Khu vực sẽ có tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ chạy qua tại Phú Quốc vừa được Sun Group khởi công
Sáng 19/12, UBND tỉnh An Giang và Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thuộc Tập đoàn Sun Group) đã tiến hành khởi công Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Đặc khu Phú Quốc. Đây là một hợp phần thuộc dự án đường sắt đô thị Phú Quốc, đã được đề cập trong Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040, đồng thời là một trong số những dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027. (Ảnh: Sun Group).
Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được phê duyệt nhà đầu tư đối với Sun Group vào ngày 11/11 vừa qua, có tổng chiều dài 17,6 km, bắt đầu từ Sân bay Phú Quốc và điểm cuối tại khu vực Trung tâm hội nghị APEC. (Ảnh: Sun Group).
Tuyến sẽ chạy trên cao khoảng 1,4 km; đi trên mặt đất khoảng 13,9 km và đi ngầm 2,3 km. Có 5 ga trên mặt đất (Ga Sân bay, Ga S1, S2, S3, S4) và 1 ga ngầm (ga APEC). Toàn tuyến có 3 cầu vượt nút giao. (Trong ảnh là khu vực lấn biển xây Trung tâm Hội nghị APEC, đồng thời bố trí ga ngầm APEC của tuyến tàu điện).
Phương tiện khai thác trên tuyến là đoàn tàu điện nhẹ (LRT) 3 - 5 khoang, chiều dài khoảng 34,5 m (áp dụng cho giai đoạn đầu, trung và dài hạn), rộng 2,65 m, cao 3,8 m, sức chứa 307 hành khách. Tốc độ hành trình 32 km/h. (Trong ảnh là khu vực quy hoạch Ga ngầm APEC).
Trong giai đoạn đầu (đến 2030), tuyến sẽ chạy 5 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 12 phút; năng lực vận chuyển 1.535 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 6. (Trong ảnh là tuyến ĐT.975 nơi tuyến tàu điện sẽ chạy qua).
Giai đoạn trung hạn (đến 2037), tuyến sẽ chạy 8 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 7,5 phút; năng lực vận chuyển 2.456 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 10. Còn giai đoạn dài hạn (đến 2052), tuyến sẽ chạy 12 đôi tàu/giờ; khoảng cách tàu chạy nhỏ nhất trong giờ cao điểm là 5 phút; năng lực vận chuyển 3.684 người/giờ; số đoàn tàu khai thác 14.
Phần lớn đoạn tuyến đi qua là ĐT.975, diện tích sử dụng đất khoảng 33,55 ha. Toàn bộ tuyến phần lớn đã được giải phóng mặt bằng từ dự án đầu tư ĐT.975 (đoạn ĐT.973 - Cảng hàng không Phú Quốc - ĐT.975 - ĐT.973).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.949,5 tỷ đồng, loại hợp đồng PPP, xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 4.385 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.879 tỷ đồng, vốn góp nhà đầu tư 2.685 tỷ đồng.
Dự kiến tiến độ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng của dự án là quý IV/2025 - quý II/2027. (trong ảnh là khu vực tuyến chạy qua dự án Meyhomes Capital).
Về hướng tuyến cụ thể, tuyến bắt đầu từ Sân bay Phú Quốc, bố trí Ga sân bay ở phía nam sân bay, trên dải phân cách giữa đường theo hình thức tuyến đi trên mặt đất. Sau đó hạ ngầm xuyên qua đường ĐT.975 với chiều dài hầm khoảng 700m.
Tuyến tiếp tục rẽ phải, chuyển sang bên phía nam chạy trên mặt đất dọc theo trục đường nối ĐT.973 và ĐT.975, đến ngã ba giao sân bay tuyến rẽ trái đi theo hành lang dành cho đường sắt bên trái tuyến đến nhà ga S1 tại Km 3+566 và đi qua khu depot tại km3+800.
Sau đó, tuyến rẽ phải đi ngầm qua đường ĐT.975 để chạy vào dải phân cách giữa, tiếp tục chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km6+964 bằng cầu vượt trực thông, sau đó hạ thấp đi trên mặt đất đến nhà ga S2 tại Km 7+970.
Tuyến tiếp tục chạy thẳng vượt qua nút giao tại Km9+716 bằng cầu vượt trực thông, sau hạ cao độ chạy trên mặt đất đến nhà ga S3 tại Km 11+807.
Tuyến chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km 14+030 bằng cầu vượt trực thông đến nhà ga S5 tại Km15+670, sau đó chạy thẳng đến ngã ba giao với đại lộ APEC, tuyến hạ ngầm rẽ phải chui qua đường ĐT.975 để vào đường đại lộ APEC và đến nhà Ga ngầm trung tâm hội nghị APEC tại Km 17+558.
Cũng trong ngày 19/12, Sun Group còn khởi công loạt dự án trọng điểm khác, gồm Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino 244 ha tại Vân Đồn, Quảng Ninh; tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô tại Bắc Ninh; dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên hai bên sông Tô Lịch, Hà Nội; Tố hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy mô 724 ha, tổng mức đầu tư 51.160 tỷ đồng, gồm ba khu đô thị hiện đại (Đông An Tây, Bắc An Tây, Tây An Tây) và Cảng Tổng hợp An Tây.