Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên): Khi giấc mơ an cư trở thành nỗi ác mộng?

09:25 13/04/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

“Mất ăn, mất ngủ” để đi đòi lại quyền lợi chính đáng. Trách nhiệm của Công ty CP phát triển nhà Phúc Đồng (CĐT) ở đâu khi đại đa số cư dân Hope Residences Phúc Đồng đang phải “kêu cứu”?

Chủ đầu tư: “Mặc” chính quyền, “kệ” cư dân? 

"Im lặng" thường là giải pháp của nhiều CĐT trước những yêu cầu quyền lợi chính đáng của cư dân khi phát sinh những mâu thuẫn sau khi bàn giao nhà. Và Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng – CĐT dự án Hope Residences Phúc Đồng cũng không ngoại lệ dù tại văn bản số 5373/UBND-SXD, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Thế Hùng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục các vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Đồng thời, yêu cầu phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách các Chủ đầu tư (CĐT) không chấp hành quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư.
 
Theo phản ánh của cư dân: chuyện cắt nước, ép dân phải cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng; an ninh hỗn loạn, mất kiểm soát; nhập nhèm khoản thu phí quảng cáo thang máy… là những thực trạng “phi lí” đang diễn ra tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên). 
 
 
Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên): Khi giấc mơ an cư trở thành nỗi ác mộng? - ảnh 1
Cư dân chung cư Hope Residences đang phải đối mặt với "cuộc chiến" đòi quyền lợi
 
Ngày 24/10/2020, cư dân Hope Residences Phúc Đồng có cuộc đối thoại với Ban Quản lý tòa nhà (BQLTN) – đơn vị được CĐT thuê trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư - mà không có sự góp mặt của bất cứ đại diện nào về phía CĐT.
 
Tại buổi làm việc này, cư dân kiến nghị phải sắp xếp thêm một cuộc họp có sự tham gia của cả CĐT; yêu cầu kiểm soát vấn đề an ninh; cư xử văn minh, nhân văn tại chung cư; tiến hành ký hợp đồng gửi xe giữa BQLTN và cư dân; đảm bảo chất lượng dịch vụ vệ sinh..., khắc phục trước ngày 26/10. Nhưng mọi yêu cầu chính đáng của cư dân “đâu vẫn hoàn đó”. Đến tháng 11/2020, cư dân tại dự án tiếp tục phản ánh những tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả, CĐT vẫn im lặng.
 
Theo biên bản cuộc họp ngày 11/01/2021, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và CĐT, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng đã có chỉ đạo: "Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”. Buổi làm việc này có sự tham gia của ông Phạm Xuân Chính – “xưng” là đại diện CĐT nhưng không xuất trình được bất cứ văn bản ủy quyền nào theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/03/2021, cư dân lại tiếp tục có cuộc họp với BQLTN và lãnh đạo phường Phúc Đồng và chốt lại nội dung là CĐT phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh; nhưng khi các vấn đề còn chưa được khắc phục thì đến ngày 15/03/2021, tại chung cư lại xảy ra vụ việc dẫn đến ẩu đả giữa các bảo vệ chung cư ngay lối vào hầm B1 đã khiến người dân vô cùng hoang mang, sợ hãi. Không dừng lại đó đến 19/3/2021, cư dân bị mất IC xe máy, đầu xe vỡ nát không rõ nguyên do. Tiếp đó, hàng loạt căn hộ bị tháo mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào một cách khó hiểu. Đồng thời, BQLTN đơn phương cắt nước của cư dân mà không gửi bất cứ thông báo nào bằng văn bản cho cư dân.
  
Trong khi đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, CĐT là đơn vị tổ chức đầu tư, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư của các công trình xây dựng. Thực trạng hàng loạt vụ “lùm xùm” liên quan đến mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT đã đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của CĐT trước và sau khi hoàn thành dự án.
 
Về trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý vận hành nhà chung cư nói riêng; theo Điều 38 thông tư 02/2016/TT-BXD, trong quản lý vận hành nhà chung cư chủ đầu tư phải có những trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu. 
 
CĐT phải có trách nhiệm thành lập và phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư. Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý, xử phạt vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Giấc mơ an cư “biến” thành cơn ác mộng 

Chắc hẳn, với nhiều cư dân chung cư Hope Residences, không ai có thể nghĩ sẽ phải trải qua “cuộc chiến” mòn mỏi để đi đòi lại những quyền lợi chính đáng. Chỉ mới nhận bàn giao nhà từ tháng 01/2020 mà trong một thời gian ngắn, sự thiếu trách nhiệm của CĐT đã khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn, thậm chí là bất an ngay trong chính tòa chung cư nhà mình.
 
Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên): Khi giấc mơ an cư trở thành nỗi ác mộng? - ảnh 2
Giấc mơ an cư tại Hope Residences Phúc Đồng ngày càng trở nên xa vời đối với cư dân nơi đây...
 
Theo phản ánh, thời gian đầu, CĐT thuê một đơn vị đứng ra làm BQLTN trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư. Thế nhưng, càng về sau, CĐT càng “lờ” đi. Cư dân tại đây cho rằng, chính việc trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT theo quy định của pháp luật là một trong những nguyên nhân chính khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng như bây giờ.
 
Một số nguyên nhân khác được nhận định là do CĐT chưa đủ năng lực thực hiện dự án và chưa quan tâm đến dịch vụ sau bán hàng; có tình trạng buông lỏng quản lý. BQLTN chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Những việc này gây ra nhiều bức xúc cho cư dân, truyền thông và dư luận. 
 
“Càng ở mới thấy mọi thứ ngày càng tệ hại hơn. Nước là nhu cầu tối thiểu mà dân phải đi đòi quyền lợi mới được cấp nước trở lại trong khi không vi phạm HĐ; về đến nhà là cảm thấy bất an khi người lạ được “vô tư” ra vào và lên các tầng căn hộ; bảo vệ thì cư xử thiếu văn minh; xe gửi dưới hầm bị mất IC, tạt sơn, vỡ đầu xe không một lý do; tay cửa các căn hộ bị ném trứng và mắt thần phía ngoài lối cửa ra vào bị biến mất một cách khó hiểu...Vậy nhưng, tuyệt nhiên không thấy BQLTN hay CĐT cùng hỗ trợ hay chịu bất cứ trách nhiệm nào”- là ý kiến của một cư dân nhưng có thể nói là tâm tư của đại đa số cư dân đang sinh sống tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng.
 
Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên): Khi giấc mơ an cư trở thành nỗi ác mộng? - ảnh 3
Khi hàng loạt vấn đề tiêu cực phát sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an ninh và quyền lợi chính đáng của cư dân không được đảm bảo.
 
Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng không có hiệu quả, các sự việc tiếp tục tái diễn đã khiến mâu thuẫn giữa cư dân Hope Residences và CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng lên đến đỉnh điểm. “Chúng tôi chỉ mong CĐT hãy thể hiện trách nhiệm của mình đối với cư dân. Cùng “đối mặt” để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bức xúc đang tồn tại để các chúng tôi còn được yên ổn làm ăn” – cư dân Hope Residences bày tỏ mong muốn.
 
Đề nghị Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng sẽ có những phản hồi chính thức cho cư dân; kiến nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát cũng như có phương án xử lý quyết liệt hơn để chấm dứt “cuộc chiến” trên. 

Cần siết chặt công tác quản lý, vận hành nhà chung cư 

Trả lời báo chí, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn từng cho biết, thực hiện yêu cầu của Quốc hội, Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và qua rất nhiều phản ánh, bức xúc của dư luận, cơ quan báo chí và phản ánh của người dân tại các khu chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra đối với 15 chủ đầu tư các dự án chung cư trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều khiếu nại gay gắt, bức xúc.
 
Trong 2 ngày 23-24/3/2021, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tổ chức công bố 15 kết luận thanh tra về phí bảo trì của 22 chung cư ở Hà Nội. Theo đó, chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu sót, tồn tại trong việc phối hợp quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, ban quản trị và chính quyền các cấp.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân căng băng rôn, biểu ngữ khiếu nại gay gắt kéo dài được xác định là do: Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; Chậm chuyển giao kinh phí bảo trì nhà chung cư; Lấn chiếm, sử dụng không gian thuộc sở hữu chung sử dụng vào mục đích riêng của các chủ sở hữu; Đa phần các nhà chung cư chưa quyết toán số liệu; Chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ hồ sơ nhà chung cư; Không mở tài khoản để gửi kinh phí bảo trì, mở tài khoản nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước để theo dõi quản lý.
 
Trong danh sách các dự án liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng phí bảo trì và vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Chung cư Hope Residences do Công ty Cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng là CĐT cũng bị “bêu tên”.
 
Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý nhà chung cư trên địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập. Hy vọng, sau văn bản số 24/HĐND-ĐT, trên cơ sở thực trạng còn hạn chế và những đề xuất, kiến nghị, UBND TP sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo để công tác quản lý nhà chung cư có những chuyển biến tích cực hơn; đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mọi cư dân.
Vi Anh