Huawei có thể sắp bán đi `con gà 10 tỷ USD` Honor

09:03 | 11/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Giới phân tích cho rằng nếu Honor hoạt động độc lập, công ty này sẽ không phải chịu tác động từ lệnh cấm của Mỹ.
Được thành lập vào năm 2013, mẫu điện thoại Honor của Huawei nhanh chóng vượt qua Apple và Samsung Electronics về doanh số bán hàng trong và ngoài nước bằng chiến lược giá bán. Các mẫu điện thoại Honor có mức giá bán trung bình từ 150 USD đến 220 USD cho người tiêu dùng.
 
Theo chuyên gia phân tích Kuo Ming-chi của công ty tư vấn đầu tư TF Securities International, việc kinh doanh điện thoại thông minh có thể là cách thức để Huawei sinh tồn trước những đòn trừng phạt thương mại của Mỹ.
 
Kuo, người  trở nên nổi tiếng với những dự báo về sự phát triển sản phẩm của Apple, cho biết: “Nếu Honor độc lập với Huawei, việc tìm nguồn cung ứng của họ sẽ không còn phải tuân theo lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei, điều này sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Honor và các nhà cung cấp”. 
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích khác trong ngành vẫn tỏ ra hoài nghi về chiến lược của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc.
 
"Ngay cả khi Honor trở thành doanh nghiệp độc lập, không có gì đảm bảo công ty này không bị cuốn vào những cuộc chiến tranh thương mại tương tự trong tương lai", Bryan Ma, Phó chủ tịch công ty phân tích dữ liệu IDC nhận xét.
 
IDC ước tính rằng Honor chiếm 28% tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng của Huawei trong nửa đầu năm nay. Theo công ty, bằng cách áp dụng mô hình phân phối chủ yếu dựa trên internet, Honor đã tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ đô la Mỹ trong 5 năm qua.
 
Huawei có thể bán thương hiệu Honor

Bán Honor có thể là cách mà Huawei giúp thương hiệu con này tránh lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: AFP.

Huawei lần đầu tiên vượt qua Samsung, vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone vào quý II/2020. Doanh số của hãng kết hợp cả hai thương hiệu Huawei và Honor nhưng nguồn thu chủ yếu vẫn đến từ thị trường nội địa tại Trung Quốc.
 
Nhà phân tích Kenny Liew của Fitch Solutions cho biết: “Honor là một thương hiệu rất có uy tín trong phân khúc tầm thấp đến tầm trung và là chìa khóa để Huawei thâm nhập vào nhiều thị trường đang phát triển trên thế giới. Đồng thời, Honor tiếp tục dựa nhiều vào các kênh phân phối của Huawei, chuyên môn về thiết kế và khả năng sản xuất chip để sản xuất và bán sản phẩm của mình".
 
Nhóm kinh doanh tiêu dùng, mảng hoạt động lớn nhất của Huawei, đã tạo ra doanh thu 36,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên trước những áp lực của thương chiến Mỹ - Trung, Huawei hiện gặp rất nhiều khó khăn do các lệnh cấm liên tục từ chính phủ Mỹ.
 
Hồi tháng 8, Richard Yu, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, thừa nhận công ty đang gặp khó trong việc sản xuất smartphone do lệnh giới hạn về mảng chip và chuỗi cung ứng. Trong nửa đầu 2020, mảng kinh doanh tiêu dùng đã mang về 36,5 tỷ USD doanh thu cho công ty.

Xuân Hoan