 Fiat Chrysler Automobiles và Peugeot S.A. (PSA) chính thức sáp nhập thành tập đoàn Stellantis - tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới.