Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

GrabMart: `Con cưng` mới đang kéo 95% doanh thu Grab quay trở lại

- 19:08 26/11/2020

Dịch vụ giao thực phẩm, rau củ tận nhà GrabMart của Grab đã âm thầm hỗ trợ 13.000 cửa hàng bán lẻ trong khu vực, giao hàng nhanh trong vòng từ 20-30 phút.

GrabMart: "Con cưng" mới của Grab

 
Tờ Nikkei nhận định rằng, Grab đang nỗ lực tận dụng sự bùng nổ của dịch vụ giao rau củ và đồ ăn trong đại dịch trên khắp khu vực để kiếm lợi. Công ty Grab có trụ sở tại Singapore đã mở rộng ra 8 quốc gia gồm cả Indonesia và Thái Lan.
 
GrabMart - Con gà đẻ trứng vàng mới của Grab

Trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei, Demi Yu - Giám đốc khu vực GrabFood và GrabMart nói rằng công ty đang theo đuổi chiến lược “bất kể thứ gì bạn có thể ăn” với dịch vụ giao tận nhà của họ: “Bất kể khi nào bạn đói hay bất kể khi nào bạn lên kế hoạch về bữa ăn sắp tới của mình… chúng tôi đều muốn bạn nghĩ tới Grab”.

Dịch vụ giao rau củ thử nghiệm của Grab ở Singapore và Malaysia trong giai đoạn tháng 10 - 12/2019. Kể từ tháng 3 năm nay, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra thêm 6 quốc gia nữa khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ.

Vai trò của công ty giới hạn việc vận chuyển: Họ không mua sản phẩm, thay vào đó công ty hợp tác với các nhà bán lẻ như cửa hàng tiện lợi và siêu thị để hình thành nên các kênh phân phối.

Grab cũng hợp tác với chuỗi cửa hàng FamilyMart ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia cùng với Big C ở Việt Nam. Sau khi khách hàng đặt đơn hàng, tài xế Grab sẽ đến siêu thị lấy đồ và giao hàng trong khoảng 30 phút.

Grab cũng bắt đầu hợp tác với những nhà sản xuất lớn, gần đây là Unilever để bán kem tại 3 quốc gia. Những đơn hàng được đặt thông qua ứng dụng Grab sau đó lái xe sẽ giao đến cho khách hàng.
 
Grab cũng hợp tác với chuỗi cửa hàng FamilyMart ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia cùng với Big C ở Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Một vài siêu thị lớn ở Đông Nam Á đã có dịch vụ siêu thị trực tuyến riêng có thể cạnh tranh với GrabMart. Tuy nhiên Yu nghĩ rằng Grab có thể “sống chung” với những công ty này bởi họ cung cấp một loại hình dịch vụ khác: Giao những món hàng cần thiết ngay lập tức chứ không phải hàng tá sản phẩm mua 1, 2 lần trong tuần.

“Chúng tôi nghĩ quan trọng phải tập trung vào thứ gì làm tốt nhất – tức là dịch vụ giao hàng theo nhu cầu cung cấp giao dịch nhanh chóng và thuận tiện”.

Những cửa hàng vật lý tại Đông Nam Á vốn đang bị tụt hậu trong kỷ nguyên kỹ thuật số có thể tăng doanh thu bằng việc sử dụng nền tảng GrabMart. Và với những công ty lớn như Unilever, Grab mang lại thêm lợi ích cho việc thu thập dữ liệu marketing bằng việc có nhiều thông tin khách hàng hơn.

Chủ tịch Grab - Ming Maa nói trong tuyên bố vào tháng trước rằng doanh thu đã quay trở lại bằng hơn 95% so với mức trước dịch trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.
 
GrabMart là dịch vụ giúp bạn mua và giao đồ hàng ngày tới nhà theo nhu cầu trên ứng dụng Grab

CEO Grab nhấn mạnh, thậm chí khi các thành phố như Jakarta tái thực hiện các biện pháp phong tỏa, doanh nghiệp của chúng tôi vẫn tiếp tục phục hồi ổn định với doanh thu tập đoàn Q3 tăng lên 95% so với mức trước dịch COVID-19. Mảng thực phẩm của Grab hiện tạo ra trên 50% lợi nhuận, phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng với dịch vụ giao đồ ăn trong bối cảnh bình thường mới.

