Hành trình từ nhân viên bốc vác gạo tới người giàu nhất Hàn Quốc của ông chủ Hyundai

18:55 | 24/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Người sáng lập tập đoàn Hyundai Chung Ju Yung có xuất phát điểm là nông dân nghèo Triều Tiên, từng phải đi ăn cắp bò và làm nhân viên giao gạo. Hành trình của ông không phải phép màu, mà được xây từ ý chí bất bại.
Nhắc đến xe hơi châu Á, người ta chắc chắn sẽ liệt kê cái tên Hyundai trong top đầu. Hyundai có nghĩa là là một niềm tự hào lớn của người Hàn Quốc được xây dựng bởi bởi Chung Ju Yung. Đây là vị doanh nhân đã lèo lái Hyundai thành tập đoàn đa ngành top 1, tạo công ăn việc làm cho 170.000 người Hàn Quốc chỉ trong 30 năm. Nhưng ít ai biết cuộc đời của Chung Ju Yung đi lên từ nghèo khó và đầy rẫy những thử thách như phim. 
 
Chung Ju Yung sinh ngày 25/11/1915 tại một huyện nhỏ của tỉnh Kangwon - Triều Tiên. Gia đình ông làm nông, có 6 anh em và nghèo khó như mọi người dân trong vùng bấy giờ. Là con trai trưởng, Chung Ju Yung được cha kỳ vọng sẽ trở thành anh nông dân giỏi để đỡ đần gia đình. Trình độ học vấn của ông chỉ hết tiểu học.

Dù nghe lời cha làm việc đồng áng mỗi ngày, nhưng Ju Yung luôn nuôi mộng chạy trốn lên thành phố. Năm 16 tuổi, lần đầu cùng bạn trốn đến một thành phố miền Nam, ông làm thợ xây. Lần thứ hai, ông chạy đến Seoul nhưng bị kẻ xấu lừa đảo hết tiền mang theo. Cả 2 lần bỏ nhà này đều bị cha ông tìm được và bắt về. 
 
Mãi đến chuyến đi lần thứ ba, Chung Ju Yung mới thành công. Ông tìm lộ phí cho mình bằng cách ăn cắp con bò của cha đem đi bán. Tại Seoul, Ju Yung bắt đầu với việc bốc vác, chạy vặt và giao gạo ở một cửa hàng gạo nhỏ. Năm 1937, chủ cửa hàng người Trung Quốc về nước, giao lại cửa hàng gạo cho Ju Yung. 
 
Những tưởng từ đây ông sẽ có cuộc sống thuận lợi hơn thì chỉ 2 năm sau, chiến tranh nổ ra. Quân đội Nhật bắt đóng cửa mọi cửa hàng bán gạo, Chung Ju Yung lại về quê.  

Hành trình từ nhân viên bốc vác gạo tới người giàu nhất Hàn Quốc của ông chủ Hyundai - ảnh 1
Ông chủ Hyundai đến từ một vùng quê nghèo ở Triều Tiên  
 
Chỉ sau 1 năm, Chung Ju Yung lại tìm đường lên thành phố. Ông mua lại một xưởng sửa xe của bạn với 3.000 Won (khoảng 60.000 đồng) mượn từ một người bạn khác nữa. Ju Yung lúc này hoàn toàn không biết chút gì về cơ khí cũng như xe hơi. Và xưởng xe này cũng chỉ tồn tại… 25 ngày vì một công nhân bất cẩn làm toàn bộ cháy rụi. Ông lại đi vay tiền để xây lại xưởng khác một lần nữa. 
 
Xưởng sửa xe đầu tiên của Ju Yung làm ăn không tệ khi có 70 công nhân chỉ sau 3 năm. Nhưng quân đội Nhật lại tiếp tục bắt ép ông phải đóng xưởng để sáp nhập với một nhà máy thép. Chung Ju Yung thêm một lần nữa về quê với số tiền 50.000 Won đền bù, cũng không tính gì là nhiều nhặn.

