Hành trình xây dựng giấc mơ về thời trang của nữ nhiếp ảnh gia Ao Kim Ngọc

Hằng Thu 12:16 | 10/08/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ao Kim Ngọc nổi bật trong làng thời trang với câu chuyện từ một cô nhiếp ảnh gia chuyển hướng 180 độ sang mở thương hiệu quần áo riêng. Bằng nội lực và sự cố gắng không ngừng, cô đã có được những thành công ở hiện tại.

Ao Kim Ngọc là nữ nhiếp ảnh gia kiêm travel blogger, đồng thời là chủ của một thương hiệu thời trang có tiếng tại Việt Nam. Hành trình theo đuổi ước mơ, dám nghĩ, dám làm của cô gái này đã truyền tải nhiều nguồn cảm hứng cho giới trẻ.

Mang giấc mơ đem lại thật nhiều giá trị cho các cô gái, thông qua ngôn ngữ thời trang, Ao Kim Ngọc đã lan tỏa cảm hứng yêu bản thân, yêu thiên nhiên. Cô cũng truyền cảm hứng yêu những thành tựu và cả những khiếm khuyết của bản thân, giúp phụ nữ trở nên tự tin và xinh đẹp hơn.

 

Đang rất thành công ở lĩnh vực nhiếp ảnh nhưng lại chuyển hướng làm thời trang, bên cạnh sự yêu thích thì điều gì khiến chị “liều” đến vậy?

Nhiếp ảnh đối với Ngọc không chỉ là liều thuốc chữa lành những tổn thương mà còn là niềm cảm hứng. Nó cũng như đòn bẩy để Ngọc có thể tự tin hiện thực hóa giấc mơ đưa những sản phẩm thời trang của mình đến với thị trường từ năm 2022 đến nay.

Giấc mơ được mặc những chiếc váy xinh xắn đã đi theo mình lúc nhỏ. Một phần cũng vì tính tình khá nghịch nên ba mẹ rất ít cho mình mặc váy. Mình mặc đồ hao hao con trai cho đến cấp 2 nên khi lớn lên, mình luôn bị thu hút bởi những chiếc váy điệu đà, nữ tính. Và từ lúc nào không hay, trong tủ đồ của mình toàn váy là váy, đến tận bây giờ.

Giấc mơ của Ngọc là mang thật nhiều giá trị đến với những cô gái, thông qua ngôn ngữ thời trang để truyền cảm hứng yêu bản thân, yêu thiên nhiên, yêu tất cả những thành tựu và cả những khiếm khuyết của bản thân, giúp phụ nữ trở nên tự tin và xinh đẹp hơn.

 

Gia đình phản ứng ra sao khi chị quyết định làm một điều mới mẻ, chưa từng thử về thời trang thế này?

Còn nhớ những ngày nhỏ, ba mất sớm, ngoài công việc chính là giáo viên, mẹ còn phải đẩy xe đạp buôn bán các loại bánh để nuôi 2 chị em mình. Lúc ấy đi học, chỉ vài ba bộ đồ nhưng áo quần 2 chị em mình lúc nào cũng được mẹ giặt trắng tinh, ủi phẳng phiu. Đầu tóc lúc nào cũng được mẹ chải gọn gàng, giày dép luôn sạch sẽ, dù lúc chiều tan học về luôn lấm lem, vì Ngọc nghịch lắm có hôm quậy quá còn bị mẹ đánh đòn.

Từ chiếc tủ gỗ nhỏ trong góc nhà luôn được mẹ xếp gọn gàng đến sự giỏi giang, kiên cường của mẹ trong việc xây dựng sự nghiệp thành công, nó luôn là nguồn cảm hứng và là tấm gương lớn để Ngọc noi theo trong cuộc sống này.

Sự lo lắng của Mẹ trong những ngày đầu Ngọc thành lập Lypara chuyển thành động viên, đến bây giờ là ủng hộ tuyệt đối về cả vật chất lẫn tinh thần, là sự khích lệ vô cùng lớn lao để Ngọc tự tin thực hiện giấc mơ của mình.

Mở thương hiệu thời trang đã được 2 năm, bài học kinh doanh chị tâm đắc và ghi nhớ sâu sắc là gì?

Tập trung vào việc phát triển sản phẩm có giá trị, giải quyết vấn đề, và đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng là bài học kinh doanh đắt giá giúp thúc đẩy sự phát triển thương hiệu mà Ngọc luôn ghi nhớ sâu sắc.

Sự phát triển bền vững và hiệu quả của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người, vậy nên Ngọc cùng đồng đội đã và đang xây dựng văn hoá làm việc theo tiêu chí tôn trọng nhau trong cách ứng xử, hiệu quả trong công việc, yêu thương và chia sẻ với nhau như trong một gia đình.

Khách hàng là ưu tiên số 1, Ngọc và đồng đội luôn đặt trọng tâm vào khách hàng để sáng tạo và phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy rằng phải làm nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn, nghiên cứu kỹ hơn để mang đến những trải nghiệm tích cực cho khách hàng nhưng sẽ tạo cho người dùng sự hài lòng trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm tại Lypara.

