
Huawei chuyển hướng sang mảng xe thông minh sau khi bị Mỹ cấm vận
Trước những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi khi bị Mỹ cấm vận chuỗi cung ứng, Huawei ấp ủ bước tiến ở lĩnh vực xe thông minh hoàn toàn mới.
Theo South China Morning Post, trước các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở hoạt động kinh doanh cốt lõi, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đang chuyển mục tiêu vào lĩnh vực phương tiện thông minh.
Với mục tiêu mang thế giới kỹ thuật số đến mọi chiếc xe hơi, Huawei kỳ vọng có thể tìm kiếm vùng tăng trưởng mới khi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đã bị chặn đứng bởi cuộc thương chiến Mỹ-Trung ngày một căng thẳng trong năm qua.
Động thái chuyển hướng tham gia vào ngành công nghiệp xe thông minh của Huawei tạo ra khuấy động trong bối cảnh Bắc Kinh đang thúc đẩy lĩnh vực xe thông minh trong nước. Nhiều người tin tưởng sự tham gia của Huawei sẽ giúp mang đến những đột phá về công nghệ và thúc đẩy nhanh quá trình ra mắt ôtô tự hành cùng các loại phương tiện thông minh khác.
Tuy nhiên, một số khác lo ngại gã khổng lồ công nghệ có thể xây dựng vị thế độc quyền, gây tổn hại đến các đối thủ nhỏ hơn trong lĩnh vực.
Lĩnh vực kinh doanh mới
Tháng 11 năm ngoái, Huawei thể hiện rõ tham vọng trong lĩnh vực mới khi sáp nhập thêm mảng kinh doanh xe thông minh dưới sự lãnh đạo của ông Richard Yu Chengdong, người có công lớn dẫn dắt Huawei trở thành công ty điện thoại thông minh toàn cầu trong suốt hai thập kỷ qua.
Mặc sự xuất hiện của gã khổng lồ công nghệ trong thị trường xe thông minh khiến nhiều đối thủ lo lắng, chính bản thân Huawei cũng đang gồng mình trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ công nghệ khác trong lĩnh vực xe thông minh và lái xe tự động.

Trong đó, các gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Tencent và Baidu đều ồ ạt bước chân vào lĩnh vực xe thông minh bằng cách kết hợp với các nhà sản xuất ôtô truyền thống bên cạnh tận dụng thế mạnh AI - những lĩnh vực mà Huawei còn yếu.
Huawei ra mắt sản phẩm đầu tiên trong ngành công nghiệp xe thông minh vào tháng 4/2019 khi công bố kế hoạch trở thành một đơn vị cung cấp cơ sở hạ tầng. Một tháng sau, công ty chính thức thành lập bộ phận kinh doanh mới dành riêng cho các giải pháp xe thông minh. Trước đó, Huawei đã thành lập một phòng thí nghiệm các phương tiện kết nối Internet và nghiên cứu phát triển ôtô từ năm 2014.
Các nhà phân tích nhận định động thái tự cung cấp hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông đầu cuối (ICT) có sẵn giúp mang lại thế mạnh cho lĩnh vực kinh doanh xe thông minh của Huawei.
Bà Chen Jiana, chuyên gia phân tích trong lĩnh vực ôtô tại EqualOcean, cho biết: "Các công nghệ và phụ tùng tự động của Huawei trong các phương tiện thông minh hầu như đều bắt nguồn từ các mảng kinh doanh ICT của hãng. Công nghệ thông tin và viễn thông là lợi thế cốt lõi của Huawei trong lĩnh vực kinh doanh xe thông minh".
Có thể không hòa vốn trong ngắn hạn
Chi phí nghiên cứu và phát triển đắt đỏ trong lĩnh vực xe thông minh khiến nhiều công ty khởi nghiệp ngán ngẩm. Bên cạnh đó, chi phí giấy phép thử nghiệm do chính phủ cấp cho xe tự lái cũng là một khoản đáng lưu ý. Tuy nhiên, nguồn tài lực lớn mạnh của Huawei đã giải quyết một vấn đề đáng kể cho gã khổng lồ công nghệ trong cuộc đua này.
Ông Ariel Zhou, giám đốc chiến lược tại công ty phân phối tự động Rhino.ai, cho biết chuỗi cung ứng rộng lớn mà Huawei sở hữu là một lợi thế trong cuộc đua lĩnh vực xe thông minh. "Huawei có các kênh cung ứng mạnh mẽ giúp các bộ phận và công nghệ ôtô có giá cả phải chăng hơn. Giá cả thấp là điều kiện tiên quyết để sản xuất hàng loạt", ông Zhou nói.
Ông Chen cho biết không chỉ sở hữu những lợi thế riêng, sự tham gia của Huawei vào ngành công nghiệp xe thông minh sẽ làm giảm giá phụ tùng xe và góp phần làm hạ thấp nguy cơ khó khăn khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen chặn đứng các nguồn cung công nghệ.
Tháng 10 năm ngoái, Huawei giới thiệu nền tảng Giải pháp ôtô thông minh có tên Huawei HI. Hệ thống tập trung vào buồng lái ôtô, lái xe thông minh và điều khiển phương tiện thông minh, dùng để lập bản đồ và chỉ dẫn đường hiệu quả hơn.
"Huawei HI mở ra một chương mới cho Huawei trong lĩnh vực kinh doanh xe thông minh", ông Liang Chao, trưởng nhóm phân tích ngành ôtô tại Guosen Securities, cho biết. Ông Chao dự đoán Huawei có thể trở thành nhân tố quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô như Intel đối với ngành công nghiệp máy tính.
Mặc dù Huawei có thể cung cấp phần mềm và phần cứng ICT cho ôtô thông minh, tuy nhiên ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei và các giám đốc điều hành cấp cao khác cho biết công ty không có ý định sản xuất ôtô thông minh. Thay vào đó, Huawei định hướng cung cấp thiết bị liên lạc và những phần mềm cần thiết cho cuộc cách mạng xe thông minh.
Tháng 5 năm ngoái, Huawei kết liên minh với 18 nhà sản xuất ôtô khác để đẩy nhanh quá trình phát triển thương mại các loại xe kết nối 5G tại Trung Quốc. Ông Chen cho biết: “Huawei cung cấp phần cứng thông minh cho các nhà sản xuất ôtô truyền thống, sau đó tiếp tục áp dụng phần mềm để đạt mục tiêu trở thành nhà cung cấp toàn cầu".
Đại diện Huawei cho biết chiến lược lấn sân vào ngành xe thông minh là kế hoạch dài hạn và không kỳ vọng hoàn vốn trong ngắn hạn. "Xe hơi thông minh là một lĩnh vực kinh doanh mới của Huawei. Chúng tôi có chiến lược đầu tư dài hạn vào lĩnh vực này và không yêu cầu lợi nhuận ngay lập tức. Ở Huawei, trung bình phải mất 8 năm để một lĩnh vực mới đạt mức hòa vốn", đại diện Huawei cho biết.
Tin liên quan

