Hà Nội: Cư dân Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) “kêu cứu”
Cắt nước, ép cư dân phải cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng; an ninh hỗn loạn, mất kiểm soát là thực trạng “phi lý” đang diễn ra tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên).
Chủ đầu tư “sống chết mặc bay”?
Mới đây, chúng tôi nhận được đơn thư “kêu cứu” của các cư dân đang sinh sống tại Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) do Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng làm Chủ đầu tư (CĐT). Hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn đỉnh điểm đã xảy ra sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà. Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa các bên (cư dân – chính quyền địa phương – CĐT/Ban Quản lý tòa nhà) lần lượt diễn ra nhưng không có hiệu quả.
Được biết, gần đây nhất, tại cuộc họp ngày 11/01/2021, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và CĐT, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng đã có chỉ đạo: "Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”.
Chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) - nơi cư dân đang "kêu cứu" vì phát sinh hàng loạt vấn đề.
Thế nhưng, theo phản ánh, ngày 01/04/2021, Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) đã đơn phương cắt nước của cư dân các căn hộ H4 1404, H4 0511, H2 0416, H2 0804 … mà không có bất cứ thông báo nào bằng văn bản trước 5 tuần như hợp đồng cung cấp dịch vụ nước trước đó đã ký kết. Đồng thời, ép cư dân phải nhắn tin cho BQLTN cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới được cung cấp nước trở lại.
“Chúng tôi nhận bàn giao nhà từ tháng 1/2020, đến nay là hơn 1 năm rồi. Thời điểm đầu BQLTN có nói cho họ một thời gian để cùng hỗ trợ, góp ý và cùng xây dựng cộng đồng. Thế nhưng, càng về sau mọi thứ ngày càng tệ hại hơn. Nước là nhu cầu tối thiểu nên việc cắt nước “vô căn cứ” ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của cư dân; đặc biệt là những hộ gia đình có bà bầu và con nhỏ như nhà H4.1404. Vậy nhưng, tuyệt nhiên không thấy BQLTN cùng hỗ trợ hay chịu bất cứ trách nhiệm nào” – đại diện cư dân Hope Residences Phúc Đồng bức xúc cho biết.
Việc này đã gây bức xúc lớn cho bộ phận cư dân Hope Residences Phúc Đồng. Ngay sau khi sự vụ trên xảy ra, đã có hàng chục cư dân với vô số các ý kiến phản đối, kiến nghị lên UBND Phường Phúc Đồng lập biên bản ngay trong tối cùng ngày. Trước sức ép lớn từ cư dân, 12h đêm BQLTN mới cho cấp nước trở lại.
Phản ánh, khiếu nại, đối thoại trực tiếp, căng băng rôn... nhưng mọi bức xúc của cư dân Hope Residensces đều bị CĐT - Công ty CP phát triển nhà Phúc Đồng "ngó lơ"?
“Chúng tôi không biết sẽ còn bao nhiêu lần phải đối mặt với những việc phi lí như thế này nữa. BQLTN này là do CĐT - Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng thuê trong thời gian chờ thành lập Ban Quản trị. Hiện tại cư dân đã về trên 50% rồi và bàn giao hơn 1 năm rồi nhưng CĐT vẫn chưa có bất cứ động thái nào tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. CĐT không khác gì “đem con bỏ chợ”, số hotline của BQLTN để cư dân phản ánh thì lúc gọi được lúc không, không giải quyết được vấn đề gì” – Chị T. chia sẻ trong sự thất vọng.
Trả lời trong buổi làm việc với cư dân, được biết, ông Hoàng Văn Thành – Đại diện BQLTN giải trình việc cắt nước là do việc bơm nước phải sử dụng điện, chi phí cho nhân công thực hiện nhưng khi cư dân yêu cầu tách chi phí này thì BQL trốn tránh, dẫn đến việc không thống nhất được phương án xử lý.
Trước đó, tháng 11/2020, cư dân cũng phản ánh tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả. Tháng 1/2021, cư dân phải treo băng rôn và phường phải đứng ra họp để hòa giải nhưng BQLTN vẫn “mặc” những chỉ đạo của chính quyền địa phương, “tự tung tự tác” mà không nghĩ đến những quyền lợi chính đáng của cư dân.
An ninh mất kiểm soát?
An ninh là vấn đề quan trọng hàng đầu tại các khu dân cư bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của mỗi cư dân. Thế nhưng, điều này đang là “không thể” tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên). Cư dân vẫn đang ngày đêm “mất ăn, mất ngủ”, lo lắng và hoang mang vô cùng.
Theo phản ánh của cư dân tại đây, người lạ, người có liên quan đến các tệ nạn xã hội ra vào chung cư mà không vướng phải bất cứ sự giám sát nào. Thậm chí, còn “thản nhiên” mở cửa các căn hộ không rõ mục đích gì. “Rất may thời điểm đó có nhiều người trong nhà chứ nếu chỉ có người già và trẻ em thì không biết có chuyện gì xảy ra” – đại diện nhóm cư dân cho biết.