Mọi thứ chỉ thất bại khi ta dừng lại; người kiên trì nhất sẽ là người chiến thắng, là 2 câu nói Ngọc rất tâm đắc khi bước vào con đường kinh doanh đầy thú vị này. Chậm lại và lắng nghe suy nghĩ, cảm xúc của bản thân nhiều hơn. Có những thời điểm sẽ cảm thấy mệt mỏi, những lúc này hãy cho bản thân khoảng không gian riêng để có thể nghỉ ngơi, thư giãn. Trân trọng và yêu thương chính mình sẽ tạo ra những động lực, nguồn năng lượng để làm việc và đưa ra quyết định hiệu quả hơn.

Để có được một thương hiệu thời trang (thành công) như hiện tại, điều gì khiến chị cảm thấy bị cản trở, khó khăn nhất trong những ngày đầu và dừng lại việc kinh doanh thời trang khi đứng trước những thử thách?

Rất nhiều thử thách trong giai đoạn đầu như nguồn vốn, đội ngũ nhân sự, xây dựng lòng tin thu hút khách hàng,... Với Ngọc đó cũng là cơ hội để mình hoàn thiện năng lực bản thân, khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh, dự đoán rủi ro và thiết lập kỷ luật bản thân trong việc xử lý vấn đề.

Những ngày đầu chật vật, loay hoay tiết kiệm từng chút, một hộp cơm chay chia thành 3 bữa, ăn mì gói hàng tháng trời để dành tiền nghiên cứu sản phẩm, bản thân kiệt sức trong phòng làm việc, cùng đồng đội vỗ vai động viên nhau những lúc vô cùng khó khăn,... là những chất liệu giúp Ngọc có niềm tin và động lực để tiến về phía trước.

Chuyện thành bại được mất trong kinh doanh rất khó xác định, với Ngọc định nghĩa thành công là khi cùng đồng đội xây dựng ước mơ của mỗi cá nhân trong lúc thực hiện mục tiêu chung, cùng nhau mang lại giá trị bằng những tâm tư chân thật nhất.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh thời trang, chị có ai hướng dẫn và giúp đỡ không?

 

Bản thân Ngọc luôn tìm tòi học hỏi những cái mới và sẵn sàng thay đổi khi cần thiết, việc gì Ngọc đã xác định là sẽ thực hiện cho bằng được và đến cùng, luôn lên kịch bản cho những tình huống xấu nhất.

Sự may mắn của Ngọc là được gặp gỡ một người anh lớn làm trong lĩnh vực truyền thông định hướng và chỉ dẫn từ những ngày đầu. Bản thân anh đi qua nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp nhưng với sự kiên trì nỗ lực, anh đã gặt hái được thành công trong sự nghiệp của mình. Anh là người truyền cảm hứng cho Ngọc trong cuộc sống cũng là hình tượng mà Ngọc hướng đến trong sự nghiệp sau này.

Hiện tại với chị nguồn khách và lượng sản phẩm bán ra qua mỗi bộ sưu tập có hài lòng chưa?

Lypara một thương hiệu thời trang thiết kế mới trên thị trường Việt Nam, nhưng rất may mắn được khách hàng yêu thương rất nhiều thông qua tỷ lệ quay lại sử dụng sản phẩm khá cao. Đó cũng là động lực cũng như thách thức đòi hỏi Ngọc và đồng đội cần phải duy trì và phát triển hơn, mang đến sự tự tin và xinh đẹp cho các cô gái theo mục tiêu ban đầu của chúng mình.

Mỗi bộ sưu tập đến các cô gái là sự đầu tư nghiêm túc từ khâu thiết kế bản vẽ, lựa chọn chất liệu, luôn được đội ngũ nhà Lypara chỉn chu trên từng đường kim mũi chỉ, với hy vọng không chỉ mang đến những bộ trang phục mới đến khách hàng mà là những xúc cảm thời trang thật khác biệt.

Ở từng giai đoạn kinh doanh, Ngọc sẽ đặt ra những mục tiêu khác nhau để chinh phục và hoàn thành. Sự hài lòng của Ngọc ở thời điểm tại là đã tìm ra được những chất liệu tốt, đưa được kỹ thuật draping (thủ công) trên các mẫu thiết kế với giá thành phù hợp, tiếp cận sâu hơn đến tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Hoạt động song song giữa hai lĩnh vực kinh doanh thời trang và nhiếp ảnh, có khi nào chị nghĩ sẽ dừng lại một thứ để tập trung và phát triển hơn ở lĩnh vực còn lại?

Kinh doanh thời trang và nhiếp ảnh là 2 mảnh ghép không thể thiếu trong cuộc sống của Ngọc. Nếu không có nhiếp ảnh thì việc kinh doanh thời trang sẽ trở nên thiếu màu sắc, tẻ nhạt. Ngược lại, nếu nhiếp ảnh mà không có kinh doanh thời trang đối với Ngọc rất vô nghĩa khi không vận dụng được đam mê mà mình theo đuổi trên con đường xây dựng giấc mơ. Ngọc yêu cả hai và sẽ học hỏi hoàn thiện bản thân để phát triển hơn nữa.

Cảm ơn Ao Kim Ngọc vì đã dành thời gian chia sẻ!