Goldsun và Honda: Những câu chuyện thành công trong kết nối chuỗi giá trị
Công ty CP In và Bao bì Goldsun hợp tác với tập đoàn Samsung từ năm 2010 và chính thức cung cấp sản phẩm bao bì vào Samsung năm 2011.
Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong phát triển công nghệ, chỉ trong 4 năm, Công ty CP In và Bao bì Goldsun đã được Samsung chọn lựa là nhà cung cấp bao bì tham gia vào dự án bảo mật, phát triển sản phẩm mới giai đoạn 2015-2018.
Đồng thời, là nhà cung cấp bao bì duy nhất được Samsung chọn lựa tham gia vào dự án cải tiến toàn diện nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, vào tháng 3/2016.
Hiện tại, Goldsun đứng Top 3 trong các doanh nghiệp cung cấp bao bì cho Samsung, trung bình cung cấp khoảng 36 triệu sản phẩm cho Samsung mỗi năm. Mục tiêu đến cuối năm 2020, In và Bao bì Goldsun sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 cung cấp bao bì cho Samsung.
Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với khối FDI, đại diện cho Công ty CP In và Bao bì Goldsun nhấn mạnh doanh nghiệp Việt muốn tham gia thành công vào chuỗi giá trị cần phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý bao gồm; hệ thống nhân sự, hệ thống quản lý sản xuất, hệ thống quản lý chất lượng, ngân sách đào tạo;
Chủ động thông tin về năng lực của doanh nghiệp mình, cụ thể là mình có công nghệ gì, quy mô ra sao, có thế mạnh gì, có sản phẩm dịch vụ gì. Nếu có hồ sơ về vấn đề này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp FDI trong việc hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp Việt.
Chủ động tham gia những buổi triển lãm, hỗ trợ xúc tiến đầu tư để cộng đồng doanh nghiệp hiểu hơn về đối tác, biết được sản phẩm, dịch vụ mà các đối tác FDI đang cần.
Bản thân các doanh nghiệp Việt cũng phải nỗ lực, nâng cao năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội kết nối, tham gia chuỗi. Phần lớn doanh nghiệp nội vẫn chủ yếu tham gia vào các công đoạn lắp ráp, cung cấp dịch vụ và linh kiện đơn giản nên giá trị gia tăng thấp, thiếu sức cạnh tranh hoặc thiếu định hướng chiến lược rõ ràng.
Cũng theo ông Cường, để làm được điều này, Việt Nam phải thực hiện những cuộc cải cách lớn như cải cách thể chế nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu một số lĩnh vực. Phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển vững mạnh, cạnh tranh được với khu vực và thế giới. Có như vậy, nền kinh tế mới có thể tăng trưởng một cách bền vững.
Honda đã đào tạo và phát triển hệ thống cung ứng vững mạnh
Tham luận nội dung về chuyển giao công nghệ trong khu vực FDI, đại diện cho Công ty Honda Việt Nam cho rằng tại Việt Nam, thị trường xe máy đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ hạn chế ban đầu, đến tăng trưởng và bão hòa như hiện nay.
Chính sách của Chính phủ cơ bản ổn định (từ năm 2002 đến nay), tạo điều kiện cho sự phát triển thành công ngành công nghiệp xe máy vững mạnh.
Quá trình nội địa hóa được phát triển và tạo ra thế mạnh cạnh trạnh của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam. Thị trường được mở rộng, xe máy đã đáp ứng và phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.
Để cộng đồng doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị trong hoạt động FDI, đại diện phía Honda Việt Nam đề xuất giải pháp xem xét sử dụng chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe máy như là một thành phần quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp nặng. Cơ khí chính xác trong thời gian tới.
Cùng với đó là giữ ổn định chính sách của ngành xe máy nhằm hỗ trợ cho thị trường trong lúc bão hòa; hỗ trợ và khuyến khích xuất khẩu như là một giải pháp để tiếp tục sự phát triển của ngành
Khuyến khích đầu tư và phát triển công nghệ cao và thân thiện với môi trường; nâng cao và kiểm soát tiêu chuẩn khí thải.
Đại diện cho Honda Việt Nam tự tin khẳng định trong hoạt động FDI tại Việt Nam, sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy là một ví dụ thành công.