Hà Nội truy mạnh xe dù bến cóc, xử nghiêm cò mồi, bảo kê tranh khách
Bức xúc xe dù – bến cóc
Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại khu vực các bến xe và các tuyến đường xung quanh bến xe (đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm) có nhiều diễn biến phức tạp.
Theo ghi nhận tại khu vực trước bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát… nhiều xe chở khách sau khi xuất bến không đi thẳng theo lộ trình tuyến, mà vòng vèo đón khách sai quy định. Cụ thể trên tuyến đường Phạm Hùng (trước cửa bến xe Mỹ Đình) hàng loạt xe mang các biển số của Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình, Quảng Ninh… không chỉ đi rùa bò mà còn dừng hẳn lại gom, đón khách gây mất trật tự tại khu vực này.
Việc này đã diễn ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ. Ở khu vực bến xe Giáp Bát lâu nay cũng xuất hiện nhiều xe khách sau khi xuất bến đã cho xe dừng đỗ trên đường Giải Phóng nhằm gom đủ khách mới cho xe di chuyển. Những hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT, gây bức xúc trong dư luận.
Theo một lái xe chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, việc các xe dừng đón trả khách ngoài bến gây mất TTATGT, hành khách không vào bến mua vé khiến các nhà xe chấp nhận chạy tuyến cố định vào bến không có khách và buộc lại phải đón trả khách dọc đường, nếu không làm vậy xe sẽ bị phá. Việc này dẫn đến mất bình đẳng trong kinh doanh. Cần phải xử lý nghiêm nhà xe vi phạm để đảm bảo công bằng.
Theo ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội mới đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố. Tại 41 điểm đều được lắp đặt biển báo “Điểm đón trả khách tuyến cố định”. Các điểm này chỉ phục vụ cho các xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định đón, trả khách. Tại điểm đón, trả khách chỉ cho phép mỗi xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định được dừng tối đa không quá 3 phút.
Mạnh tay xử lý vi phạm
Để lập lại trật tự ATGT, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT, trật tự đô thị, quyết dẹp bến cóc xe dù.
Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, một số hành vi vi phạm của phương tiện không thuộc thẩm quyền của lực lượng Thanh tra GTVT.
Do đó, Sở GTVT đề nghị CATP chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tập trung xử phạt các xe ô tô vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, gây cản trở, ùn tắc giao thông, bức xúc trong dư luận.
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị CATP Hà Nội chỉ đạo lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm xe kinh doanh vận tải vi phạm về tốc độ (xe chạy chậm dưới tốc độ cho phép sau khi xuất bến), đi sai phần đường, làn đường, tránh, vượt xe không đúng quy định, lạng lách, đánh võng, tranh giành khách gây mất trật tự an toàn giao thông đồng thời, tăng cường xử lý “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát.
Sở này cũng đề nghị CATP chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự xử lý các đối tượng có biểu hiện hoạt động “cò mồi”, “bảo kê”, tụ tập thành các nhóm đe dọa, xúc phạm, hành hung hành khách, lái xe, phụ xe khách để tranh giành khách và gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực các bến xe trên địa bàn Thành phố.
Cùng đó, chỉ đạo Công an các Quận, Huyện, Thị xã phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT, chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai có dấu hiệu phát sinh hoạt động trông giữ phương tiện.
Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực xung quanh các bến xe, các trường hợp lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định. Hoạt động xe ôm Grap đưa, đón khách lên các xe khách dùng, đỗ đón khách trái quy định bên ngoài các bến xe.
Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường xử phạt đối với lái xe, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách trong công tác quản lý nhà nước đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền quy định.