Indonesia muốn rút ngắn lộ trình phát triển xe điện từ mô hình của VinFast

Hằng Thu 14:59 | 09/07/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong khi Indonesia còn đang xây dựng tổ hợp sản xuất vật liệu pin, Việt Nam đã hoàn toàn tự chủ trong sản xuất từ pin đến xe thành phẩm. Thành công này, theo truyền thông Indonesia, xuất phát từ mô hình phát triển toàn diện và quyết liệt mà VinFast theo đuổi.

 

Cuối tháng 6, Indonesia khởi công tổ hợp sản xuất vật liệu pin xe điện gần 6 tỷ USD, tại Karawang, Tây Java. Đây là dự án liên doanh giữa tập đoàn CATL (Trung Quốc) với Tập đoàn Pin Indonesia (IBC) và công ty khai khoáng PT Aneka Tambang.

Đó có thể xem là bước tiến lớn của Indonesia nhằm thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ khu vực. Dù vậy, một số chuyên gia trong nước như Giáo sư Evvy Kartini - nhà sáng lập Viện Nghiên cứu Pin Quốc gia Indonesia (NBRI) - cho rằng tốc độ triển khai như vậy còn rất chậm.

“Hơi trễ, nhưng dù sao có còn hơn không. IBC lẽ ra đã phải làm việc này từ vài năm trước”, trang tin Kumparan dẫn lời Giáo sư Evvy.

 

Hình mẫu xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện nội địa

Bà Evvy chỉ ra điểm đáng chú ý là Việt Nam - quốc gia có trữ lượng nickel không bằng Indonesia - lại đi nhanh hơn trong mảng xe điện với mức độ nội địa hóa cao, đặc biệt là khả năng tự chủ trong sản xuất từ pin đến xe thành phẩm.

Vị chuyên gia này lý giải rằng Việt Nam có “quy trình đơn giản và dễ dàng hơn”, đồng thời khẳng định nếu học hỏi từ Việt Nam, Indonesia có thể hoàn thiện hệ sinh thái sản xuất xe điện trong vòng 3 năm.

Tương tự, trong bài viết hồi tháng 3 trên CNN Indonesia, ông Jayan Sentanuhady, giảng viên Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Gadjah Mada, nhận định Việt Nam đã trở thành hình mẫu khả thi cho một quốc gia đang phát triển có thể xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô điện nội địa.

 

 

“Sẽ có thách thức, nhưng Việt Nam đã chứng minh tính khả thi với thương hiệu xe quốc gia của riêng mình, VinFast”, ông Jayan nói.

Nguồn cảm hứng từ VinFast

Truyền thông Indonesia bày tỏ sự ấn tượng trước lĩnh vực xe điện tại Việt Nam, đặc biệt đối với VinFast.

Kumparan xem VinFast - thương hiệu ô tô điện quốc gia của Việt Nam - như minh chứng cho thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện bản địa. Theo số liệu hãng công bố, VinFast đã đạt tỷ lệ nội địa hóa hơn 60% tại Việt Nam, cũng như đặt mục tiêu nâng con số này lên hơn 80% vào năm 2026.

Quan trọng hơn, VinFast đã mở rộng ra toàn cầu, trong đó hiện diện ở chính Indonesia. Chỉ sau hơn một năm gia nhập thị trường xứ vạn đảo, VinFast đã có thể nhanh chóng tái hiện mô hình hệ sinh thái xe điện toàn diện từng mang lại thành công lớn ở Việt Nam.

Cụ thể, hãng giới thiệu loạt xe đa dạng như VF 3, VF 5, VF 6 và VF e34 nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu. Dự án nhà máy xe điện VinFast tại Subang đang dần hoàn thiện, dự kiến vận hành trong năm 2025, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa và đóng góp vào ngành công nghiệp xe điện địa phương.

Hệ sinh thái VinFast còn bao gồm mạng lưới showroom và xưởng dịch vụ không ngừng mở rộng; hơn 1.000 trạm sạc V-GREEN đã đi vào vận hành, với mục tiêu đạt 50.000 trạm sạc trong 2025; các chính sách hấp dẫn như vay mua xe với lãi suất 0%, cam kết mua lại xe với giá trị lên đến 90%, miễn phí sạc tới năm 2028...

Những chiếc xe điện của VinFast cũng dần đi vào đời sống hàng ngày của người dân thủ đô Jakarta, thông qua hoạt động của hãng taxi thuần điện Green SM (tên địa phương của Xanh SM).

Thành công của VinFast, bao gồm việc trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam chỉ sau 8 năm thành lập, đang là nguồn cảm hứng cho Indonesia, theo CNN Indonesia.

 

 

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Ô tô Gaikindo Jakarta cuối năm 2024, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang tiết lộ Tổng thống Prabowo Subianto đã giao đề bài “sản xuất ô tô nội địa” cho nội các của mình.

Tuy nhiên, thực tế việc phát triển ô tô quốc gia không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự tham gia của chính phủ. Sự hỗ trợ của nhà nước có thể đến từ các quy định thuận lợi, chính sách ưu đãi hấp dẫn và sự hợp tác với nhiều bên liên quan như các nhà sản xuất. Một yếu tố quan trọng khác là việc xây dựng tinh thần yêu chuộng hàng nội địa, CNN Indonesia cho biết.