Xót xa nhìn cảnh nông dân đổ đi cả xe ô tô rau củ vì không bán được
Khác với những năm trước, thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá rau, củ thường nhỉnh hơn trong năm thì những ngày này giá rau xanh tại các nhà vườn ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội lại rớt thảm hại, không ai mua.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam?

Tập đoàn Hưng Thịnh tiêm miễn phí hơn 14.000 liều Vacxin COVID-19 cho nhân viên và người thân

Mỗi tháng Apple lại mua thêm một công ty

Bắc Giang: Foxconn nâng vốn dự án nhà máy sản xuất cho Apple lên 293 triệu đô

Traveloka sắp ra mắt dịch vụ tài chính tại Việt Nam

Habeco chi 650 tỷ đồng cổ tức tiền mặt sau năm lãi kỷ lục
Tin nổi bật

Rạng sáng nay (27/2) theo giờ địa phương, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ đại dịch COVID-19 qui mô lớn trị giá tới 1.900 tỷ USD bất chấp sự phản đối toàn diện của các hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa.
-
Anh đào Nhật Bản bung nở tại Sun World Fansipan Legend
-
Sau Tết Nguyên đán, loạt ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Năm 2021, giá trị thương hiệu Techcombank tăng hơn 30% lên 524 triệu USD
-
Việt Nam có thêm loại vắc xin COVID-19 ngừa được biến chủng Nam Phi, giá chưa tới 60.000 đồng/liều
Đọc thêm
-
Lấy ý kiến chuyển một số cổ phiếu niêm yết HoSE sang HNX tránh tình trạng nghẽn lệnh
Trên sàn - 7 giờ trướcSở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang lấy ý kiến các công ty chứng khoán việc chỉnh sửa hệ thống phần mềm để chuyển một số mã chứng khoán trên HoSE sang giao dịch trên hệ thống của HNX. -
Mỗi tháng Apple lại mua thêm một công ty
Chuyển động - 6 giờ trướcTrong 6 năm qua, Apple đã mua gần 100 công ty lớn nhỏ khác nhau. Trung bình cứ 3-4 tuần họ lại đạt được một thỏa thuận. -
Ông Lê Hải Trà làm Tổng Giám đốc HOSE
Trên sàn - 23 giờ trướcÔng Lê Hải Trà vừa chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sở GDCK Tp.HCM (HoSE), quyết định có hiệu lực từ ngày 26/2/2021. -
Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam?
Chuyển động - 5 giờ trướcNhà máy lắp ráp điện thoại Xiaomi sẽ được đặt ở Hải Phòng, Việt Nam. -
Gỡ khó cho doanh nghiệp trước dịch bệnh kéo dài: Nhiều kiến nghị gửi tới Thủ tướng
Sự kiện-Vấn đề - 5 giờ trướcDịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn cần chính sách hỗ trợ, nhiều kiến nghị đã được gửi tới Thủ tướng Chính phủ nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp.
-
Chính thức thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 trên 560 người
Dân sinh - hôm quaHôm nay (26/2), nhà sản xuất sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax trên người giai đoạn 2 ở Hà Nội và Long An. Số lượng người tham gia là 560 người. -
Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Sĩ Trung - Người có nhiều đóng góp to lớn trong điều trị Thận Tiết niệu
Lối sống - 8 giờ trướcTiến sĩ. Bác sĩ Lê Sĩ Trung đã làm nên nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đóng góp nhiều cho nền y học nước nhà. -
Thị trường xe 2021: Cuộc chiến 'căng' giữa xe lắp ráp và nhập khẩu
Sự kiện-Vấn đề - hôm quaViệt Nam đã nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc kể từ đầu năm 2021. Con số này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu xe nội có đang mất vị thế? -
Sáng 27/2 không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới
Dân sinh - 11 giờ trướcSáng nay 27-2, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca bệnh COVID-19 mới, đặc biệt 3 bệnh nhân nặng nhất đều có tín hiệu khả quan. -
Bitcoin tụt dốc và cảnh báo về bong bóng tiền ảo
Sự kiện-Vấn đề - 10 giờ trướcGiá Bitcoin bất ngờ quay đầu lao dốc khiến nhiều người chơi hoảng loạn, báo tháo tiền ảo. Đây là kết cục đã được cảnh báo trước.