Người lạ thản nhiên ra vào chung cư, thậm chí, "thản nhiên" mở cửa các căn hộ không rõ mục đích (Hình ảnh: Cư dân cung cấp)
Chưa dừng lại ở đó, cư dân để xe dưới hầm bị mất IC, vỡ nát đầu xe, vấy sơn bẩn... (19/3/2021). Thắc mắc chính đáng thì bị bảo vệ dọa đánh? Các sự vụ ẩu đả, “chém nhau” diễn ra hôm 15/3/2021 ngay cửa hầm B1 chung cư cũng không có sự can thiệp khiến các gia đình rất phẫn nộ nhưng cũng rất bất an.
Xe máy cư dân để dưới hầm có bảo vệ nhưng vẫn bị vấy sơn bẩn không rõ lý do
Ngày 1/4/2021 các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021 các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 trong tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía BQLTN.
Hình ảnh bảo vệ VLS là đơn vị an ninh tại tòa nhà mâu thuẫn chém nhau trước sự chứng kiến của các cư dân ra vào hầm B1 gây hoang mang, sợ hãi cho cư dân.
Ngày 3/4/2021 một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline BQLTN không có ai nghe máy.
“Cư dân chúng tôi giờ về đến nhà là không dám ra đến cả ngoài hành lang vì không ai dám đảm bảo là sẽ có chuyện gì xảy ra hay không. Chúng tôi cũng có nguyện vọng, nếu thống nhất được, CĐT sẽ sử dụng chi phí quảng cáo thang máy để lắp camera các tầng và cửa từ để an ninh được kiểm soát hơn”, là chia sẻ của một cư dân tòa H3.
Nhóm người lạ vô tư tụ tập trên sân thượng tòa nhà.
Liên tiếp các sự việc gây mất an ninh trật tự nhưng BQLTN trốn tránh trách nhiệm, CĐT “có cũng như không” đã khiến bức xúc của các cư dân Hope Residences lên đến đỉnh điểm, “kêu cứu” các cấp chính quyền và Bộ, Sở Ban ngành và ở đây là UBND quận Long Biên, UBND TP Hà Nội, Sở Xây Dựng Hà Nội, Bộ Xây dựng...
“Cuộc chiến” phải có hồi kết
Tại cuộc họp ngày 13/3/2021, Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng - ông Hoàng Hữu Lợi có chỉ đạo: “Đề nghị chủ đầu tư có phương án an ninh cụ thể đảm bảo phương án tối đa nhất (có thông báo tới phường, thông báo lấy ý kiến của cư dân trước ngày 16/3/2021). Công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại xử lý trong công tác an ninh đồng thời gửi thư điện tử cho các hộ trước ngày 16/3/2021.
Đề nghị Ban quản lý tòa nhà cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ trong năm 2020 trước ngày 15/3/2020. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung trình tự để họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập ban quản trị”.
Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, gần 1 tháng sau ngày họp với đại diện các cơ quan chức năng, cư dân Hope Residences Long Biên cho biết, BQLTN vẫn “trây ỳ” không chịu thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh đạo phường.
Không kiểm soát được an ninh khiến cộng đồng cư dân Hope Residences luôn phải sống trong nỗi bất an, đặc biệt là những gia đình có người già và con nhỏ.
Cụ thể, phía BQLTN vẫn chưa cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ. Không lấy ý kiến cư dân về phương án an ninh. Không công khai quy trình giải quyết các sự cố và gửi vào email cho cư dân. Phía CĐT – Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng cũng không có bất cứ động thái nào thúc đẩy hội nghị nhà chung cư lần đầu cũng như có trách nhiệm với quyền lợi của cư dân.
Ngoài ra, BQLTN có giải trình các cửa thoát hiểm đã lắp đặt khóa một chiều nhưng trên thực tế vẫn là khóa hai chiều, người ngoài tự do ra vào từ cả phía trong và ngoài dẫn đến tình trạng hỗn tạp. Phương án an ninh đính dưới bảng tin tòa nhà thông báo có an ninh trực tại các sảnh 24/24 nhưng thực tế chỉ trực đến 1h sáng ngày hôm sau là không có mặt tại các mục tiêu, bảo vệ làm việc sử dụng điện thoại, tụ tập trong sân nội khu khiến cho an ninh không được đảm bảo. Mặc dù BQLTN có cam kết với chính quyền địa phương về đảm bảo an ninh nhưng sau cuộc họp ngày 13/3/2021, tình hình an ninh tại tòa nhà không những không cải thiện mà ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu và gia tăng, đi vào bế tắc.
Đặt mục tiêu là dự án NƠXH kiểu mẫu nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại?
Theo quảng cáo, giới thiệu dự án, “Hope Residences được định hướng trở thành dự án Nhà ở Xã hội kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội với tiêu chí “Nhà ở xã hội – Chất lượng thương mại””.Nhưng, “kiểu mẫu” đâu chưa thấy, chỉ thấy sau hơn 1 năm bàn giao nhà, cư dân tại đây đang liên tục phải kêu cứu vì những quyền lợi tối thiểu bị ảnh hưởng, phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng khi an ninh mất kiểm soát còn CĐT vẫn cứ bàng quan trước các bức xúc của cư dân.
Thực tế tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng
Chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp, Sở Ban ngành, Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những tồn đọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân!
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
Vi Anh