Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020

16:04 | 09/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh thu quý III của Digiworld và Petrosetco đã tăng trưởng lần lượt là 84% và 73% nhờ doanh số bán hàng Xiaomi và phân phối thêm sản phẩm Apple, đặc biệt phải kể đến sức hút mạnh mẽ của iPhone 12.
Digiworld và Petrosetco là một trong những đơn vị hưởng lợi từ xu hướng phân phối điện thoại và các thiết bị điện tử trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, khi việc giãn cách xã hội đã khiến xu hướng này gia tăng đáng kể.
 
Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 1

Digiworld hay Petrosetco chủ yếu đóng vai trò là đơn vị phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến các đơn vị bán lẻ như Thế giới di động, FPT Shop, Điện máy Chợ Lớn và các cửa hàng bán lẻ khác, rồi đến tay người tiêu dùng.

Digiworld (HoSE: DGW) mới đây công bố doanh thu quý III tăng 39% lên 3.624 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 45% đạt 75 tỷ đồng. Kết quả này là nhờ sự tăng trưởng ở các mảng điện thoại di động, máy tính và thiết bị văn phòng.

Trong đó, mảng điện thoại có mức tăng trưởng mạnh nhất và đóng góp tỷ trọng lớn nhất vào hoạt động của công ty. Doanh thu tăng 84% đạt 1.868 tỷ đồng, được thúc đẩy bởi tăng trưởng thị phần đều đặn đến từ Xiaomi và ký hợp tác chiến lược với Apple từ tháng 6.
 
Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 2
Digiworld là một trong những đơn vị hưởng lợi từ xu hướng phân phối điện thoại và các thiết bị điện tử cho nhu cầu sử dụng tại nhà trong đợt dịch COVID-19.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần tăng 42% lên 8.518 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cao gấp rưỡi cùng kỳ đạt 168 tỷ. Trong đó, mặt hàng điện thoại tăng trưởng 62% đạt 4.156 tỷ đồng doanh thu và đóng góp phân nửa nguồn thu của công ty.

Với riêng điện thoại, Digiworld đang phân phối các sản phẩm của Xiaomi, Huawei và Apple. Trong khi đó, Petrosetco phân phối các thương hiệu của Samsung, Apple, Sony, HTC, Blackberry, Motorola, Gionee... thông qua 3 công ty con là PSD, PHTD và Smartcom.

Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 3
Mô tả chuỗi giá trị kinh doanh của Digiworld. Ảnh: Digiworld

Sau giai đoạn chững lại vì dịch COVID-19, giới công nghệ trong các tháng gần đây chứng kiến hàng loạt thương hiệu lớn ra mắt sản phẩm chủ lực, đáng chú ý có iPhone 12, Samsung Galaxy Note20, Huawei Mate 40, Sony Xperia 5 II, OnePlus 8T, Xiaomi Mi 10T...

Trong quý IV, Digiworld cho biết sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhờ việc mở bán iPhone 12 vào tháng 11-12. Ngoài ra, mảng máy tính cũng tiếp tục tăng trưởng với đóng góp của các thương hiệu Huawei và Apple. Mảng hàng tiêu dùng sẽ có đóng góp từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ Italia và Canada.
 
Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 4
Với Petrosetco, công ty cũng hưởng lợi từ việc phát hành iPhone 12 của Apple.

Công ty Petrosetco (HoSE: PET) cũng đạt những kết quả khả quan. Doanh thu và lợi nhuận quý III đều tăng hơn 73% so với cùng kỳ năm trước, lần lượt đạt 4.426 tỷ và 52 tỷ đồng. Công ty lý giải là do các mảng phân phối sản phẩm Samsung, máy tính xách tay đều tăng trưởng và đặc biệt là bắt đầu triển khai phân phối các sản phẩm của Apple.

Giữa tháng 6 vừa qua, công ty chính thức trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là iPhone SE 2020. Petrosetco là một trong các được Apple ủy quyền phân phối tại Việt Nam, bên cạnh Digiworld, Viettelimex (sở hữu chuỗi Viettel Store) hay Synnex FPT.

Với Petrosetco, công ty cũng sẽ hưởng lợi từ việc phát hành iPhone 12 của Apple. Ngoài điện thoại, đơn vị này cũng đang mở rộng thêm dịch vụ phân phối phân bón hữu cơ sinh học Humate và là đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm phân bón này tại Việt Nam.
 
Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 5
iPhone 12 là sản phẩm chủ lực của Apple đã bắt đầu phân phối từ cuối tháng 10

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng thêm mảng kinh doanh xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp để bù đắp cho các mảng kinh doanh khác bị thu hẹp.

Với đà tăng trưởng cao cũng như triển vọng tích cực, giá cổ phiếu của DGW đang đạt mức đỉnh 63.200 đồng/cp, tăng gần 180% kể từ đầu năm. Trong khi cổ phiếu PET đang tiến về vùng giá 10.000 đồng/cp, tăng hơn 54% so với đầu năm.
 
Hưởng lợi nhờ phân phối cho Apple tại Việt Nam, hai công ty thu lãi lớn trong quý III/2020 - ảnh 6
Diễn biến giá cổ phiếu DGW và PET kể từ đầu năm. Đồ thị: VNDirect
 
 
Hải Yến