Hành trình từ nhân viên bốc vác gạo tới người giàu nhất Hàn Quốc của ông chủ Hyundai - ảnh 2
Chung Ju Yung đã thất bại rất nhiều lần trước khi Hyundai ra đời
 
Dù gặp vô cùng nhiều xui xẻo và trắc trở, Chung Ju Yung vẫn không nản chí, quyết không khuất phục số phận mà về làm anh nông dân. Năm 1946, ông lên Seoul lần nữa, thành lập công ty đặt tên là Hyundai. Công ty ban đầu vẫn tập trung vào lĩnh vực cũ là sửa xe, cơ khí. Sau đó ông nhận thấy tiềm năng trong ngành xây dựng, bất động sản và “nhảy” sang nhanh chóng.
 
Ở Hàn Quốc lúc đó có sự khủng hoảng niềm tin, các công ty trong nước yếu về kỹ thuật, không được giao các dự án lớn. Chung Ju Yung tìm hướng đột phá bằng cách đấu thầu các dự án nước ngoài để lấy kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu. Hyundai đã thành công với những dự án đường cao tốc ở Thái Lan hay công trình xây dựng ở Nhật Bản. Công ty còn tự chế tạo được những thiết bị xây dựng và đưa vào thương mại hóa như máy nén áp suất, xe bê tông xi măng,… Trở về nhận dự án Hàn Quốc, Hyundai thành công liên tiếp đúng như kỳ vọng của Ju Yung. 
 
Được đà, Chung Ju Yung không ngừng mở rộng quy mô và lĩnh vực của Hyundai từ đóng tàu, làm xe hơi cho đến điện tử. Chiếc xe hơi đầu tiên của Hyundai, tên Pony, xuất xưởng năm 1976.
 
Sau đó, ông lại tấn công mảng công nghiệp đóng tàu khi nhận thấy cơ hội tuyệt vời từ xu hướng bùng nổ dầu hỏa 1973. Lúc đó, ông đi hết ngân hàng nước ngoài này đến ngân hàng khác để vay vốn nhưng không được. Đến Ngân hàng Barclays tại London, ông rút ra tờ 500 won với hình con tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16, tức 300 năm trước khi người Anh cho ra đời con tàu sắt đầu tiên của họ. Chung Ju Yung thuyết phục người Anh rằng công nghiệp đóng tàu Triều Tiên vốn là tiên phong và giờ đây có thể tiến xa một lần nữa. Với tờ 500 won, ông chủ Hyundai đã được vay 50 triệu USD từ Barclays!
 
Trong thập niên 1980, Hyundai được coi là tập đoàn gia đình trị (Chaebol) lớn nhất Hàn Quốc. Hãng đóng tàu lọt top 3 hãng đóng tàu lớn nhất thế giới. Hãng điện tử thì trở thành nhà sản xuất chip vi tính lớn thứ 2 hành tinh. Tài sản của Chủ tịch Chung Ju Yung ước tính khoảng 6 tỷ USD, là người giàu nhất Hàn Quốc trong thời gian dài. Chung Ju Yung cũng từng tranh cử tổng thống Hàn Quốc trong thập niên 90.
 
Hành trình từ nhân viên bốc vác gạo tới người giàu nhất Hàn Quốc của ông chủ Hyundai - ảnh 3
Người sáng lập Hyundai đã có cuộc đời đáng kinh ngạc, với thành tự hoàn toàn xứng đáng 
 
Chung Ju Yung mất vào năm 2001. Đến nay, dù đã không còn ở đỉnh cao như xưa nhưng Hyundai vẫn là một tập đoàn đa ngành quan trọng của Hàn Quốc. Cuộc đời đi lên từ anh nông dân Triều Tiên nghèo đến tỷ phú của ông này đầy những trắc trở nhưng chính vì thế mới góp phần tôi luyện nên ý chí đáng kinh ngạc. Đối với người dân Hàn Quốc, Chung Ju Yung là một doanh nhân huyền thoại và là niềm tự hào của dân tộc.
 
Kim Chi 
 

ĐỌC NHIỀU