Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm
Vinhomes

Hà Giang: Tạm giữ 200 sản phẩm giả mạo Adidas, Nike đang chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ

- 18:25 13/10/2020

Loạt hàng hóa giả mạo thương hiệu Adidas, Gucci, Nike, LV, Chanel, Puma, Burberry... được cơ quan chức năng Hà Giang phát hiện chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lí thị trường (QLTT), vào ngày 7/10, lực lượng QLTT đã phát hiện một tài khoản Facebook có tên Bằng Vũ đăng tải bán hàng online tại địa bàn tỉnh Hà Giang thông qua công tác nắm tình hình và theo dõi trên các trang mạng xã hội.
 
Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Quần áo giày dép Bằng Vũ có địa chỉ ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn đã phát hiện cơ sở đang bày bán một số sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam gồm: 137 chiếc giày, dép, quần, áo may sẵn nhãn hiệu Adidas, Gucci, Nike, LV/Louis Vuiton, Chanel, Puma, Burberry.

Tiếp đó vào ngày 8/10, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hà Giang đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng túi xách Việt Hằng, địa chỉ tầng 1, chợ Trung Tâm, phường Trần Phú, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Qua kiểm tra phát hiện 89 sản phẩm hàng hóa là túi xách, ví cầm tay, kính mắt, túi đeo chéo... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Chanel, Louis Vuiton, YSL, Adidas.
 
Toàn bộ số hàng hóa của hai cửa hàng kinh doanh trên chủ cửa hàng đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan. Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 2 đã tiến hành các thủ tục tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lí theo qui định của pháp luật.

 
Hàng nhái các nhãn hiệu được phát hiện bán ở "chợ online" giá chỉ từ 150.000đ/ 1 sp
 
Trước đó vào tháng 6, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp cùng thành viên của Tổ công tác về thương mại điện tử (Tổ công tác 368) thành lập đoàn kiểm tra nắm bắt tình hình, thẩm tra xác minh, cùng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện làm rõ các sai phạm trong thương mại điện tử. Đoàn kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh giày dép tại số 3 ngách 12, ngõ 82 Trần Cung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do bà T.T.T.D. làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động kinh doanh giày dép, chủ cơ sở sử dụng tài khoản Zalo có tên G. với số điện thoại và tên của bà D. để kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo kiểm tra bước đầu, một số mẫu giày mang thương hiệu Stan Smith, hãng Adidas bày bán ở Việt Nam không dưới 2.300.000 đồng nhưng cơ sở này của bà D. chỉ rao bán trên Zalo có giá... 150.000 đồng.

 
Việt Nam sẽ trở thành ‘thiên đường hàng nhái
 

Nằm cạnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có một “đại công xưởng” sản xuất hàng nhái, hàng giả nhất là Trung Quốc, Việt Nam lẽ tất yếu cũng bị ảnh hưởng. Và còn một sự ảnh hưởng kéo theo rất nguy hiểm nữa, nhiều thương nhân Việt Nam xem việc làm giàu từ việc sản xuất, kinh doanh hàng nhái, hàng giả là điều bình thường cho dù vi phạm pháp luật; và nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam cũng mua và sử dụng hàng nhái, hàng giả như một điều bình thường.

Tất nhiên, hàng nhái, hàng giả có mức giá rẻ hơn so với chính hãng rất nhiều. Nhưng “tiền nào của nấy”, nhìn hình ảnh trên online thì thấy đẹp đẽ nhưng khi trực tiếp cầm món hàng được giao tới tay mới cảm thấy đầy thất vọng.

Việt Nam sẽ thành thiên đường đồ nhái sau Trung Quốc

Theo như bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – cho biết trong  hội nghị “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam - nguy cơ, thách thức và giải pháp” mới đây tại TP.HCM: Một chiếc đồng hồ Rolex giá chính hãng vài trăm triệu đồng nhưng hàng giả, hàng nhái trên online giá chỉ 200.000 - 300.000 đồng. Những chiếc túi xách hàng hiệu giá vài ba triệu đồng/chiếc thì hàng giả, hàng nhái giá chỉ 100.000 - 200.000 đồng/chiếc…

Trong tổng số hơn 30.000 tài khoản Facebook bán hàng online tại Hà Nội và TP.HCM, nếu có thể thống kê cũng sẽ thấy được số lượng, tỉ lệ tài khoản bán hàng giả, hàng nhái là không ít. Không dừng lại ở đó, ngay cả các sàn thương mại điện tử có tên tuổi tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo… cũng đầy hàng giả, hàng nhái dù đã có bộ phận chuyên kiểm soát về chất lượng hàng đầu vào.

Nguyên nhân lớn nhất đang dần biến Việt Nam trở thành “thiên đường hàng nhái, hàng giả” thứ hai sau Trung Quốc chính là nhiều thương nhân thấy dễ thu lợi từ việc kinh doanh loại hàng hóa này nên đánh hàng về từ Trung Quốc, đồng thời cũng có sự đóng góp của không ít đối tượng sản xuất hàng nhái, hàng giả tại Việt Nam. Trong khi đó, sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý của cơ quan chức năng thì lẻ tẻ không thấm vào đâu, mức xử phạt thì không đủ mạnh để răn đe đối tượng cố tình vi phạm…

Xem Thêm: Loạn website thương mại điện tử: HP phát hiện xóa sổ 95 trang bán hàng·ở Việt Nam

Nguyễn Dung

tin tuyển dụng
Vinhome

Tin nổi bật

Đọc thêm