Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật Bản tăng kỷ lục
Đây là năm thứ 10 liên tục kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm của Nhật Bản tăng, đồng thời ghi nhận đà tăng cao nhất từ trước đến nay. Theo Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản Nhật Bản, mặc dù chịu ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa một số thành phố để chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sò điệp sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Ngoài ra, cùng với đồng yên giảm giá, xu hướng xuất khẩu cho cá nhân thông qua các trang mạng điện tử và mức độ phổ biến của các sản phẩm wishky và rượu nhật trên thế giới tăng lên, đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu chung.
Cụ thể, kim ngạch mặt hàng thủy sản đạt 300,4 tỷ yên, tăng 28,7% và chiếm hơn 20% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, mặt hàng sò điệp cho thấy sự tăng trưởng đặc biệt cao. Nhu cầu đối với sò điệp tươi, ướp lạnh và đông lạnh rất cao tại các nhà hàng Trung Quốc, và doanh số mặt hàng này đã tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 91 tỷ yên. Các sản phẩm chế biến sẵn từ nguyên liệu sò điệp cũng 2,1 lần, lên mức 16,8 tỷ yên, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sò điệp đạt hơn 100 tỷ yên.
Đối với mặt hàng nông nghiệp, các sản phẩm ghi nhận đà xuất khẩu tốt là trứng gà (tăng 42,4%), gạo (tăng 24,4%), rau củ quả (tăng 24,3) rượu sake (tăng 18,2%) và rượu whisky (tăng 21,5%). Các mặt hàng lâm nghiệp như ván ép cũng tăng 11,9%.
Chính phủ Nhật Bản chủ trương hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 2.000 tỷ yên trước năm 2027 và đặt trọng tâm vào xuất khẩu các mặt hàng có nhu cầu cao, đồng thời chú trọng chính sách hỗ trợ cho các vùng sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu. Phát biểu sau cuộc họp Nội các cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản Nhật Bản Nomura Tetsuro, cho biết mặc dù kim ngạch xuất khẩu đạt được kết quả tốt, tuy nhiên, tỷ trọng mặt hàng thủy sản vẫn cao, trong khi một số mặt hàng như thịt bò giảm xuống. Cơ quan chức năng cần phân tích thêm tình hình cụ thể”.