K+ chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau 16 năm

Đức Huy 07:31 | 04/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kể từ tháng 1 năm sau, các gói 5+ truyền hình K+ sẽ dừng cung cấp tín hiệu tại Việt Nam.

Cửa hàng K+ tại Hà Nội trước ngày đóng cửa. Ảnh: Đức Huy.

Ngày 3/12, Công ty Truyền hình cáp Saigontourist - SCTV (VSTV) gửi thông báo tới khách hàng về  việc dừng hoàn toàn việc cung cấp gói K+ tại Việt Nam từ 1/1/2026. VSTV đang là đơn vị vận hành K+ tại thị trường Việt Nam.

Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, VSTV cho biết sẽ tiếp tục hợp tác cung cấp gói 5 kênh K+ đến hết ngày 31/12/2025. Sau thời điểm này, tín hiệu gói 5 kênh K+ sẽ được VSTV ngừng cung cấp qua tất cả các đối tác.

Về giải Ngoại hạng Anh, đơn vị sở hữu bản quyền sẽ thông báo tới công chúng trong thời gian sớm nhất.

K+ từng gây chú ý khi mang đến mô hình truyền hình trả tiền cùng các giải đấu bóng đá đỉnh cao về Việt Nam từ năm 2009. Tuy nhiên, khi bối cảnh internet và các nền tảng OTT phát triển mạnh, hoạt động truyền hình trả tiền của K+ chịu nhiều sức ép.

Tháng 8, trang tin chuyên ngành quốc tế decodeTV đã đăng tải bài phỏng vấn với Giám đốc điều hành tập đoàn Canal+, ông Maxime Saada, cổ đông lớn đến từ Pháp trong liên doanh K+.

Theo bài báo này, ông Saada đã đưa ra những phát biểu thẳng thắn về tình hình kinh doanh tại Việt Nam.

"Chúng tôi đang ở giai đoạn mà khoản lỗ tại Việt Nam đã đủ lớn và các giải pháp không rõ ràng”, ông Maxime Saada phát biểu. Ông nói thêm rằng Canal+ "có thể sẽ đưa ra một quyết định, hoặc là tái cấu trúc đáng kể hoạt động, hoặc thậm chí là rút lui khỏi thị trường".

Những nhận định này được đưa ra khi ông Saada báo cáo về kết quả kinh doanh nửa đầu năm của tập đoàn trên toàn cầu. Theo đó, trong khi thị trường châu Âu tăng trưởng "năng động hơn dự kiến", thì khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) lại ghi nhận kết quả "tiêu cực".

Bài báo của decodeTV cũng tiết lộ rằng Canal+ đã và đang thực hiện các biện pháp mạnh tay để cải thiện lợi nhuận, trong đó có việc chấm dứt một số hợp đồng bán buôn bị xem là không đủ sinh lời tại Ba Lan, châu Âu và cả Việt Nam.

Tại Việt Nam, sự hiện diện của Canal+ được thực hiện thông qua liên doanh VSTV. Theo thông tin pháp nhân, VSTV được thành lập năm 2009 với vốn điều lệ 20,1 triệu USD. Về cơ cấu sở hữu, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) nắm giữ 51% cổ phần, tương đương 10,2 triệu USD. Phần còn lại, 49% cổ phần, thuộc về Tập đoàn Canal+.

Ban đầu, phần vốn góp của phía Việt Nam thuộc về Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), nhưng đã được chuyển giao về VTV quản lý từ năm 2013.

Trong nửa đầu năm, Canal+ ghi nhận doanh thu 3,086 tỷ euro, tăng 0,9%. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITA) đạt 246 triệu euro. Đáng chú ý, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tăng vọt 86% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 416 triệu euro. Dòng tiền tự do, một chỉ số quan trọng về sức khỏe tài chính, dự kiến sẽ tăng lên trên 370 triệu euro, so với con số chỉ 29 triệu euro của năm trước.

Những con số này cho thấy tập đoàn mẹ có đủ nguồn lực nhưng đang thực hiện một chiến lược tái cấu trúc quyết liệt, sẵn sàng cắt bỏ những bộ phận hoạt động kém hiệu quả để tập trung vào các thị trường có lợi nhuận cao hơn.