Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018

09:48 | 10/05/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sáng 9/5, tại Nhà khách Trung ương, số 8 Chu Văn An, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân (DNTN) Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018.

Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018 - ảnh 1
Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Hội DNTN Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018. Ảnh: Thanh Hải
Tham dự Hội nghị có 78 đại biểu và khách mời, trong đó có nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương Phạm Văn Thọ; đại diện cho BCH Trung ương Hội và các Chi hội ba miền Bắc, Trung, Nam; Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương; Ngân hàng Quốc dân (NCB).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch Hội DNTN Việt Nam nhấn mạnh:  Được thành lập Quyết định số 192/QĐ-BNV ngày 12 tháng 3 năm 2013 của Bộ Nội Vụ, sau 5 năm hoạt động, Hội DNTN Việt Nam đã tích cực vận động được các doanh nhân có tâm, có tầm, có ảnh hưởng tích cực đến quản trị doanh nghiệp, kinh doanh hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật thừa nhận Điều lệ Hiệp hội và tự nguyện gia nhập Hội, góp phần nâng tổng số hội viên lên con số 1.200.

Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018 - ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch Hội DNTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải
Nội dung Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2013-2018 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023, Phương hướng cấu tạo BCH Trung ương Hội DNTN Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 được trình bày tại Hội nghị chỉ rõ: Nhiệm kỳ đầu tiên 2013-2018, Hội DNTN Việt Nam đã từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động.

Hội đã thành lập được 10 tổ chức pháp nhân trực thuộc (6 viện, 4 trung tâm) và hàng chục tổ chức cơ sở (chi hội) thuộc Hội. Ban hành các quy định, quy chế tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của Hội vào nề nếp.

Là tổ chức xã hội, nghề nghiệp, Hội là nơi tập hợp, cổ vũ, động viên đội ngũ doanh nhân Việt Nam ra sức phấn đấu phát triển doanh nghiệp, xây dựng hội doanh nhân ngày càng mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Hoạt động cốt lõi của Hội là tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ hội viên và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên.

Hội đã hỗ trợ hội viên và doanh nhân thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường; tổ chức Lễ phát động thi đua "Chương trình doanh nhân đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước" nhân 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và khai trương Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam; tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế tư nhân trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội đất nước và bình chọn trao Giải thưởng cống hiến cho doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2017; tổ chức thực hiện đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức cho các doanh nghiệp…

Hội đã từng bước trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nhân tư nhân thúc đẩy hoạt động giao lưu, tìm hiểu và xúc tiến thương mại, đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Bước sang giai đoạn 2018-2023, Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam dự kiến phương hướng hoạt động như sau:

Tiếp tục là nòng cốt tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc, thi đua làm kinh tế giỏi, tạo làn sóng mới đưa chủ trương quốc gia khởi nghiệp nhanh đi vào cuộc sống;

Tăng cường liên doanh, liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp, khắc phục tính riêng rẽ để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế; 

Lấy ý kiến các chuyên gia, doanh nhân thành đạt về công nghệ, thị trường, xây dựng thương hiệu để tư vấn cho doanh nhân và doanh nghiệp cả nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sớm tiếp cận được cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời, tận dụng được các lợi thế từ các cam kết Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như với EU và CPTPP;

Mở rộng kênh đối thoại thường xuyên giữa doanh nhân với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành để tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển;

Cơ cấu nhân sự BCH Trung ương Hội nhiệm kỳ tới theo hướng phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác Hội, kết hợp hài hoà giữa sự kế thừa nhân sự đương nhiệm với nhân sự mới là những doanh nhân giàu nhiệt huyết, có tiềm lực, sẵn sàng đóng góp nguồn lực cho hoạt động của Hội.

Các dự thảo Báo cáo trình Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2018-2023) đã được các đại biểu tham dự Hội nghị thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, với ba vấn đề trọng tâm sau:

Về chủ đề Đại hội, chủ đề cần đề cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của Hội, thể hiện sự liên kết sáng tạo tiến cùng thời đại của cộng đồng doanh nhân tư nhân.

Về công tác nhân sự nhiệm kỳ 2018-2023, BCH Trung ương Hội DNTN Việt Nam cần được xây dựng theo hướng tận tâm, tận lực, hiệu quả; tránh tình trạng “đánh trống ghi tên”.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023,  Báo cáo cần tư duy lại sâu theo hướng Hội DNTN Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân nói riêng sẽ làm gì và làm như thế nào trong nhiệm kỳ 2.  

Theo đó, Hội cần nói thay tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế chính sách để doanh nghiệp hoạt động tốt, đội ngũ doanh nhân tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Phát huy vai trò kết nối, gắn bó trong cộng đồng doanh nhân tư nhân để cùng kinh doanh có hiệu quả - “chúng ta cùng thành công”. Hội cần giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Định danh đúng vị thế của doanh nhân trong xã hội thông qua việc đẩy mạnh truyền thông về Hội, về doanh nhân; khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân, hình ảnh của doanh nhân làm chủ doanh nghiệp để xã hội tôn vinh họ như tôn vinh một giá trị rất quan trọng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước – chiến sĩ trên mặt trận không tiếng súng, với khát vọng của đóng góp, của ý tưởng sáng tạo và sự hy sinh lớn lao cho sự phát triển nước nhà.

Cung cấp thông tin và tư vấn cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh  hiệu quả. Xây dựng Ban pháp chế thật mạnh để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cộng đồng doanh nhân. Đồng thời, đóng vai trò vận động chính sách, tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nhân phát triển và đây cũng là giải pháp để Hội góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo. Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Hội sẽ là kênh rất quan trọng để cộng đồng doanh nhân được tiếp nhân thông tin, mở rộng kết nối, nói lên tiếng nói của mình (về những vướng mắc trong hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm thành công, ý kiến đóng góp xây dựng cơ chế chính sách). Qua đó, Hội sẽ thu hút được đông đảo doanh nhân tham gia vào hoạt động Hội, tạo không khí kiến tạo cho doanh nghiệp.

Hội tiếp tục phát triển hội viên và các chi hội tại địa phương, theo quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Trong đó có việc đi sát vào kết quả đã đạt được và chưa đạt được của Hội nhiệm kỳ 1, từ đó, tìm ra nguyên nhân, khắc phục hạn chế, thu hút hội viên tham gia tương xứng với quy mô phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân hiện nay.

Những tham luận thẳng thắn và mang tính xây dựng trên sẽ được BCH Trung ương Hội DNTN Việt Nam tiếp thu, chỉnh sửa các dự thảo báo cáo, tiến tới sự thành công cho Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2018-2023) Hội DNTN Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 8 sắp tới.