Hàn Quốc: Chủ tịch hãng sữa phải từ chức vì quảng cáo “sữa chua giúp ngừa lây nhiễm virut corona”

11:57 05/05/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Chủ tịch của một trong những công ty sữa lớn nhất của Hàn Quốc vừa phải từ chức do bê bối quảng cáo “sữa chua giúp ngừa lây nhiễm virut corona”.

Tuy mất chức nhưng ông Hong Won-sik, Chủ tịch tập đoàn Namyang Dairy, và các thành viên khác trong gia định ông vẫn sở hữu cổ phần kiểm soát trong tập đoàn. Sản phẩm khiến công ty này lao đao là sữa chua uống Bulgaris, bị cáo buộc cố tình đưa thông tin gây hiểu lầm rằng sữa chua này có hiệu quả làm giảm nguy cơ ngăn ngừa lây nhiễm virut corona.

Namyang đã rót tiền để quảng bá trên truyền thông nghiên cứu về khả năng sữa chua uống Bulgaris có thể giúp ngăn ngừa virut corona lây nhiễm và qua một hội nghị chuyên đề do hãng tài trợ hồi tháng 4.

Giá cổ phiếu của Namyang đã có đợt tăng tạm thời trước khi Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hàn Quốc cho rằng công ty này đã quảng cáo sai sự thật, nghiên cứu đó rất mơ hồ và chưa bao giờ được thí nghiệm trên động vật hay qua các thử nghiệm lâm sàng.

Hàn Quốc: Chủ tịch hãng sữa phải từ chức vì quảng cáo “sữa chua giúp ngừa lây nhiễm virut corona” - ảnh 1

Ông Hong nói sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm bằng cách từ chức Chủ tịch

Cảnh sát đã khám xét trụ sở của Namyang tại thủ đô Seoul hồi tuần trước, CEO của công ty là Lee Kwang-bum cũng xin từ chức sau khi hứng chịu cơn thịnh nộ từ dư luận.

Chủ tịch Hong Won-sik nghẹn ngào nói: “Tôi xin chân thành xin lỗi vì đã khiến mọi người thất vọng và nổi giận với những tranh cãi liên quan đến sữa chua Bulgaris đúng vào lúc cả nước đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn vì COVID-19”.

Ông Hong nói sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm bằng cách từ chức Chủ tịch và cam kết sẽ không trao lại quyền điều hành cho các con.

Nhiều doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tại Hàn Quốc đã phải xin lỗi hoặc chịu phạt vì quảng cáo sai sự thật vi phạm pháp luật của nước này.

Năm 2016, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (FTC) đã phạt một chi nhánh của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức) tại Hàn Quốc 37,3 tỷ won (32 triệu USD) vì quảng cáo sai sự thật liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của hãng. FTC nói rằng hãng Volkswagen đã đưa ra những quảng cáo "lừa dối", khẳng định các xe ôtô động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu khí thải mặc dù lắp phần mềm gian lận khí thải.

Năm 2020, phù thủy make up kiêm beauty-blogger hàng đầu của Hàn Quốc là Pony đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã quảng cáo sai sự thật về sản phẩm mặt nạ đèn LED của một hãng mỹ phẩm. Năm 2019, Pony đã thực hiện 2 video quảng cáo trả phí cho thương hiệu này trên YouTube cá nhân. Trong suốt quá trình quảng cáo, không có vấn đề gì xảy ra với sản phẩm. Nhưng sau đó, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hàn Quốc đã đưa ra thông báo rằng sản phẩm đã được quảng cáo phóng đại và sai sự thật.

Thu Thắm

Xem thêm: TP.Hồ Chí Minh: Sở Y tế xử phạt Viện Thẩm mỹ Lavender by Chang vì tái diễn quảng cáo sai phép