Khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ hơn 10.500 tỷ đồng tại TP HCM
Cầu Cần Giờ là một dự án cầu đường bộ vượt sông Soài Rạp nằm tại phía Nam TP HCM, cây cầu này mang nhiệm vụ kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ vào TP HCM (vốn đang dựa vào phà Bình Khánh cách đó khoảng 3 km). Đây là một trong các dự án trọng điểm của TP HCM trong giai đoạn tới. Cầu hiện được một số nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư - PPP (loại Hợp đồng BOT kết hợp BT).
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài tuyến 7,3 km; dự kiến chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025, khởi công năm 2026, hoàn thành 2028. Trong hình là đoạn đường dẫn đi qua đường Nguyễn Bình, nằm tại xã Nhà Bè, TP HCM. Cầu sẽ đi dọc đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 3 km về phía nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng.
Cầu được xây theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m, tương đương cầu Bình Khánh (trên cao tốc Bến Lức - Long Thành). Trên tuyến còn có ba cầu nhỏ bao gồm cầu Sông Chà dài khoảng 640,5 m, rộng 29,5 m; cầu Tắc Sông Chà dài 64,2 m, rộng 40 m; cầu Rạch Mương Ngang gồm hai cầu đơn dài 64,2 m, mỗi cầu rộng 7,75 m.
Hiện nay, giao thông giữa Cần Giờ và trung tâm TP HCM phụ thuộc vào phà Bình Khánh. Do đó, cầu Cần Giờ khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP HCM đến Cần Giờ còn khoảng 40 - 50 phút. Dù mang tính cấp bách, song dự án này đang chậm tiến độ hơn so với dự kiến, đến nay vẫn chưa thể trình phê duyệt chủ trương đầu tư do vướng mắc về quy hoạch. Theo Sở Xây dựng, khó khăn chủ yếu đến từ việc cầu Cần Giờ chưa được thể hiện trong một số đồ án quy hoạch của TP HCM như Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010) và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013).
Đến năm 2017, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung cầu Cần Giờ vào Đồ án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Chính phủ cũng giao UBND TP HCM cập nhật cầu Cần Giờ vào các quy hoạch có liên quan và triển khai đầu tư theo quy định. Ngoài ra, cầu Cần Giờ cũng chưa được thể hiện trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ (cũ) và các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Nhà Bè (cũ).
Ngày 9/8 vừa qua, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (thuộc Tập đoàn Trung Nam Group) cho biết, doanh nghiệp này đã chính thức có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất tham gia thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Trung Nam Group vốn là nhà đầu tư được tham gia lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này. Đến ngày 4/1/2024, Trung Nam Group đã có văn bản đề xuất tham gia đấu thầu theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ngày 17/2/2025, Trung Nam tiếp tục có văn bản đề xuất tham gia thực hiện Dự án cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4.
Cùng với cầu cần Giờ, tuyến metro số 12 (kết nối quận 7 cũ đến Cần Giờ) đã được phê duyệt vào hệ thống quy hoạch giao thông đô thị TP HCM và dự kiến khởi công năm 2026. Theo Trung Nam Group, việc tuyến metro được triển khai song song sẽ làm thay đổi cơ bản cấu trúc vận tải của khu vực. Do đó, cầu Cần Giờ được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BOT sẽ không còn phù hợp. Cụ thể, Nhà đầu tư này nêu lên 3 lý do để UBND TP HCM nghiên cứu, chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ dạng hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sang BT (xây dựng - chuyển giao). Đầu tiên là BOT đòi hỏi khả năng hoàn vốn độc lập, trong khi cầu Cần Giờ là tuyến duy nhất kết nối đất liền – việc thu phí sẽ ảnh hưởng quyền tiếp cận cơ bản của người dân; tiếp đến là khó khăn trong phương án tài chính nhưưu lượng giao thông thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài từ 30 - 50 năm, không hấp dẫn nhà đầu tư và cuối cùng là tác động cạnh tranh từ metro số 12 sẽ giảm nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu phí của dự án.
Khu vực giao giữa đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành và trong tương lai là cầu cần Giờ, tại đây cũng sẽ xây dựng nút giao khoảng 2.900 tỷ đồng, kết nối ba trục giao thông này với nhau.
Với tĩnh không thông thuyền 55 m - cao nhất Việt Nam hiện nay, tương đương cầu Bình Khánh (trên Cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu Cần Giờ sẽ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TP HCM trong tương lai gần.
Bên cạnh Trung Nam Group, Masterise và Thai Group cũng đã đồng loạt đề xuất xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT.