Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Hành trình 48 tiếng sống sót nhờ ôm bè gỗ của 3 ngư dân Bình Định

12:22 31/10/2020

Vụ tàu chìm do bão Molave ở vùng biển Khánh Hòa làm 12 ngư dân bị mất tích, 3 ngư dân may mắn sống sót nhờ ôm bè gỗ suốt 48 tiếng trước khi được tàu hàng cứu sống.

Ông Trần Văn Phúc, quyền Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, xác nhận ba ngư dân này bị chìm tàu trên đường đi tránh bão ở vùng biển Khánh Hòa đã được một tàu nước ngoài cứu vớt.
 
Sau khi được tàu M/V Fortune Iris cứu vớt, 3 ngư dân trên tàu BĐ 97469 TS gồm Võ Văn Hoài (34 tuổi, em ruột chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Ngọc Đô), Lê Minh Don (20 tuổi, cháu gọi ông Đô là cậu ruột) và Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi); cùng ngụ thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã được bàn giao cho tàu kiểm ngư Việt Nam. Hiện sức khỏe của 3 ngư dân này tạm thời ổn định sau nhiều ngày trên biển. 
 
Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hai tàu cá tại Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cho biết, vị trí phát hiện ba ngư dân cách nơi tàu chìm khoảng 70 hải lý, trôi dạt về phía Đông. Lúc được cứu, họ phờ phạc, đuối sức sau ba ngày lênh đênh trên biển. Tàu kiểm ngư cách đấy chừng 10 hải lý đến tiếp nhận, đưa lên tàu chăm sóc.
 

Hành trình 48h lênh đênh trên biển sống sót nhờ bám vào khúc gỗ

 

Xuất bến ngày 5-10, từ cửa biển Tam Quan, Bình Định đánh cá tại vùng biển Trường Sa, dự kiến sau 2 tháng sẽ trở về. Các thuyền viên phần đông là anh em họ hàng. Chiều 27/10, tàu trên đường vào Nha Trang tránh bão Molave (bão số 9) và bán khoảng 10 tấn cá đã bắt được, thì bất ngờ bị sóng lớn nhấn chìm khi cách Hòn Tre, Khánh Hòa khoảng 310 km.
 
Hành trình 48 tiếng sống sót nhờ ôm bè gỗ của 3 ngư dân Bình Định - ảnh 1
 
Ba người sống sót sau vụ chìm tàu BĐ 97469 TS
 
Các ngư dân sống sót kể lại: "Chiều 27-10, sau khi tàu chìm không lâu, 2/14 ngư dân trên tàu đuối nước. Trong số 12 người còn lại, 8 người bám vào một cây tre to dài trên tàu, 4 người ôm một một tấm xốp lớn. Sau đó, do sóng lớn nên 2 nhóm tách ra rồi không gặp nhau nữa. Trong số 8 người bám vào cây tre, có 3 người được tàu hàng cứu sống, còn 5 người vì đuối sức cũng bị mất tích".
 
Đu bám khoảng một ngày trong bão táp, mọi người kiệt sức. 5 người lần lượt buông tay khỏi bè gỗ, mất tích. Sau khi bão tan, Don và hai thuyền viên còn lại bị sóng đánh trôi dạt cách vị trí tàu chìm khoảng 70 hải lý thì được tàu hàng nước ngoài phát hiện, vớt lên.
 
Đến 23h30 ngày 29/10, cả ba được dìu lên tàu kiểm ngư trông tình trạng tiều tụy, dáng đi yếu ớt, chân tay run lẩy bẩy. Sau khi được được chăm sóc y tế, sưởi ấm, ăn cháo lấy lại sức, hôm qua, thuyền viên Hoài gọi điện báo tin cho chị ruột.
 