Công ty lên kế hoạch mở rộng mảng giao đồ ăn và rau củ cho trên 394 thành phố – nơi họ hiện đã cung cấp dịch vụ gọi xe. Gojek – đối thủ chính tại Indonesia trong lĩnh vực gọi xe cũng cung cấp dịch vụ giao rau củ.

Nếu Grab có thể định hình chính mình như một công ty đáng tin cậy trong lĩnh vực giao đồ ăn và rau củ, họ có thể chiếm được thị phần lớn nhất trong mảng kinh doanh giao hàng trực tuyến.

Giao đồ ăn đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho mảng kinh doanh gọi xe vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch khi mà doanh số ở mức 60-70% trước dịch. Trong tương lai, Grab cho biết sẽ phụ thuộc vào mảng giao đồ ăn để trở thành một phần không thể thiếu được của hoạt động kinh doanh của họ.

GrabMart là gì?


GrabMart là dịch vụ giúp bạn mua và giao đồ hàng ngày tới nhà theo nhu cầu trên ứng dụng Grab. Bạn có thể mua sắm đồ thiết yếu, đồ ăn đóng sẵn, các vật phẩm y tế, làm đẹp và rất nhiều thứ khác nữa thông qua ứng dụng Grab. Tất cả giỏ hàng này của bạn sẽ được giao tới nhà chỉ trong 1h.
 
Bạn có thể "đi chợ" thông qua GrabMart

Tài xế Grabbike sẽ là người nhận đơn hàng và đi tới cửa hàng, báo số đơn, chờ nhận hàng từ nhân viên siêu thị và giao hàng, lược bỏ các quy trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện đơn hàng.

Tùy thuộc vào các cửa hàng bạn đang đặt hàng, bạn có thể mua hàng hóa như:

- Thực phẩm đóng gói (bánh quy, sô cô la, snack, v.v.)

- Sản phẩm chăm sóc sức khỏe (thuốc, bổ sung, kem dưỡng da, v.v.)

- Hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (gạo, bánh mì, đồ uống,...)

- Quà tặng và những thứ khác (sách, hoa, bộ quà tặng,...)

- Sản phẩm tươi sống và Thịt / Hải sản (thịt gia cầm, thịt bò, hải sản, rau và trái cây,...)

GrabMart hiện có sẵn ở các khu vực được chọn như được liệt kê dưới đây: TP.HCM, Hà Nội như các siêu thị như: Co.op Mart Xtra, BigC, Cho Pho, CJ Market, Coca-Cola, Meat World, Farm Hill, Co.op Food, Nhà Phân Phối Coca, Farmers’ Market.

Cách đặt GrabMart


Để sử dụng dịch vụ GrabMart bạn chỉ cần mở ứng dụng Grab lên bấm chọn vào dịch vụ Mart nếu không có bạn bấm chọn vào dịch vụ GrabFood chọn Mart, sau đó chọn siêu thị muốn mua và đặt đồ ăn, thực phẩm theo nhu cầu của bạn tương tự dịch vụ GrabFood.
 
Màn hình ứng dụng GrabMart trên điện thoại

Tài xế nhận đơn hàng sẽ đến cửa hàng/chuỗi cửa hàng bán lẻ/siêu thị để lấy và bắt đầu di chuyển đến điểm giao hàng cho bạn.Bạn có thể trực tiếp dõi theo vị trí tài xế cũng như thời gian dự kiến tài xế đến điểm giao hàng ngay trên ứng dụng.

Nếu bạn đang đặt nhiều đơn hàng GrabMart cùng lúc, bạn có thể kiểm tra tình trạng một đơn hàng cụ thể bằng cách chọn vào mục 'Hoạt động' > 'Lịch sử' từ menu chính phía dưới màn hình ứng dụng, các đơn hàng GrabMart đang diễn ra sẽ được liệt kê dưới mục 'Hiện tại'.
 
 
Hải Yến
 

Tin nổi bật

Đọc thêm