Hoài cho biết, trong nhóm 4 người ôm bè bị sóng đánh hướng khác có anh ruột của mình - chủ tàu Võ Ngọc Đô. Riêng nhóm anh và Don, sau ba ngày vật lộn sóng dữ, cả ba đã mệt lả vì thiếu nước uống, thức ăn. Nhiều lúc cả ba đã muốn buông tay, nhưng họ cố động viên nhau chờ được cứu. Sau 48 giờ lênh đênh trên biển, cuối cùng điều kỳ diệu cũng đến với họ. Ba thuyền viên sau khi được cứu vớt đã tiếp tục theo tàu kiểm ngư trở lại khu vực tàu cá bị chìm để hỗ trợ tìm kiếm 11 người khác đang còn mất tích.
 

Tang tóc cả một miền quê nghèo

 

Trước khi mất tích cũng như trong quá trình đánh cá trên biển, tàu cá do thuyền trưởng Võ Ngọc Đô (41 tuổi) đã liên lạc nhiều lần với ông Huỳnh Ngọc Tân (42 tuổi, là chú phía vợ của anh Đô). Ông Tân là thuyền trưởng và cũng là chủ tàu BĐ96996TS, cùng xuất bến ngày 5-10 và đánh cá cách tàu gặp nạn không xa. 
 
Hành trình 48 tiếng sống sót nhờ ôm bè gỗ của 3 ngư dân Bình Định - ảnh 2
 
 Chị Chị Huỳnh Thị Phương, vợ của thuyền trưởng Võ Ngọc Đô
 
Ông Tân cho biết thêm sáng 27-10, qua sóng vô tuyến, tàu ông với tàu anh Đô gọi nhau vào bờ tránh bão. Hai tàu đánh bắt cách nhau khoảng 5 hải lý. Trên tàu mới được 10 tấn cá nhưng nghe tin bão nên vội vã về. Anh Đô nói đợi kéo hết mẻ lưới rồi vào nên kêu ông đi trước. 
 
Khoảng 15h, gió lớn thì anh Đô gọi điện đàm hốt hoảng nói với ông Tàu con có chuyện rồi, anh em vừa tát vừa bơm mà không kịp chú. Chú cứu con đi, Tôi ứa nước mắt nhưng phải nói với nó tìm cách neo lại, đợi gió lặng sẽ quay lại. Nếu đi bây giờ thì nguy hiểm chung cho cả 2 tàu. Đến 19h, nó gọi nói tàu chìm rồi. Chú ơi, cứu con, cứu tàu. Tụi con xúm lại rồi tự trói vô cột đèn. Lặng gió chú quay lại tìm con. Coi như anh em con chào cha mẹ, vợ con. Trên tàu của Đô có Đô và Võ Ngọc Hoài là hai anh em ruột. Vừa dứt lời thì điện vô tuyến tắt. Tôi gọi lại thêm lần nữa cũng không được. Tôi đợi gió giảm xuống khoảng cấp 5 thì quay lại, tức chỗ Đô cấp gió khoảng 6-7. Khi đó trời vừa sáng nhưng không thấy dấu vết gì. Không thấy gì kể cả vết dầu. Chắc bão xô đi chỗ khác. Chúng tôi tìm liên tục một ngày. Sau đó chúng tôi nghe báo sắp có bão số 10 vào nên đành phải quay về.
 
Theo chị Huỳnh Thị Ngọc Phượng (vợ anh Đô), tàu cá BĐ97469TS của gia đình được đóng năm 2015, hiện đang cầm cố ngân hàng để có vốn đi biển xa. Tàu cá từng bị cháy khi đã hết bảo hiểm nên anh Đô phải vay thêm nợ bên ngoài. Vì áp lực nợ, chồng chị có tâm lý nấn ná trên biển lâu hơn các tàu bạn nhằm thu được nhiều cá hơn. Cùng mất tích sau bão với anh Đô, ngoài em ruột còn có cháu ruột là anh Lê Minh Don (20 tuổi).

Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hai tàu cá tại Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cho biết, hôm qua, thủy phi cơ DHC-6 đã phát hiện một số phao, bình gas, nắp hầm tàu cá và một số dữ liệu khác trong khu vực hai tàu chìm, cách nhau khoảng 30 hải lý, nhưng chưa tìm thấy ai trong số 23 nạn nhân còn mất tích.
 
Nguyễn Dung(t/h)
Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Tin nổi bật

Đọc thêm

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao